Đơn hàng mới ở Việt Nam cao nhất 2 năm, các công ty logistics tập trung vào thương mại quốc tế như Gemadept, SCS, SGP... hưởng lợi ra sao?
Quý 1/2024, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam đã phục hồi từ mức giảm 21% trong quý 1/2023 lên mức tăng 24%. Hoạt động xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ làm cho khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển của Việt Nam tăng lên. Trong báo cáo mới đây, VinaCapital ước tính, mức tăng lần lượt 40% và 30% so với cùng kỳ năm trước.
Giá cổ phiếu của các công ty Logistics hàng đầu trong nước, tập trung vào thương mại quốc tế như Gemadept (GMD), Cảng Sài Gòn (SGP) và CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa mức tăng 20% của chỉ số VN-Index.
VinaCapital kỳ vọng sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục sau năm 2024. Nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ đang thúc đẩy xuất khẩu trên khắp châu Á và nhập khẩu của Mỹ tăng trưởng với tốc độ đáng chú ý – 7% trong quý 1/2024 và có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay.
Vào tháng 4, chỉ số đơn đặt hàng mới PMI các thị trường mới nổi toàn cầu của S&P đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm, trong đó số lượng đơn đặt hàng mới ở Việt Nam đạt mức cao nhất trong gần 2 năm.
Phục hồi xuất khẩu thúc đẩy ngành logistics
Đầu năm 2023, các doanh nghiệp ở Mỹ và các nước phát triển khác đã cắt giảm đơn đặt hàng tại các nhà máy ở châu Á để giải quyết lượng hàng tồn kho tăng cao. Đến cuối năm ngoái, sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam đã bắt đầu khi quá trình giảm tồn kho kết thúc.
Sang đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam (tức là cả xuất khẩu và nhập khẩu) tăng trưởng với tốc độ 15%, và doanh thu từ dịch vụ xếp dỡ hàng hóa đường hàng không và đường biển đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là một lý do khiến cổ phiếu của các công ty logistics tăng vọt trong năm nay, báo cáo VinaCapital nêu.
Dẫn đầu đà tăng là mã SGP với 43%, SCS tăng 40% - gấp nhiều lần so với mức phục hồi chỉ 16% của VN-Index.
Ảnh: Dẫn đầu đà tăng là mã SGP với 43%, SCS tăng 40% - gấp nhiều lần so với mức phục hồi chỉ 16% của VN-Index.
Theo quỹ này, khoảng 1/3 doanh thu của các công ty logistics tập trung vào thương mại quốc tế (trái ngược với các doanh nghiệp tập trung vào vận chuyển nội địa) có nguồn gốc từ việc vận chuyển hàng hóa. Các hợp đồng được ký trong giai đoạn 2020-2021 hiện sắp kết thúc, vì vậy VinaCapital kỳ vọng mức tăng trưởng doanh thu chung của các công ty đó gần như không đổi trong năm nay, bất chấp hoạt động vận chuyển tăng trưởng mạnh mẽ và phí xử lý cảng cao hơn.
Tăng mạnh công suất
Ở diễn biến khác, Việt Nam cũng đang tăng công suất các cảng. Trong đó, công suất tại khu phức hợp cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải, cách Tp.HCM 60km, bao gồm các bến do Gemadept, Cảng Sài gòn và các công ty logistics khác sở hữu và vận hành, dự kiến sẽ tăng hơn 10% vào năm tới.
Riêng Gemadept sẽ tăng gấp đôi số bến mà họ vận hành tại Cái Mép-Thị Vải. Công suất tại khu phức hợp cảng nước sâu Lạch Huyện gần Hải Phòng do một số doanh nghiệp nhà nước sở hữu và vận hành dự kiến sẽ tăng gấp 1,5 lần vào năm tới, bao gồm việc dự kiến tăng công suất 80% vào cuối năm 2024.
Chính phủ cũng đang xem xét xây dựng một cảng trung chuyển chuyên dụng tại Cần Giờ, gần Cái Mép-Thị Vải. Điều này có thể giúp Việt Nam cạnh tranh với Singapore và Hồng Kông về kinh doanh trung chuyển vì phí xử lý cảng của Việt Nam vẫn thấp hơn khoảng một nửa so với Singapore ngay cả sau khi tăng khoảng 10% phí xử lý cảng – đã có hiệu lực vào đầu năm nay.
Ngoài ra, việc xây dựng Sân bay Long Thành mới của Tp.HCM vẫn đang tiến triển với một nhà ga hàng hóa mới dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm nay. Tất cả đều là một phần trong các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng của Chính phủ. Chi tiêu cơ sở hạ tầng của Chính phủ đã tăng khoảng 33% lên 24 tỷ USD (hoặc 6% GDP) vào năm ngoái và VinaCapital kỳ vọng mức chi tiêu tương tự trong năm nay.
Theo Vinacapital, việc phục hồi xuất khẩu của Việt Nam đã giúp thúc đẩy giá cổ phiếu của các công ty logistics đầu ngành (và tập trung vào thương mại quốc tế) tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng xuất khẩu trên khắp châu Á đã và đang tăng tốc, điều này cùng với việc tăng phí xử lý và tiến độ của các dự án mở rộng công suất tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp logistics đầu ngành.
Xem thêm tại cafef.vn