Dragon Capital tiếp tục gom gần 5 triệu cổ phiếu PVS

Nhóm quỹ Dragon Capital mới đây đã công bố mua ròng 230.000 cổ phiếu PVS của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 6,02%, tương ứng với 28,8 triệu đơn vị.

Trước đó, nhóm quỹ ngoại báo cáo đã trở thành cổ đông lớn sau khi mua 200.000 cổ phiếu PVS vào ngày 18/7, nâng sở hữu lên 24,1 triệu đơn vị (5,04%).

Dragon Capital tiếp tục gom gần 5 triệu cổ phiếu PVS
Nhóm quỹ Dragon Capital trở thành cổ đông lớn của PVS vào ngày 18/7

Như vậy, từ ngày 19/7 đến ngày 13/8, Dragon Capital đã mua ròng hơn 4,7 triệu cổ phiếu PVS. Chiếu theo thị giá tương ứng, lượng cổ phiếu này trị giá khoảng 184 - 198 tỷ đồng.

Trên thị trường, kết phiên 20/8, PVS đang đứng ở mức 40.300 đồng/cp và đã giảm 5% trong 1 tháng qua. Ước tính khối tài sản của nhóm cổ đông Dragon Capital tại đây hiện đạt khoảng 1.160 tỷ đồng.

Dragon Capital tiếp tục gom gần 5 triệu cổ phiếu PVS
Giá cổ phiếu PVS có sự điều chỉnh trong 1 tháng qua

Về tình hình kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của PVS đạt 514 tỷ đồng, cao hơn 11% so với cùng kỳ năm trước. Theo công ty, kết quả này đến từ lợi nhuận của một số dịch vụ, phần lãi trong công ty liên doanh, liên kết và lợi nhuận khác tăng. Công ty đã thực hiện 78% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra cả năm.

Trong nửa cuối năm nay, Chứng khoán Agriseco cho rằng với sự ấm lên của thị trường E&P (thăm dò và khai thác) nội địa, dịch vụ M&C sẽ ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực nhờ: (1) Kỳ vọng quyết định cuối cùng (FID) cho toàn bộ dự án Lô B sẽ có trong cuối quý III – đầu quý IV/2024, góp phần thúc đẩy tiến độ thi công và gia tăng khối lượng công việc cho PVS; (2) Tiềm năng trúng thầu cao tại các giai đoạn tiếp theo thuộc dự án điện gió ngoài khơi của Orsted tại Đài Loan khi công ty đang hoàn thành tốt các hạng mục công việc giai đoạn trước.

Dragon Capital tiếp tục gom gần 5 triệu cổ phiếu PVS
Chuỗi dự án Lô B - Ô Môn tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ

Ngoài ra, với lợi thế là doanh nghiệp thượng nguồn dầu khí đầu ngành, PVS dự báo sẽ tiếp tục trúng thầu cung cấp kho nổi cho các dự án lớn như Lô B, Lạc Đà Vàng, Cá Voi Xanh,…

Cùng với đó, trong bối cảnh nền kinh tế đang trên đà hồi phục, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu gia tăng giúp giá dầu neo ở mức cao có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán gia hạn hợp đồng dài hạn với FPSO Lam Sơn trong tương lai.

Về mảng điện gió, PVS cho biết đang nâng cấp và mở rộng cảng dầu khí của mình ở Vũng Tàu từ 130 ha lên 200 ha cho các dự án điện gió ngoài khơi mới.

Với công suất điện gió được tập trung đẩy mạnh theo quy hoạch điện VIII, mảng điện gió trong nước được dự báo sẽ còn nhiều dư địa phát triển khi Chính phủ đang tích cực thúc đẩy tháo gỡ và xử lý các chính sách ưu tiên cho mảng năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn