Dự án xuất khẩu điện sạch từ Việt Nam sang Singapore đạt bước tiến mới

Ngày 28/8 tại Singapore, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC - HoSE: PVS) cùng đối tác Sembcorp Utilities Pte. Ltd. (SCU) của Singapore đã tổ chức Lễ trao thầu Gói thầu đo gió, thủy văn và khảo sát nghiên cứu địa chất, Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore.

Dự án này là một hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực năng lượng sạch, bắt đầu từ đầu năm 2023 khi hai bên ký Thỏa thuận phát triển chung (JDA) về việc hợp tác đầu tư và xuất khẩu điện sạch từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam. Đây cũng là dự án thí điểm của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và tăng cường an ninh năng lượng quốc gia và khu vực.

Dự án được triển khai với sự hợp tác giữa PTSC - thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và SCU - công ty con của Tập đoàn Sembcorp. Đây là hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng và dịch vụ kỹ thuật tại Đông Nam Á.

Diễn biến quan trọng tại Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore
Hình ảnh tại Lễ trao thầu Gói thầu đo gió, thủy văn và khảo sát nghiên cứu địa chất, Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore

Gói thầu này nhằm đảm bảo sự thành công của Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore thông qua việc cung cấp các dữ liệu chính xác, đầy đủ về điều kiện tự nhiên và kỹ thuật tại khu vực triển khai.

Công việc đo đạc, nghiên cứu sẽ bao gồm thu thập dữ liệu về tốc độ, hướng và cường độ gió ở các độ cao khác nhau; đo đạc các thông số thủy văn như sóng biển, dòng chảy, và mực nước biển; cùng với việc khảo sát địa chất đáy biển, đánh giá tiềm năng khai thác điện gió và xác định các công nghệ tiên tiến để phát triển hệ thống điện gió ngoài khơi. Quá trình đo đạc sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, đảm bảo sự chính xác và hiệu quả cao nhất.

Thành công của gói thầu này sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu nền tảng cho việc thiết kế, thi công và vận hành trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam với công suất 2,3 GW. Gói thầu không chỉ đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo hiệu quả và an toàn của dự án, mà còn là cơ hội để PTSC và Sembcorp áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp điện gió tại Việt Nam.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn