Dự án container Hòa Phát (HPG) bị lãng quên giữa tâm điểm Dung Quất 2 và thuế CBPG
![]() |
Lô vỏ container đầu tiên của Tập đoàn Hòa Phát được bàn giao hồi tháng 8/2023 |
Gần 20 tháng kể từ khi xuất xưởng lô container đầu tiên, hàng loạt đối tác lớn đã tìm đến Tập đoàn Hòa Phát (HPG) – doanh nghiệp thép hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á.
Doanh nghiệp của Chủ tịch Trần Đình Long cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực trong hoạt động sản xuất và kinh doanh container. Theo đó, "vua thép" liên tục nhận được nhiều đơn hàng từ các đối tác uy tín trong nước và quốc tế như Hapag-Lloyd, SeaCube, VIMC, Hải An, New Way Lines, Vietsun, Topaz Marine, Vsico, Vận tải biển VINAFCO...
Tập đoàn Hòa Phát tham gia lĩnh vực sản xuất container vào thời điểm thị trường vận tải biển sôi động, giá cước vận tải tăng cao, trong khi nhu cầu vỏ container và tàu hàng chưa được đáp ứng kịp (giai đoạn 2021-2022). Tuy nhiên, ngay sau đó, giá cước vận tải biển giảm mạnh, dẫn đến những đồn đoán về việc Hòa Phát "đu đỉnh" mảng container.
Theo ông Trần Đình Long, Hòa Phát có lợi thế về giá thành sản phẩm nhờ khả năng tự sản xuất thép kháng thời tiết – nguyên liệu chiếm 60-70% chi phí sản xuất container – cùng với chi phí lao động và điện năng cạnh tranh hơn so với Trung Quốc. Nhà máy của Hòa Phát dự kiến tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn thép mỗi năm, qua đó củng cố vị thế của tập đoàn trong cả ngành thép lẫn lĩnh vực sản xuất container.
Đầu tháng 8/2023, CTCP Sản xuất container Hòa Phát (thành viên thuộc HPG) đã bàn giao lô hàng 100 container loại 20 feet cho Công ty TNHH New Way Lines. Đây là lô hàng đầu tiên mà Hòa Phát xuất ra thị trường sau hai năm đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vỏ container tại KCN Phú Mỹ II mở rộng (Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Suốt nhiều tháng qua, những câu chuyện như dồn lực cho dự án Dung Quất 2, chống bán phá giá thép hay đề xuất triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã thu hút sự quan tâm lớn từ nhà đầu tư khi nhắc đến Hòa Phát.
Ít ai chú ý rằng, bên cạnh ngành thép, mảng container – vốn được xem là "sân chơi phụ" – cũng đang được ban lãnh đạo Hòa Phát đặt nhiều kỳ vọng.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024, Hòa Phát ghi nhận gần 63.700 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang, trong đó chi phí cho dự án container đạt 2.232 tỷ đồng, tăng 400 tỷ so với 12 tháng trước đó.
Cách đây khoảng bốn năm, Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long từng chia sẻ lý do Hòa Phát tham gia sản xuất container, xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ lớn trên thế giới, trong khi 90% sản lượng container toàn cầu thuộc về Trung Quốc. Với những lợi thế sẵn có, Hòa Phát hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc.
Vị tỷ phú cũng khẳng định: "May là Hòa Phát không đi vay nên cứ bình tĩnh thôi. Có thể giờ không tốt nhưng lâu dài sẽ tốt".
Xem thêm tại nguoiquansat.vn