Doanh nghiệp 'túng bấn' phải bán rẻ công ty con: Đầu tư 34 tỷ rao bán mong lấy về 177 triệu đồng

Công ty Cổ phần SDP (UPCoM: SDP) vừa công bố quyết định thoái vốn tại Công ty TNHH Đầu tư khai thác Khoáng sản Sotraco, một động thái nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ tình hình tài chính của Sotraco lên SDP và thu hồi một phần vốn góp.

HĐQT đã ủy quyền cho Tổng Giám đốc Phạm Trường Tam tìm kiếm đối tác chuyển nhượng phần vốn này để tối đa hóa lợi ích, đồng thời đảm bảo rằng đối tác nhận chuyển nhượng phải ưu tiên thanh toán công nợ cho SDP khi thu hồi được nợ.

Sotraco, thành lập từ năm 2009, chủ yếu hoạt động khai thác mỏ đá tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Tuy nhiên, từ năm 2017, công ty đã không có sản lượng và doanh thu, dẫn đến tình trạng nợ đọng tiền cấp quyền khai thác và tiền thuê đất lên đến hơn 30 tỷ đồng tính đến năm 2023.

Việc Sotraco dừng hoạt động nhiều năm đã khiến báo cáo tài chính năm 2023 của SDP bị kiểm toán ngoại trừ. Khó khăn trong khai thác mỏ đá, chi phí cao và những vướng mắc về mặt bằng đã làm cho việc khai thác không hiệu quả và phải dừng từ năm 2014.

Vốn điều lệ đăng ký của Sotraco là 50 tỷ đồng nhưng thực góp chỉ khoảng 17,7 tỷ đồng, còn vốn chủ sở hữu âm 12 tỷ đồng. Giá trị khoản đầu tư của SDP vào Sotraco khoảng 33,6 tỷ đồng. SDP kỳ vọng đơn giá thoái vốn không thấp hơn 100 đồng/cp, dự tính công ty có thể thu về khoảng 177 triệu đồng.

Doanh nghiệp 'túng bấn' phải bán rẻ công ty con: Đầu tư 34 tỷ rao bán mong lấy về 177 triệu đồng
Nguồn: CTCP SDP

Về tình hình tài chính của SDP, doanh nghiệp này đã thua lỗ liên tiếp trong nhiều năm, với lỗ lũy kế gần 204 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 57 tỷ đồng tính đến cuối năm 2023. Các dự án của công ty bị đình trệ, khả năng tiếp cận công việc mới gặp khó khăn do suy giảm năng lực tài chính và quan hệ với các tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, SDP còn bị xếp hạng nợ nhóm 5 (mức xấu nhất), khiến ngân hàng thắt chặt việc cho vay và bảo lãnh. Công ty cũng đang thực hiện nghĩa vụ thi hành hai bản án dân sự với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng, làm gia tăng rủi ro trong việc quản lý dòng tiền và tài sản.

Tổng tài sản của SDP đến cuối năm 2023 khoảng 232 tỷ đồng, trong đó phải thu từ khách hàng là 225 tỷ đồng và trích lập dự phòng nợ khó đòi gần 60 tỷ đồng. Kiểm toán bày tỏ sự lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của công ty khi nợ ngắn hạn đang lớn hơn tài sản ngắn hạn.

Trong tình hình hiện tại, SDP sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều vụ kiện và thách thức tài chính nghiêm trọng. Công ty đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để duy trì hoạt động và ổn định tài chính trong thời gian tới.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn