Dự án lớn nhất Việt Nam 2 lần báo khó, được Thủ tướng nhấn mạnh lại tối hậu thư: Lộ diện gói thầu vượt tiến độ 3 tháng và sẽ về đích sớm, 3.000 thiết bị công nghệ đang tăng tốc
![Dự án lớn nhất Việt Nam 2 lần báo khó, được Thủ tướng nhấn mạnh lại tối hậu thư: Lộ diện gói thầu vượt tiến độ 3 tháng và sẽ về đích sớm, 3.000 thiết bị công nghệ đang tăng tốc- Ảnh 1. Dự án lớn nhất Việt Nam 2 lần báo khó, được Thủ tướng nhấn mạnh lại tối hậu thư: Lộ diện gói thầu vượt tiến độ 3 tháng và sẽ về đích sớm, 3.000 thiết bị công nghệ đang tăng tốc- Ảnh 1.](https://cafefcdn.com/203337114487263232/2025/2/5/image20250204t080649612z1-1738723599555-17387236004211027459462.png)
Vào đầu tháng 11/2024, Chính phủ kiến nghị Quốc hội điều chỉnh thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn một, chậm nhất là cuối năm 2026 thay vì 2025 với lý do là thời gian thi tuyển kiến trúc kéo dài; đại dịch ảnh hưởng đến tiến độ thiết kế kỹ thuật, huy động chuyên gia nước ngoài. Gói thầu xây dựng nhà ga hành khách phải qua hai lần đấu thầu. Một số công trình dịch vụ hàng không thuộc dự án thành phần 4 chậm triển khai do lần đầu đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nên còn lúng túng, phải sửa đổi quy định pháp luật.
Tuy nhiên, vào sáng 3/12/2024, tại Đồng Nai, Thủ tướng đã đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành. Thủ tướng yêu cầu, sân bay Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025, không thể chậm hơn và đưa sân bay vào khai thác trước 28/2/2026.
Với đây, vào sáng 1/2/2025, Thủ tướng đã tới động viên, tặng quà Tết cán bộ, công nhân trên công trường và kiểm tra, đôn đốc, tiếp tục nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thủ tướng cho biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, dự án sân bay lớn nhất của nước ta, có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải với hàng ngàn chuyến bay mỗi ngày. Đồng thời, Thủ tướng cho rằng, tiến độ dự án sân bay Long Thành không thay đổi mục tiêu hoàn thành vào 31/12/2025.
Ngoài việc xin lùi tiến độ vào tháng 11/2024, ACV cũng đã báo cáo khó khăn về việc rút ngắn tiến độ, xác định khó khăn vướng mắc chủ yếu do việc mua thiết bị (hệ thống máy soi, băng tải hành lý...) từ nước ngoài, còn lại là khối lượng thi công xây dựng đối với gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách). Tại cuộc họp tiến độ cuối cùng trước khi nghỉ Tết Ất Tỵ, Thủ tướng chỉ đạo, “trường hợp cần thiết, nghiên cứu phương án huy động các đơn vị thuộc lực lượng công an, quân đội tham gia thi công".
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành đã yêu cầu các nhà thầu phải duy trì ít nhất 70% lực lượng nhân công, xe máy thi công xuyên Tết. Mỗi ngày đại công trường này tổ chức hàng trăm mũi thi công với gần 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 thiết bị công nghệ hiện đại làm việc hết công suất.
Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, với gói thầu 4.6 - thi công đường cất hạ cánh và sân đỗ, hạng mục giao thông đường cất hạ cánh đã vượt tiến độ 3 tháng, mục tiêu sẽ hoàn thành thi công đường cất hạ cánh vào dịp 30/4/2025 và đưa vào khai thác kỹ thuật. Cùng với đó,, tuyến đường giao thông kết nối thi công đạt trên 70% khối lượng, vượt tiến độ theo hợp đồng và quyết tâm ngày 2/9/2025 đưa vào khai thác tuyến giao thông số 1.
Đáng chú ý, dự án sân bay Long Thành được sử dụng các hệ thống máy móc, thiết bị kỹ thuật hiện đại, tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay để bảo đảm chất lượng, tiến độ, điều phối nhịp nhàng giữa các mũi thi công.
Ban Quản lý dự án đã áp dụng BIM 360, là mô hình tiên tiến ứng dụng trong ngành xây dựng dựa trên các mô hình 3D kỹ thuật số, được sử dụng xuyên suốt trong vòng đời dự án từ thiết kế, xây dựng, quản lý dự án. Ứng dụng này góp phần giải quyết các xung đột, giao cắt giữa các hạng mục; giúp chủ đầu tư và cơ quan quản lý có cái nhìn trực quan, triển khai dự án thuận lợi, chính xác.
Để đảm bảo an ninh, Tổ trưởng An ninh, an toàn của Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, tại công trường đã được trang bị hệ thống camera và công nghệ AI nhận diện khuôn mặt cùng chức năng quét mã QR để kiểm soát việc ra vào khu vực công trình.
Xem thêm tại cafef.vn