Doanh thu đạt 31,28 tỷ USD, Việt Nam tiềm năng trở thành nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới của thế giới

Trung tâm dữ liệu và chất bán dẫn là hai ngành mới xuất hiện ở Việt Nam so với các ngành nghề khác trên thị trường. Mặc dù chỉ ít số lượng doanh nghiệp tham gia vào ngành này nhưng cơ hội phát triển lớn đã trở thành động lực cho cổ phiếu nhóm này tăng trưởng như vũ bão trong suốt thời gian qua.

Trung tâm dữ liệu có thể xem như 1 phòng máy tính, chuyên lưu trữ các máy chủ và tài nguyên công nghệ thông tin mật độ cao. Trung tâm dữ liệu có nhiệm vụ vận hành và quản lý máy chủ của toàn hệ thống, cung cấp chức năng xử lý, lưu trữ thông tin ổn định và nhanh chóng.

Theo Chứng khoán MBS, Việt Nam hiện chỉ có gần 30 trung tâm dữ liệu, chiếm chưa đến 1% số lượng trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới. Dung lượng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam còn nhỏ so với các đối thủ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam chủ yếu là “sân chơi” của các doanh nghiệp trong nước, với 97% cả nước được sở hữu bởi 4 công ty: Viettel, VNPT, FPT và CMG.

MBS kỳ vọng rằng Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố để thúc đẩy thị trường trung tâm dữ liệu, như thị trường lao động rẻ, lực lượng lao động công nghệ dồi dào, chi phí xây dựng và giá thuê thấp hơn.

Việc Chính phủ Việt Nam thúc đẩy số hóa đã tăng đáng kể nhu cầu về trung tâm dữ liệu trên cả nước. Hơn nữa, thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam được thúc đẩy bởi sự chuyển dịch dữ liệu doanh nghiệp sang nền tảng đám mây. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng việc áp dụng các giải pháp lưu trữ dữ liệu nên có thể sẽ tác động tích cực đến sự tăng trưởng của thị trường trung tâm dữ liệu.

Ngoài ra, việc sử dụng ngày càng phổ biến AI tạo sinh (genAI), big data, IoT và các giải pháp dựa trên đám mây cùng nhiều giải pháp khác dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trung tâm dữ liệu trong giai đoạn 2024-2025.

Thị trường trung tâm dữ liệu ở Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong giai đoạn 2022-2023 do các doanh nghiệp và tổ chức có xu hướng tối ưu hóa chi phí do điều kiện kinh tế không thuận lợi. Tuy nhiên, xu hướng này chỉ mang tính ngắn hạn.

Năm 2024, các doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam như Viettel, CMC, FPT đang tích cực đầu tư vào các trung tâm dữ liệu mới và nâng cấp các trung tâm hiện có để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. MBSkỳ vọng thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2024-2025, nhờ sự ra đời của nhiều trung tâm dữ liệu mới từ các nhà cung cấp lớn như FPT, Viettel và VNG.

Theo Blueweave Consulting, thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam đạt mức 557 triệu USD vào năm 2022 và được dự báo sẽ có mức CAGR 10,8% cho đến năm 2029, đạt 1,14 tỷ USD. Với điều kiện kinh tế - xã hội ổn định và tần suất xảy ra thiên tai thấp, Việt Nam có đủ yếu tố cần thiết để trở thành thị trường trung tâm dữ liệu lớn trong khu vực.

Doanh thu đạt 31,28 tỷ USD, Việt Nam tiềm năng trở thành nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới của thế giới - Ảnh 1

Với ngành bán dẫn, MBS cũng tin rằng Việt Nam có tiềm năng trở thành nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới của thế giới vào năm 2024-2030.

Vào tháng 9/2023, Mỹ và Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về chuỗi cung ứng chất bán dẫn, đào tạo lực lượng lao động và phát triển hệ sinh thái, nhằm tăng cường quan hệ khoa học công nghệ song phương và xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn linh hoạt hơn.

Và để trang bị nguồn nhân lực cho ngành, Việt Nam và Mỹ sẽ mở các chương trình phát triển lực lượng lao động sâu rộng, bao gồm các phòng thí nghiệm giảng dạy thực hành và các khóa đào tạo tập trung vào lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói chất bán dẫn. Hơn nữa, một số công ty bán dẫn lớn của Mỹ, bao gồm Intel, Amkor, marvell và GlobalFoundries, đã cam kết đầu tư đáng kể vào ngành bán dẫn của Việt Nam.

Việt Nam đang xây dựng chiến lược phát triển và kế hoạch nhân sự toàn diện, được hỗ trợ bởi các quy định, chính sách, cơ chế liên quan để thu hút các nhà sản xuất và thiết kế chất bán dẫn hàng đầu thế giới. Các doanh nghiệp sản xuất chất bán dẫn như FPT và các nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào (phốt pho, bismuth) như DGC, MSR sẽ được hưởng lợi từ dòng vốn FDI và sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Statista market Insights dự báo doanh thu bán dẫn của Việt Nam sẽ đạt CAGR 11,6% trong giai đoạn 2023-2027, đạt 31,28 tỷ USD vào năm 2027. Trong đó, mạch tích hợp - phân khúc quan trọng nhất trong ngành bán dẫn được dự đoán sẽ có giá trị 16,44 tỷ USD vào năm 2024.

Về lợi nhuận doanh nghiệp ngành bán dẫn, FPT duy trì đà tăng trưởng 20% ​​và dẫn đầu về quy mô doanh thu và lợi nhuận ròng trong Q1/24. Trong khi các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Viettel (VGI, CTR) cũng cho thấy kết quả kinh doanh khả quan trong Q1/24, đặc biệt là VGI. Cụ thể, trong Q1/24, doanh thu của VGI đạt 7.907 tỷ đồng tăng 22% nhờ tăng trưởng mạnh tại các thị trường Burundi (29%), Lào (24%), Mozambique (22%), Haiti (18%), Campuchia (13%). Thu nhập tài chính tăng vọt 156% nhờ chênh lệch tỷ giá. Kết quả, lợi nhuận ròng Q1/24 của VGI đạt 1.296 tỷ đồng tăng 248%.

Lợi nhuận ròng của DGC – nhà cung cấp phốt pho hàng đầu Việt Nam trong Q1/24 giảm 14% svck do giá phốt pho giảm 25% và nhu cầu yếu hơn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm.

Hầu hết các cổ phiếu công nghệ và bán dẫn đều có diễn biến tăng ấn tượng với mức tăng giá khoảng 12,6% - 310,5% trong nửa đầu 2024. Bất chấp triển vọng vững chắc của ngành trong nửa cuối năm 2024-2025, các nhà đầu tư nên đầu tư có chọn lọc vì hầu hết các cổ phiếu công nghệ và bán dẫn đều gần với giá trị hợp lý. 

Xem thêm tại vneconomy.vn