Đối thủ của Xanh SM liên tục bị cổ đông ngoại rút vốn
Mới đây, quỹ ngoại Tael Two Partners LTD (Singapore) đã đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu VNS của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - HoSE: VNS) để cơ cấu danh mục đầu tư. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 21/8 đến ngày 19/9 thông qua phương thức thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh.
Nếu giao dịch thành công, Tael Two Partners LTD sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại Vinasun từ 11,65% (hơn 7,9 triệu đơn vị) xuống còn 10,18% (hơn 6,9 triệu đơn vị).
Quỹ ngoại lớn nhất của VNS liên tục đăng ký bán cổ phiếu |
Trước đó, Tael Two Partners LTD cũng đã bán ra 9.100 cổ phiếu VNS từ 18/7 đến 16/8 trong tổng số 2 triệu cổ phiếu đăng ký bán. Lý do đơn vị này không thực hiện bán hết lượng cổ phiếu như đã đăng ký do tình trạng thị trường không đạt kỳ vọng.
Trong gần một năm trở lại đây, cổ đông từ Singapore này liên tục bán ra cổ phiếu của hãng taxi này (8 lần đăng ký rút vốn).
Tại thời điểm tháng 10/2023, quỹ này sở hữu 18,3% vốn điều lệ. Như vậy, Tael Two Partners LTD đã bán gần một nửa số cổ phần sở hữu, tuy nhiên vẫn là cổ đông ngoại lớn nhất của Vinasun.
Về kết quả kinh doanh, trong quý II/2024, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 253 tỷ đồng (-17% YoY) và lợi nhuận sau thuế 17 tỷ đồng (-58% YoY). Công ty đã trải qua 4 quý liên tục sụt giảm doanh thu và 8 quý liên tục sụt giảm lợi nhuận.
Lý giải nguyên nhân, hãng taxi này cho biết đang tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ cho anh em lái xe và đối tác.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vinasun ghi nhận doanh thu 532 tỷ đồng (-15% YoY), trong đó: vận tải hành khách bằng taxi đạt 448 tỷ đồng (-14% YoY), vận tải hành khách theo hợp đồng 77 tỷ đồng (-18% YoY), và dịch vụ khác mang lại 7 tỷ đồng (-50% YoY). Biên lợi nhuận gộp còn 18% so với mức 22% của 6 tháng đầu năm 2023. Sau khi trừ đi các chi phí, công ty lãi ròng 39 tỷ đồng (-58% YoY).
Kết quả kinh doanh của Vinasun trong 10 quý gần nhất |
Năm 2024, Vinasun đặt mục tiêu "đi lùi" với doanh thu 1.107 tỷ đồng (-10% YoY) và lợi nhuận 81 tỷ đồng (-47% YoY). Sau 6 tháng, công ty đã hoàn thành 48% kế hoạch đề ra.
Cuộc đua giành thị phần: Xanh SM soán ngôi các ông lớn
Vinasun được thành lập năm 1995 và từng đạt đỉnh cao vào năm 2016 với doanh thu 4.520 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 311 tỷ đồng và sở hữu 6.141 xe. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các hãng xe công nghệ như Grab, Uber và Be đã khiến kết quả kinh doanh của Vinasun liên tục sụt giảm. Đến cuối năm 2023, Vinasun chỉ còn sở hữu 2.590 xe, giảm gần một nửa sau 8 năm.
Trong khi đó, taxi Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ra mắt vào nửa đầu năm 2023 đã nhanh chóng chiếm 18,17% thị phần gọi xe với 16.100 phương tiện, đứng thứ hai trên thị trường. Xanh SM không chỉ gây áp lực cạnh tranh về thị phần mà còn dẫn đầu xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường và giảm phát thải.
Xanh SM mở ra xu hướng chuyển đổi xanh trong thị trường gọi xe |
Để bắt kịp xu hướng này, Vinasun đã quyết định đầu tư 630 - 650 tỷ đồng trong năm 2024 để mua 700 xe Hybrid của Toyota. Ban lãnh đạo Vinasun khẳng định, xe Hybrid không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn giảm thiểu khí thải CO2, góp phần bảo vệ môi trường. Đồng thời, Vinasun sẽ thanh lý và bán trả chậm 500 xe chạy xăng, dự kiến cuối năm nay sẽ sở hữu 2.790 xe, tăng 200 xe so với đầu năm.
Sự đầu tư vào xe Hybrid của Vinasun cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp trong việc thích nghi với thị trường và xu hướng mới nhằm giữ vững vị thế trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn