Dự báo thay đổi danh mục VNDiamond Index kỳ quý IV/2024

Theo Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), trong danh mục chỉ số VNDiamond Index, với số liệu tạm tính tại ngày 5/9, cổ phiếu VRE có tỷ lệ sở hữu của nhà đầu nước ngoài (FOL) giảm xuống dưới 65% và không đủ điều kiện giữ lại chỉ số.

Theo quy tắc mới, VRE được đưa vào nhóm Chờ loại và áp hệ số wS là 50%, tương đương với việc giảm 50% tỷ trọng cổ phiếu. Trong kỳ tiếp theo, nếu không cải thiện được FOL lên trên mức 65%, VRE có thể bị loại hoàn toàn khỏi chỉ số.

Do VRE vẫn được giữ lại chỉ số trong kỳ này, số lượng cổ phiếu công ty niêm yết ngoài Ngân hàng vẫn đủ cả 8 mã cổ phiếu, do đó không cần lựa chọn thêm cổ phiếu mới để thay thế.

Nếu trường hợp VRE chính thức bị loại, cổ phiếu MWG có thể được thêm vào chỉ số. Bởi cổ phiếu MWG đã thỏa mãn tiêu chí P/E theo quy tắc chỉ số mới (< 2 lần PE trung bình của nhóm cổ phiếu công ty niêm yết ngoài Ngân hàng), tuy nhiên FOL của cổ phiếu chưa đạt ngưỡng yêu cầu là 95% nên chưa được thêm vào chỉ số trong kỳ này.

Trong danh mục chỉ số VNDiamond, NLG, KDH, VPB, BMP được tăng tỷ trọng do điều chỉnh thang chia hệ số wFOL. Các cổ phiếu còn lại bị giảm tỷ trọng để cân đối danh mục.

Như vậy, theo dự báo của SSI Research, danh mục chỉ số VNDiamond không thay đổi thành phần trong kỳ này, với 18 mã cổ phiếu bao gồm 10 mã cổ phiếu Ngân hàng và 8 mã cổ phiếu ngoài ngân hàng.

Trong các ETF trên thị trường, hiện có 5 ETF đang sử dụng chỉ số VNDiamond làm tham chiếu bao gồm DCVFMVN Diamond, MAFM VNDiamond, BVFVN Diamond, KIM Growth Diamond và ABF VNDiamond với tổng giá trị tài sản ròng khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng tại ngày 5/9/2024. Riêng quỹ DCVFMVN Diamond hiện có tổng giá trị tài sản khoảng 12,1 nghìn tỷ đồng.

Ước tính, tỷ trọng cổ phiếu FPT sẽ tăng từ 14,73% lên 15%, BMP tăng từ 0,31% lên 1,44% trong kỳ quý IV/2024. Còn lại 16 mã cổ phiếu còn lại trong danh mục chỉ số và giao dịch của quỹ DCVFMVN Diamond đều giảm tỷ trọng từ 0,1 đến 1 điểm phần trăm.

Danh mục VNDiamond Index v&agrave; giao dịch quỹ DCVFM VNDiamond ETF. Nguồn: SSI Research
Danh mục VNDiamond Index và giao dịch quỹ DCVFM VNDiamond ETF. Nguồn: SSI Research

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn