Động thái của nhà đầu tư trước thông tin sân bay Long Thành liên tục được thúc “về đích”

Tập trung mọi nguồn lực “thúc” tiến độ sân bay

Ngày 23/8, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị quy hoạch xây dựng khu vực 5 ngàn hécta Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành và hệ thống hạ tầng kết nối.

Tại buổi hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đánh giá, trong thời gian qua, các đơn vị liên quan và tỉnh Đồng Nai đã tích cực phối hợp để triển khai các hạng mục của Sân bay Long Thành.

Dự án Xây dựng sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, nằm trong tốp 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới. Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang yêu cầu các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực thực hiện, rút ngắn tiến độ thi công các gói thầu.

Tuy nhiên, theo báo cáo của ACV, hạng mục nhà ga hành khách, công trình quan trọng nhất của Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đến tháng 8/2026 mới hoàn thành, chậm khoảng 8 tháng so với chỉ đạo ban đầu của Quốc hội.

Do đó, đề nghị ACV rà soát lại tiến độ thực hiện dự án, chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, thi công xuyên lễ, xuyên Tết, làm việc cả thứ 7, chủ nhật để bù đắp tiến độ của dự án nhằm đưa vào khai thác đầu năm 2026 theo tinh thần nghị quyết của Quốc hội.

Đối với các hạng mục hạ tầng nằm ngoài phạm vi 5 ngàn hécta kết nối với Sân bay Long Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị các công ty tập trung triển khai các hạng mục công trình cấp điện, cấp nước bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Để tránh việc tất cả các phương tiện tập trung về tuyến T1 vào sân bay, Sở Giao thông vận tải khẩn trương trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư tuyến đường tỉnh 769E từ ranh sân bay đến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông kết nối: đường 25B, 25C, 769, 770B, 773, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 – Tp.HCM, cầu thay phà Cát Lái…

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá các đơn vị đang triển khai Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành không đáp ứng yêu cầu tiến độ vì "thiếu năng lực thực hiện", đồng thời yêu cầu thành lập Tổ công tác nhằm khẩn trương triển khai kịp thời cũng như có hiệu quả dự án thành phần này.

Dự kiến tháng 6/2026 sẽ là thời điểm Sân bay Long Thành đưa vào khai thác. Đây là thời điểm Đồng Nai xác định là một điểm nhấn cho sự phát triển của tỉnh. Do đó, cần phải xác định được những công trình, dự án nào liên quan đến Sân bay Long Thành phải hoàn thành vào thời điểm tháng 6/2026 và trước đó.

Nhà đầu tư địa ốc sẵn tâm lý “đón đầu”

Không chỉ nhà đầu tư sở hữu bất động sản tại các khu vực Đồng Nai như Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ mà các nhà đầu tư thuộc khu vực lân cận như Bà Rịa- Vũng Tàu cũng trong tâm lý “chờ” sân bay hoàn thiện.

Trong tháng 8/2024, khi thực tế tại dự án căn hộ FIATP AIRPORT City của Thang Long Real Group trên địa bàn huyện Nhơn Trạch nhận thấy, mức độ quan tâm của người mua “tịnh tiến” theo tiến độ sân bay Long Thành. Đây là nguồn cung căn hộ sơ cấp hiếm hoi liền kề sân bay, nằm trong khu nhà thấp tầng chất lượng của khu vực Nhơn Trạch. Nhà đầu tư tìm hiểu bất động sản cận sân bay để đầu tư cho thuê hoặc sang nhượng lại khi sân bay đi vào hoàn thành. Nguồn cung mới khan hiếm cũng khiến nhà đầu tư chú tâm hơn vào một số dự án ra hàng ở thời điểm này.

Theo ghi nhận, các môi giới cũng trở lại hoạt động sôi nổi hơn so với cùng kì năm ngoái. Một số môi giới lâu năm bắt đầu có giao dịch nhà đất đều tay hơn thời điểm trước. Chia sẻ mới đây, một nam môi giới khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết, khách ở thực và đầu tư bắt đầu quay trở lại thị trường tìm hiểu dự án.

Động thái của nhà đầu tư trước thông tin sân bay Long Thành liên tục được thúc “về đích”- Ảnh 1.

Theo môi giới này, không chỉ nhà đầu tư địa phương mà các nhà đầu tư Tp.HCM và lân cận cũng có xu hướng “nghía” tiến độ của sân bay và trong tâm lý “đón đầu”. Họ kì vọng vào nhu cầu nhà ở gia tăng khi sân bay đi vào hoạt động. Các con số như 14.000 nhân sự mới làm việc tại sân bay; 100 triệu lượt hành khách hàng không mỗi năm; 120.000 lao động trực tiếp tại 9 khu công nghiệp lớn tại Đồng Nai; hay 5.000 chuyên gia, CEO và quản lý cấp cao… đang tạo nên tâm lý phấn chấn cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, thông tin hạ tầng kết nối của khu vực Đồng Nai nói riêng, Đông Nam bộ nói chung liên tục xuất hiện gần đây cũng kích thích sự quan tâm của nhà đầu tư sau thời gian dài nghe ngóng, quan sát.

Dẫu vậy, so với giai đoạn 2020-2022, sự sôi nổi của thị trường bất động sản cận kề sân bay Long Thành chưa trở lại rõ nét. Người mua tỏ ra thận trọng hơn với các thông tin dự án thay vì chỉ chăm chăm vào yếu tố hạ tầng. 

Xem thêm tại cafef.vn