Dự án nông nghiệp công nghệ cao hàng trăm tỷ đồng của Tập đoàn FLC chính thức bị 'xóa sổ'

Tháng 9/2013, tỉnh Hà Tĩnh đã cấp phép cho Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco Hà Tĩnh) triển khai dự án trồng rau củ quả sạch trên diện tích hơn 96ha đất cát hoang hóa ven biển tại xã Thạch Văn và Thạch Trị (huyện Thạch Hà). Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ, dự án chỉ hoạt động cầm chừng và liên tục phải thu hẹp diện tích canh tác. Đến cuối năm 2017, do thua lỗ, Mitraco Hà Tĩnh buộc phải chuyển nhượng dự án.

Tháng 1/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận cho Mitraco Hà Tĩnh nhượng lại toàn bộ dự án cho Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản FAM (thuộc Tập đoàn FLC).

Dự án nông nghiệp công nghệ cao hàng trăm tỷ đồng của Tập đoàn FLC chính thức bị 'xóa sổ'
Bên ngoài của dự án (nguồn ảnh: Nhadautu)

Với tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, dự án này có quy mô hơn 240ha và dự kiến hoạt động trong 50 năm. Mục tiêu của dự án là xây dựng một vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhằm sản xuất rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn an toàn, chất lượng cao, phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Tại thời điểm tiếp nhận, chủ đầu tư mới khẳng định đã có chiến lược dài hạn và tuyên bố sẽ phủ kín diện tích canh tác vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế, diện tích sản xuất cao nhất cũng chỉ đạt hơn 20ha, chủ yếu trồng thanh long ruột đỏ, lạc, dứa, bí… nhưng không mang lại hiệu quả đáng kể.

Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), cho biết: "Sau nhiều năm triển khai, dự án nông nghiệp công nghệ cao chỉ sản xuất được một diện tích nhỏ và hiệu quả thấp. Mặc dù mục tiêu ban đầu là trồng thanh long ruột đỏ, nhưng sau khi thử nghiệm không thành công, chủ đầu tư không dám mở rộng quy mô".

Do gặp nhiều khó khăn, năm 2019, chủ đầu tư đã xin điều chỉnh diện tích thực hiện dự án từ 240ha xuống còn 96ha.

Đến năm 2020, dự án chỉ duy trì một số ít công nhân để bảo vệ tài sản và sản xuất cầm chừng trên diện tích hơn 2ha. Trước tình trạng này, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị thu hồi dự án để giao lại đất cho người dân canh tác.

Dự án nông nghiệp công nghệ cao hàng trăm tỷ đồng của Tập đoàn FLC chính thức bị 'xóa sổ'
Toàn cảnh dự án

Vì hoạt động không hiệu quả, vào tháng 4, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh đã ra thông báo chấm dứt hoạt động của dự án nông nghiệp công nghệ cao tại xã Thạch Văn.

Trước đó, dù đã trồng một số loại rau củ quả trên diện tích hơn 2ha, nhưng sau một thời gian ngắn, dự án bị bỏ hoang, nhà xưởng và máy móc cũng bị bỏ phế.

Lãnh đạo UBND xã Thạch Văn - huyện Thạch Hà, chia sẻ: "Dự án này đã bị bỏ hoang từ lâu, không sản xuất, và cử tri đã nhiều lần kiến nghị. Mặc dù hiện nay dự án nông nghiệp công nghệ cao đã tạm dừng hoạt động, địa phương vẫn mong muốn các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo để khai thác lại dự án, giao cho người dân hoặc các tổ hợp, hợp tác xã nhằm tạo ra thu nhập và môi trường sống trên vùng đất cát bạc màu này".

Xem thêm tại nguoiquansat.vn