Dòng tiền thu phí BOT tăng, CII trả tiếp cổ tức tiền mặt

cii-du-an

Công ty sẽ trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ khoảng 4% vào đầu mỗi quý. Nguồn: CII

Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã: CII) thông báo ngày 15/3 đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông trả cổ tức tiền mặt đợt 2 năm 2022 tỷ lệ 4% (sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 400 đồng). Ngày thanh toán dự kiến 1/4/2024.

Dòng tiền để công ty trả cổ tức tiền mặt đến từ hoạt động thu phí ở các dự án BOT. Công ty sở hữu 7 dự án BOT đang vận hành thu phí, mỗi ngày đem về hơn 8 tỷ đồng, tăng 14,3% so với năm trước. Trong đó, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là dự án lớn nhất tổng đầu tư 12.668 tỷ đồng, dự án đi vào khai thức từ quý III/2022, doanh thu bình quân 2,5 tỷ đồng mỗi ngày.

Ban lãnh đạo CII chia sẻ đặc thù các dự án BOT phải vay nợ lớn để thực hiện, khi đi vào vận hành dòng tiền sẽ ưu tiên trả lãi và gốc vay sao đó mới để lại cho chủ đầu tư.

Do vậy, công ty có kế hoạch phát hành 4.500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu để trả nợ trước hạn cho các dự án BOT, chia làm 2 gói. Vào cuối 2023, doanh nghiệp đã hút được hơn 2.800 tỷ đồng trong đợt phát hành trái phiếu gói 1.

Tại kỳ họp ĐHCĐ bất thường mới đây, cổ đông công ty đã thông qua điều chỉnh gói 2 với giá trị 1.606 tỷ đồng. Nguồn tiền thu được dùng để đầu tư vào các doanh nghiệp dự án trả nợ trước hạn. Phương án sẽ được thực hiện trong năm 2024 và ngay sau khi UBCKNN chấp thuận.

Các điều khoản khác không đổi như kỳ hạn 10 năm, lãi suất 10% cho kỳ tính lãi đầu tiên. Trái phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp, có thể chuyển đổi từ 25/1/2026…

Việc huy động được vốn từ cổ đông giúp công ty sớm thu được dòng tiền hơn. Đồng thời, sau khi thực hiện nghĩa vụ trả lãi trái phiếu chuyển đổi công ty còn dư nguồn tiền để chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ bình quân 15%/năm. CII chia thành các đợt chi trả vào đầu mỗi quý, đợt 1 tỷ lệ 4% đã được thanh toán đầu năm 2024.

Công ty đã hoàn thành đầu tư tất cả dự án BOT và hiện nghiên cứu lập hồ sơ thầu dự án mới danh mục lên đến 113.000 tỷ đồng. Đó là các dự án quy mô chục nghìn tỷ đồng như đường trên cao Bắc – Nam (38.000 tỷ đồng), dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 2… Tuy nhiên, các dự án này chỉ đang trong giai đoạn đề xuất, nghiên cứu và chưa có thời gian dự thầu.

Ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc cho biết công ty đang đàm phán để nhận chuyển nhượng thêm 1 dự án BOT. Nếu thành công, dự án có thể bắt đầu thu phí vào cuối 2024 hoặc giữa 2025.

Lãnh đạo CII đánh giá dự án được kỳ vọng đem lại hiệu quả gần bằng dự án Trung Lương – Mỹ Thuận do nằm trên đường nối khu công nghiệp của 5 tỉnh đến cảng lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Xem thêm tại nhadautu.vn