‘Đòn bẩy’ giúp cổ phiếu của Vingroup bùng nổ

Đà tăng bùng nổ của cổ phiếu này cũng tiếp sức cho 2 cổ phiếu "cùng họ" còn lại là VHM (Vinhomes) và VRE (Vincom Retail) “xanh” tích cực cùng thanh khoản lớn và đều nằm trong Top thị trường.

-7575-1724747044.jpg

Cổ phiếu VIC tăng trần cùng thanh khoản lớn trong phiên 27/8.

Sự tích cực của nhóm cổ phiếu “họ Vin” nói chung và VIC nói riêng được cho là phản ứng với thông tin xe điện Trung Quốc bị áp thuế 100%, bởi Vingroup là doanh nghiệp định hướng sản xuất xe điện. Theo Carscoops, Canada là quốc gia mới nhất cho thấy động thái cứng rắn với ôtô điện sản xuất tại Trung Quốc. Theo đó, mức thuế nhập khẩu bổ sung 100% sẽ được áp dụng với toàn bộ xe điện do Trung Quốc sản xuất, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10 tới đây. “Ngành ôtô hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc”, Bộ Tài chính Canada lý giải cho các động thái quyết liệt liên quan đến xe điện Trung Quốc.

Các quan chức Canada cũng lưu ý rằng kế hoạch của họ tương tự động thái của giới lãnh đạo tại nhiều khu vực trên thế giới, bao gồm Mỹ và châu Âu. Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố mức thuế nhập khẩu bổ sung 100% dành cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Còn tại châu Âu, sau nhiều nỗ lực đàm phán, mức thuế nhập khẩu áp dụng cho xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc được điều chỉnh từ 20,8% về mức 9%. Các xe MINI Cooper EV ban đầu bị đánh thuế 37,6% nhưng nay đã được sửa đổi về mức 21,3%.

Tương tự, mức thuế nhập khẩu bổ sung với xe điện BYD tại châu Âu giảm từ 17,4% xuống còn 17%. Tập đoàn Geely hiện chịu mức thuế nhập khẩu 19,3%, còn nhóm ôtô do SAIC sản xuất sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu bổ sung 36,6% khi muốn tiếp cận thị trường châu Âu.

Mặt khác, thông tin Luật Đất đai năm 2024 đã chính thức có hiệu lực, với nhiều quy định mới về cách tính giá đất cũng được cho là yếu tố giúp nhóm cổ phiếu bất động sản, trong đó có nhóm “họ Vin” được hưởng lợi. Theo giới phân tích, cách tính giá đất mới này được đánh giá ít nhiều sẽ tác động đến sự tăng giá bất động sản trong thời gian tới. Từ ngày 1/8 vừa qua, 3 bộ luật sửa đổi, bổ sung quan trọng (Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản) đã chính thức có hiệu lực thi hành, với nhiều quy định mới được đánh giá là sẽ mang lại những tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản. Trong đó, những quy định mới về cách tính giá đất tại Luật Đất đai năm 2024 được quan tâm hơn cả, bởi không chỉ giải quyết được những khúc mắc của người có đất bị thu hồi; mà còn được dự báo sẽ trực tiếp làm cho giá nhà đất trên thị trường tiếp tục tăng cao.

Cụ thể, tại Điều 159 Luật Đất đai năm 2024 có quy định bỏ khung giá đất và bảng giá đất sẽ phải được cập nhật hàng năm thay vì 5 năm/lần như trước đây. Theo đó, Chính phủ đã phân quyền và tăng cường trách nhiệm cho UBND cấp tỉnh khi quy định việc xác định bảng giá đất sẽ do UBND cấp tỉnh thực hiện; đồng thời loại bỏ phương pháp “chiết trừ”, thay vào đó là xác định giá đất theo 4 phương pháp: so sánh, thu nhập, thặng dư và theo hệ số điều chỉnh giá đất.

“Chúng tôi cho rằng, với cách tính giá đất theo 4 phương pháp mới sẽ giúp cho việc định giá đất được sát với thực tế, bảo đảm sự minh bạch, bền vững của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, với cách tính mới ít nhiều khiến cho chi phí về đất của doanh nghiệp sẽ tăng lên và nhiều khả năng giá bất động sản cũng chịu ảnh hưởng bởi khi giá đất tăng lên thì cũng sẽ kéo theo giá bất động sản tăng”, Giám đốc chiến lược batdongsan.com.vn Lê Bảo Long nhận định.

Trên một diễn biến khác, ngày 6/9 tới, FTSE dự kiến sẽ công bố danh mục cổ phiếu thành phần bộ chỉ số FTSE Vietnam All-share và FTSE Vietnam Index. Trong khi đó, ngày 13/9/2024, MarketVector sẽ công bố danh mục Marketvector Vietnam Local Index.

Ngày 20/9/2024 dự kiến là ngày hoàn tất việc cơ cấu toàn bộ danh mục của các ETF tham chiếu theo các bộ chỉ số này, trong đó có hai quỹ phổ biến là FTSE Vietnam ETF (FTSE ETF) và VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF). Ngày chốt data chính thức của 2 chỉ số là 30/8/2024.

Theo dự báo của BSC, FTSE Vietnam Index có thể mua vào 7 triệu cổ phiếu VIC và 5,1 triệu cổ phiếu VHM.

Châu Giang

Xem thêm tại vnbusiness.vn