Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, do Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng. Tuyến cao tốc có điểm đầu giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu - quốc lộ (QL) 1 - TP. Cần Thơ, điểm cuối giao với cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, với tổng chiều dài tuyến khoảng 37,65 km.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang tăng tốc thi công khi Được tháo gỡ nguồn cát đắp
Một đoạn đường của dự án đang được các nhà thầu gấp rút thi công khi được tháo gỡ nguồn cát đắp. Ảnh Hoàng Dương.

Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, dự án chỉ có một gói thầu duy nhất do liên danh 5 nhà thầu cùng tham gia, gồm: Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty 36 - CTCP (công ty cổ phần), Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam.

Hiện nay, khó khăn chung của dự án về vật liệu cát đã được Chính phủ và các bộ, ngành tháo gỡ. Trên công trường, nhà thầu đã tập trung máy móc để tăng tốc thi công bù tiến độ.

Theo đại diện Ban điều hành Trường Sơn Nam (Tổng công ty Trường Sơn, đơn vị đứng đầu liên danh của dự án), hiện nay nhà thầu đang tập trung cho công tác gia tải nền đường của dự án và phấn đấu đến 31/10/2024 hoàn thành công tác gia tải giai đoạn 1, đến ngày 31/12/2024 sẽ hoàn thành công tác gia tải giai đoạn 2 và các cầu trên tuyến.

Sản lượng thi công dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đến nay đạt hơn 40%. Trên công trường, nhà thầu huy động 74 mũi thi công (40 mũi thi công cầu, 28 mũi thi công tuyến chính, 4 mũi thi công tuyến nối, 2 mũi thi công đường công vụ). Tổng số máy móc, thiết bị gồm 296 máy (trong đó: 66 máy đào, 15 máy ủi, 42 máy lu, 13 máy cắm bấc thấm, 6 máy đóng cọc, 2 máy khoan cọc nhồi, 11 máy thi công CDM).

Thời điểm hiện tại, các khó khăn vướng mắc về vật liệu cát đã cơ bản được tháo gỡ và đáp ứng yêu cầu trên công trường theo tiến độ. Các đơn vị nhà thầu trong liên danh đã tập trung thiết bị, nhân công để thi công các cầu lớn trên tuyến. Bên cạnh đó, dự án đã nhận được khối lượng cát được điều phối từ các dự án cao tốc trục ngang sang dự án, các đơn vị đã tập trung mọi nguồn lực để cam kết thi công dự án theo đúng tiến độ, đại diện Ban điều hành Trường Sơn Nam thông tin.

Vừa qua, Ban QLDA Mỹ Thuận đã phát động thi đua trên toàn bộ công trường, yêu cầu nhà thầu đẩy mạnh "tăng ca, tăng kíp" để bù lại tiến độ đã chậm trước đó do thiếu cát. Đồng thời, nhà thầu cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực trên công trường để đưa dự án về đích đúng tiến độ.