Dự án Bãi Muối giúp Lideco hoàn thành sớm kế hoạch 2024

Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) vừa công bố BCTC hợp nhất quý II/2024 tăng trưởng “đột biến” trong kỳ.

Theo đó, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 840 tỷ đồng, gấp hơn 17 lần cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt tới 396 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái là 374 triệu đồng.

Lũy kế bán niên, Lideco ghi nhận doanh thu đạt 878 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 400 tỷ đồng. Như vậy, Công ty đã vượt kế hoạch kinh doanh chỉ sau sáu tháng đầu năm.

Theo giải trình của Công ty, lợi nhuận quý II/2024 tăng so với cùng kỳ là do Lideco đã hạch toán doanh thu bán sản phẩm đã thu đủ tiền của dự án Bãi Muối (Quảng Ninh) khiến lợi nhuận tăng cao.

Được biết, khu tổ hợp Lideco Bãi Muối gồm 4 phân khu, trong đó khu đô thị Lideco Bãi Muối có diện tích 23 ha, được quy hoạch và xây dựng đồng bộ như biệt thự liền kề, chung cư cao tầng, sân vui chơi, nhà trẻ, trường học, công viên cây xanh.

Tại thời điểm cuối quý II, Lideco có tổng tài sản 2.658 tỷ đồng, tăng hơn 600 tỷ đồng so với đầu năm.

Ngoài ra, công ty còn tồn kho dự án có quy mô lớn nhất là khu đô thị mới Dịch Vọng (Hà Nội) với giá trị gần 442 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của Lideco được xem như “điểm sáng” trong xu thế gần như “đóng băng” của ngành địa ốc khi các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng đang đối mặt với nhiều thách thức như vấn đề pháp lý dự án, áp lực nợ trái phiếu, và sự suy giảm nguồn cung - cầu trên thị trường.

Thay vì tìm kiếm lợi nhuận trực tiếp từ các mảng kinh doanh cốt lõi là giao dịch các sản phẩm nhà ở, các công ty buộc phải tìm cách duy trì kết quả kinh doanh khả quan nhờ các biện pháp tài chính như bán dự án, chuyển nhượng cổ phần và cơ cấu lại nợ.

Trong đó, danh sách này không chỉ bao gồm các doanh nghiệp đang phải “ngụp lặn” cơ cấu tài chính như Novaland, Xây dựng Hòa Bình, Danh Khôi, … mà cả những “ông lớn” được đánh giá cao về nội lực như DIC Corp, Nam Long hay công ty vừa thành công đưa dư nợ trái phiếu về 0 như Bất động sản Phát Đạt.

Về kế hoạch kinh doanh, quý II vừa qua, Lideco cũng cho biết sẽ hợp tác với Tập đoàn Hà Đô để triển khai xây dựng toà tháp đôi 47 tầng cùng toà chung cư 32 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng.

Trên thực tế, phần lớn các hạng mục tại dự án khu đô thị mới Dịch Vọng đã được xây dựng, chỉ còn một số ít khu đất trống, bao gồm khu đất ký hiệu HH và NO11.

Trong đó, theo quy hoạch, khu đất HH là đất hỗn hợp và khu đất NO11 là đất ở với tổng diện tích gần 1,5 ha, được đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm từ 2017 nhưng tới nay chưa giải phóng hết mặt bằng. Khu đất HH dự kiến sẽ được sử dụng để xây dựng hai tòa tháp cao 47 tầng có kiến trúc giống nhau cùng khối đế, trong khi khu đất NO11 sẽ xây 01 tòa chung cư cao 32 tầng.

Trong báo cáo gần đây, Chứng khoán An Bình (ABS) nhận định triển vọng thời gian tới của Lideco khả quan nhờ vào dự án Bãi Muối sẽ tiếp tục mang lại doanh thu lớn cho Lideco khi bàn giao mạnh trong năm 2024.

Đồng thời do doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và cơ bản hoàn thiện hạ tầng, do đó sẽ có biên lợi nhuận lớn khi đưa vào kinh doanh xét đến giá đất trong khu vực đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong các năm qua.

Hiệu quả dòng tiền dự báo ở mức cao do đây là một trong những dự án hiếm hoi tại TP. Hạ Long được kinh doanh theo hình thức chuyển nhượng đất nền triển khai theo quy định pháp lý cũ.

Tình hình tài chính tốt với nợ vay thấp, tỷ lệ D/E (nợ/vốn chủ sở hữu) cũng duy trì ở mức thấp trong nhiều năm và chiến lược kinh doanh tương đối thận trọng, chỉ tiến hành mở bán dự án khi hoàn tất pháp lý và điều kiện mở bán, qua đó giúp doanh nghiệp ít chịu rủi ro liên quan đến pháp lý dự án

Về xu hướng phát triển, ông Đinh Quang Chiến - Phó chủ tịch Lideco cho biết ban lãnh đạo công ty đánh giá hoạt động kinh doanh bất động sản hiện nay không còn dễ như trước đây khi các quy định ngày càng minh bạch, chặt chẽ hơn.

Vì thế, chắc chắn biên lợi nhuận của Lideco sẽ bị ảnh hưởng. Việc xác định chiến lược 5 - 10 năm tới rất khó. Tuy nhiên, Công ty sẽ chọn các dự án có quy mô nhỏ và vừa, đi vào thị trường ngách vì không thể cạnh tranh với các ông lớn có dự án hàng trăm ha, nhằm hướng đến mục tiêu ổn định và bảo toàn vốn.

Xem thêm tại theleader.vn