‘Độc nhất vô nhị’ nhà 4 mặt tiền Hà Nội; hơn 8.000 căn nhà ở xã hội sắp ra hàng

Tuyến bài: Hàng nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang

Trong khi nguồn cung nhà ở liên tiếp sụt giảm khiến nhu cầu nhà ở của người dân rất bức thiết thì hàng nghìn căn hộ tái định cư lại đang bị bỏ hoang xuống cấp do không có người ở. Đây là câu chuyện không mới và cũng không của riêng địa phương nào nhưng nhiều năm nay chưa thể giải quyết. Giải pháp nào để nhanh chóng tháo gỡ nghịch lý trên, xoá bỏ thực trạng “nhà xây xong không ai ở”.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 9 dự án tái định cư với gần 2.500 căn hộ. Trong đó, 2 dự án đã hoàn thành nghiệm thu, chưa đưa vào sử dụng nhưng đã bố trí tái định cư và 7 dự án đang thi công xây dựng.

W-1 Tái định cư bất động sản số 1 Duy Tân (4).jpg
Những khối nhà tái định cư án ngữ đất vàng Hà Nội ‘đắp chiếu’ nhiều năm. Ảnh: Thạch Thảo

“Toàn bộ quỹ nhà tại các dự án này đã được thành phố bố trí TĐC phục vụ cho các dự án cần GPMB trên địa bàn thành phố, nhất là các dự án trọng điểm”, lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay.

Nói về lý do các dự án TĐC chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết do "nhiều khó khăn vướng mắc".

Thanh tra thoái vốn tại DIC Corp: Sai phạm định giá đất, xác định giá trị DN

Thanh tra Chính phủ vừa công bố thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước Tổng công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp, HoSE: DIG). DIC Corp tiền thân là Công ty Đầu tư phát triển – Xây dựng.

Thanh tra quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tại Tổng công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót và vi phạm.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra 1288 của Thanh tra Chính phủ liên quan đến vi phạm cổ phần hóa tại DIC Corp.

Hàng trăm người đấu giá 39 lô đất ven Hà Nội, giá trúng cao nhất 60 triệu/m2

Huyện Phúc Thọ (Hà Nội) sáng 29/8 đã đấu giá thành công 39 thửa đất, giá cao nhất 60 triệu đồng/m2, gấp 2,6 lần mức khởi điểm.

dau gia dat phuc tho 2.jpg
Phiên đấu giá tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) diễn ra với cách thức đấu giá từng thửa đất, bỏ phiếu kín, khác với phiên đấu giá mới nhất tại Hoài Đức là với nhiều vòng đấu, tối thiểu qua 6 vòng. Ảnh: N.T

Các lô này có giá khởi điểm từ 19,8-23,4 triệu đồng/m2, người tham gia phải đặt trước 20% giá khởi điểm của thửa đất, tương đương 450-700 triệu đồng mỗi lô. Mức đặt cọc này cao hơn 3,5-4 lần so với mức cọc của hai phiên đấu giá ở Thanh Oai và Hoài Đức trước đó.

Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2 mới được tách thửa

Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách với từng loại đất.

Theo dự thảo, nếu tách thửa không hình thành lối đi mới, tại phường, thị trấn, thửa đất phải bảo đảm chiều dài từ 4m trở lên, chiều rộng tiếp giáp đường giao thông từ 4m trở lên và diện tích ngoài chỉ giới đường đỏ không nhỏ hơn 50m2 - cao hơn so với mức 30m2 đang được thành phố áp dụng.

Kỳ lạ nhà 4 mặt tiền, như bùng binh

Căn nhà "siêu hiếm" rộng chưa đầy 20m2 trên phố Đại La (Hà Nội) có đủ 4 mặt tiền, được chủ nhà sửa sang và cho thuê kinh doanh. Điểm đặc biệt của căn nhà là nó đứng một mình, sừng sững như 'ốc đảo' ở đường Đại La.

nha 4 mat tien vietnamnet.jpg

Căn nhà được cho thuê để kinh doanh quán cà phê, xung quanh cây cối xanh tốt. Điểm đặc biệt của căn nhà là nằm một mình trên “ốc đảo”, chơ vơ ngay mặt phố Đại La. Chủ quán cà phê còn tận dụng điểm khác biệt này của căn nhà, đặt tên quán là “Đảo Coffee”.

Người dân xung quanh kể rằng, từ khi giải phóng mặt bằng, tại phố Đại La, nhiều căn nhà ở trong ngõ bỗng thành nhà mặt phố, trong đó có căn nhà 4 mặt tiền này.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn