Dồn lực đưa cung đoạn cuối cùng dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích

Dồn lực đưa cung đoạn cuối cùng dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích- Ảnh 1.
Thi công vị trí 360 - 361 cung đoạn đường dây 500kV quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Đây là cung đoạn dài nhất và có nhiều vị trí thi công đặc biệt khó khăn. Việc đảm bảo tiến độ cung đoạn này theo kế hoạch vào ngày 25/8/2024 cũng đồng nghĩa sẽ đảm bảo thời gian hoàn thành, đóng điện và khánh thành toàn bộ công trình đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối vào đúng dịp kỷ niệm 79 năm Quốc Khánh 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu được thiết kế là đường dây 500kV 2 mạch dài khoảng 226 km, đi qua địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An với tổng số 463 vị trí móng cột.

Trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 1,8 km, gồm 10 vị trí móng cột, đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh dài 142 km, gồm 285 vị trí móng cột, đoạn qua tỉnh Nghệ An dài 82,2 km, gồm 168 vị trí móng cột. Tính trên toàn tuyến có 38 vị trí móng cọc, 40 vị trí móng bản và 385 vị trí móng trụ.

Tính đến thời điểm 22/8/2024, về cơ bản trên toàn tuyến đã hoàn thành việc thi công dựng cột và đang triển khai công tác kéo dây.

Đáng kể là công nghệ cột DO (cột ống) đã lần đầu tiên được sử dụng tại dự án đường dây 500kV mạch 3 này và tại cung đoạn khó nhất của tuyến đường dây có cả những chiếc cột ống cao nhất và nặng nhất, lên tới 145 mét, nặng 426 tấn (vị trí 136 thuộc địa bàn xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh do Công ty Cổ phần PC1 Hà Nội (thuộc Tập đoàn PC1) thi công lắp dựng).

Ngay tại vị trí số 34 trên dãy núi Hoành Sơn, mặc dù ở trên độ cao gần 700m so với mặt nước biển, địa hình hẹp, độ dốc cao, đi lại hết sức khó khăn, hiểm trở, thời tiết lại vô cùng khắc nghiệt, song chiếc cột ống cao 95 mét, nặng 169 tấn đã được lắp đặt thành công (hoàn toàn thủ công) trên chiếc móng trụ chân lệch.

Hiện nhà thầu xây lắp (là Công ty CP Sông Đà 5) đang tiến hành kéo việc dây của gói thầu số 13 có 5 vị trí móng cột trên dãy Hoành Sơn.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư đơn vị phải xong trong ngày 23/8 để đảm bảo công tác nghiệm thu cấp chủ đầu tư trước ngày 26/8/2024.

Tại những vị trí cột đã dựng xong đang được gấp rút hoàn thiện việc đấu nối các lèo đưa các thiết bị sứ cách điện lên cao, hoàn thiện nốt các công đoạn cuối cùng để kéo dây.

Đội trưởng đội thi công Nguyễn Quốc Anh, nhà thầu Công ty TNHH MTV xây lắp điện 4 đang thi công tại vị trí số 22 và 23 trên dãy Hoành Sơn, cho biết "Khó khăn ở đây là hai cột nằm ở 2 vị trí trên cao, gió quá mạnh, anh em phải chờ bớt gió mới leo lên cột được thi công được nên rất khó khăn.

Trên tuyến đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu này, đoạn qua tỉnh Nghệ An dài hơn 82 km, có 168 vị trí móng cột. Kỹ sư Đỗ Hồng Minh, Đội trưởng Đội truyền tải điện Sóc Sơn thuộc Truyền tải Điện Đông Bắc 3, Công ty Truyền tải Điện 1 - đơn vị được tăng cường thi công dựng cột, kéo dây tại vị trí cột đảo pha 361 (tại địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) cho biết.

Dồn lực đưa cung đoạn cuối cùng dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích- Ảnh 5.
Cung đoạn đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đang dồn lực hoàn thành những công việc cuối cùng để về đích theo kế hoạch - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

"Đặc thù cột đảo pha này khác với các cột khác, ví như làm lèo rất khó khăn. Nếu như các cột bình thường thì lèo thẳng từ giữa pha này với pha kia luôn, nhưng đối với cột đảo pha này thì lèo ở pha dưới đấu lên pha trên, hoặc pha dưới đấu lên pha trên cùng, pha giữa lại xuống pha dưới, nên về công tác đo lèo phải làm từng công đoạn một, từng điểm một… Theo kế hoạch thì đến ngày 23/8 thì xong".

Nỗ lực trên công trường là rất lớn. Với mỗi kỹ sư, công nhân xây lắp của nhà thầu, việc hoàn thành dự án không chỉ là thực hiện cam kết, còn là uy tín của nhà thầu. Với người lao động trong ngành điện, họ coi là "việc của mình" khi được tăng cường cho đường dây.

Tất cả đều quyết tâm cao độ, tập trung, chắt chiu từng phút của những ngày nước rút để hoàn thành mục tiêu: đưa toàn bộ công trình về đích đúng hẹn, đóng điện an toàn, để kịp khánh thành vào dịp kỷ niệm 79 năm Quốc Khánh 2/9.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn