Đồng Nai đề xuất hơn 13.000 tỉ đồng xây 2 nút giao "khủng" nối với TP HCM, Bình Dương

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết đang xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải về phương án đầu tư xây dựng 2 nút giao Ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 để xóa điểm đen giao thông qua những khu vực này.

Cả 2 nút giao thông đều nằm trên quốc lộ 51 thuộc TP Biên Hòa, ở cửa ngõ vào TP HCM, Bình Dương.

Đồng Nai đề xuất hơn 13.000 tỉ đồng xây 2 nút giao

Phối cảnh nút giao Ngã tư Vũng Tàu

Theo Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI, tư vấn), tại nút giao Ngã tư Vũng Tàu, để hạn chế giải phóng mặt bằng, phương án được đề xuất là xây dựng nút giao nhiều tầng. Trong đó, hướng từ quốc lộ 51 sẽ cải tạo hầm cong rẽ trái (đang có một hướng về TP HCM) thành hầm đi thẳng từ quốc lộ 51 về cầu An Hảo; xây dựng thêm một hầm 4 làn xe đi thẳng, tạo thành đường hai chiều.

Khu vực này còn được đề xuất xây cầu trên quốc lộ 1 cho phù hợp mặt cắt các đường ở khu vực; xây dựng 4 nhánh rẽ trái trực tiếp bằng các nhánh cầu. Một cầu thép sẽ được xây dựng dành cho xe máy đi thẳng trên quốc lộ 1 hướng từ TP HCM về Đồng Nai... Theo tính toán, tổng mức đầu tư xây dựng nút giao Ngã tư Vũng Tàu là hơn 4.700 tỉ đồng.

Đồng Nai đề xuất hơn 13.000 tỉ đồng xây 2 nút giao

Phối cảnh nút giao Cổng 11

Đối với nút giao Cổng 11, phương án đề xuất là xây dựng các cầu vượt và nhánh hoa thị kết nối giao thông hoàn chỉnh. Trong giai đoạn 1, ở đây sẽ xây cầu vượt 2 chiều dọc theo đường Võ Nguyên Giáp vượt qua ngã tư giữa đường Bùi Văn Hòa với Võ Nguyên Giáp và ngã 3 giữa đường Võ Nguyên Giáp với quốc lộ 51.

Ngoài ra, ở nút giao còn xây dựng vòng xuyến dưới cầu vượt và xây cầu vượt một chiều theo hướng đường Bùi Văn Hòa đi TP Vũng Tàu...

Giai đoạn đầu tư tiếp theo, khu vực sẽ hoàn thiện cầu vượt và các nhánh hoa thị kết nối giao thông. Tổng mức đầu nút gia này dự tính hơn 8.400 tỉ đồng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, các nút giao Ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 là cửa ngõ của đô thị Biên Hòa nên ngoài chức năng giao thông, các nút giao còn đóng vai trò tạo điểm nhấn, cảnh quan kiến trúc cho thành phố.

Trước đó, UBND tỉnh kiến nghị làm cầu cạn dài 6 km nối hai nút giao Ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11, kinh phí 5.700 tỉ đồng.

Xem thêm tại cafef.vn