Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành chậm tiến độ nguy cơ gây lãng phí rất lớn

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi chủ trì cuộc họp chiều 2-12 của Tổ Công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 về tình hình triển khai dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất), kết nối giao thông đối với sân bay Long Thành.

Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành chậm tiến độ nguy cơ gây lãng phí rất lớn- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh Bộ GTVT chịu trách nhiệm về tiến độ của dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không tiến hành đấu thầu và chấm thầu những công trình cấp bách cần thiết cần phải triển khai ngay để bảo đảm phục vụ khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác giai đoạn 1: Khu xử lý vệ sinh máy bay, bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất; khu cung cấp suất ăn hàng không; khu bảo trì, sửa chữa máy bay…

Các đại biểu đã phân tích những khó khăn, vướng mắc và cho rằng Bộ GTVT cần nỗ lực, quyết liệt hơn nữa mới có thể triển khai dự án thành phần 4 theo kịp tiến độ các dự án thành phần khác của sân bay Long Thành.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết để đưa sân bay Long Thành và khai thác thì các hạng mục, công trình trong sân bay (các dự án thành phần) phải hoàn thành đồng thời với việc xây dựng tài liệu quy trình khai thác chuẩn, đồng bộ các tuyến giao thông kết nối.

Ông Vũ Thế Phiệt kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành thủ tục cần thiết để giao cho doanh nghiệp, trong đó có ACV, đầu tư, triển khai ngay các hạng mục, công trình mà Bộ GTVT xác định không thể triển khai kịp như nhà ga hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa… và các công trình, hạng mục còn lại.

Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành chậm tiến độ nguy cơ gây lãng phí rất lớn- Ảnh 2.

Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành thủ tục cần thiết để giao cho doanh nghiệp, trong đó có ACV, đầu tư, triển khai ngay các hạng mục, công trình mà Bộ GTVT xác định không thể triển khai kịp. Ảnh: VGP

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn.

Bộ GTVT chịu trách nhiệm về tiến độ của dự án thành phần 4, và phải nỗ lực, quyết liệt triển khai mọi giải pháp nhằm hoàn thành các công trình, hạng mục của dự án thành phần 4 đồng bộ với các dự án thành phần khác để đưa sân bay Long Thành vào khai thác đúng kế hoạch.

Bộ GTVT phải rà soát lại toàn bộ các hồ sơ đấu thầu các công trình, hạng mục trong dự án thành phần 4; xác định rõ những hạng mục Bộ sẽ triển khai và những công trình giao cho doanh nghiệp có đủ năng lực, nguồn lực thực hiện kèm theo cam kết tiến độ cụ thể trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quyết định số 1777 về phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đã nghe báo cáo, và cho ý kiến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các tuyến cao tốc kết nối với sân bay Long Thành như mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây, cao tốc Bến Lức-Long Thành, đường Vành đai 3 TP HCM.

Dự án sân bay Long Thành ở tỉnh Đồng Nai rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng. Dự án khởi công đầu năm 2021, theo kế hoạch ban đầu, Quốc hội yêu cầu năm 2025 dự án hoàn thành và đưa vào khai thác.

Tại Nghị quyếtKỳ họp thứ 8 ngày 30-11-2024, Quốc hội khoá XV đã đồng ý điều chỉnh quy mô, thời gian thực hiện Giai đoạn 1 dự án: Lùi thời hạn hoàn thành đến ngày 31-12-2026, bổ sung đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đối với việc lùi thời hạn hoàn thành, Chính phủ cho biết do thời gian thi tuyển kiến trúc kéo dài; đại dịch ảnh hưởng đến tiến độ thiết kế kỹ thuật, huy động chuyên gia nước ngoài. Gói thầu xây dựng ga hành khách phải qua hai lần đấu thầu.

Bên cạnh đó, một số công trình dịch vụ hàng không thuộc dự án thành phần 4 chậm triển khai do lần đầu đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nên còn lúng túng, phải sửa đổi quy định pháp luật.

Xem thêm tại cafef.vn