Dự án siêu cảng 5,5 tỷ USD lớn nhất Việt Nam được đánh giá có tính khả thi cao

Trong cuộc họp với một số Bộ, ngành, địa phương về Dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và nghe báo cáo chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn (cảng Cần Giờ) diễn ra ngày 28/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp và đưa ra một số chỉ đạo chung.

Theo đó, tại cuộc họp lần này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã báo cáo về Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cung cấp các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển; với quy mô dự kiến 571ha và tổng vốn đầu tư 5,5 tỷ USD; được chia làm 7 giai đoạn đầu tư, thực hiện trong vòng 22 năm.

Vị trí sẽ xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Internet

Vị trí sẽ xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Internet

Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho rằng dự án có tính khả thi cao do sản lượng hàng hóa đã được xác định.

Ông Tĩnh đề nghị TP. HCM chỉ đạo các giải pháp, đảm bảo vấn đề giao đất cho dự án theo đúng tiến độ ở từng giai đoạn; đồng thời xây dựng và công bố rõ các tiêu chí, điều kiện trong thu hút đầu tư cũng như những vấn đề mà nhà đầu tư cần cam kết.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Internet

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Internet

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành nhận định đây là dự án nằm ở vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ với hệ thống rừng ngập mặn tái sinh, được UNESCO công nhận, do đó, việc triển khai các dự án cần có những đánh giá tác động kỹ lưỡng đến những vấn đề về môi trường, bảo tồn thiên nhiên, môi trường cũng như tài nguyên biển.

Đại diện UBND TP. HCM khẳng định và cam kết sẽ đánh giá kỹ lưỡng trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo đúng quy định của pháp luật về môi trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Cần đảm bảo hoạt động khai thác cảng không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đặc biệt khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Ảnh minh họa

Cần đảm bảo hoạt động khai thác cảng không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đặc biệt khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Ảnh minh họa

Đối với nhà đầu tư cần đảm bảo công nghệ khai thác hiện đại, thân thiện với môi trường, đảm bảo quá trình đầu tư xây dựng cũng như hoạt động khai thác cảng không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đặc biệt khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ sẽ được nghiên cứu, xây dựng để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao các Bộ, ngành và UBND TP. HCM khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ nhằm tiến hành thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo lãnh đạo Chính phủ, thiết kế của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cần phải đồng bộ, tổng thể và chi tiết cho 7 giai đoạn đầu tư, xác định rõ vị trí các khu chức năng, giải quyết mối quan hệ giữa các cụm cảng biển khác, hạ tầng dùng chung, hạ tầng kết nối, đào tạo nhân lực.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh "không bỏ qua, hy sinh môi trường", cần đảm bảo lợi ích tổng thể, hài hòa, tránh xung đột với các dự án khác.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn