Dư địa tăng vẫn còn

Tuần qua, thị trường chứng khoán nối dài chuỗi mua lên, với tâm lý giao dịch nhìn chung không do dự. Nhiều vị thế “cầm hàng” hiện tại có lẽ không còn xem ngưỡng 1.300 là vùng điểm mục tiêu; chỉ còn là yếu tố thời gian, tích lũy sớm hay muộn trước khi VN-Index bứt phá.

Sự tự tin này không phải là không có cơ sở khi mà sự luân chuyển dòng tiền giữa các nhóm ngành rất nhịp nhàng. Ở thế “tấn công”, nhóm chứng khoán và bất động sản ghi nhận dòng tiền chủ động hơn, với giá trị giao dịch tăng lần lượt 76% và 59% so với tuần liền trước. Trước đó, đây là hai nhóm ghi nhận tín hiệu “hưởng ứng” tốt nhất trong phiên “bùng nổ theo đà” ngày 16/8. Nhóm ngân hàng có vai trò “giữ nhịp”, nhất là 3 cổ phiếu ngân hàng có vốn nhà nước chi phối (CTG, BID, VCB) bật tăng sau thông tin Ngân hàng Nhà nước có khả năng chấp thuận tăng vốn, dù chưa được kiểm chứng.

Dưới góc nhìn đầu tư trong nước, những thông tin liên quan đến diễn biến tỷ giá hạ nhiệt đã đóng góp phần vào xu hướng tăng và tâm lý giải ngân trên thị trường chứng khoán. Cụ thể, tỷ giá ngoại tệ (theo Vietcombank) đã lùi xuống dưới 25.000 VND/USD.

Với xu hướng điều chỉnh ngày một rõ ràng hơn từ tỷ giá, chúng tôi cho rằng, chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục nới lỏng, đặc biệt là sau thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng đưa ra quyết định hạ lãi suất tại kỳ họp tháng 9 tới. Một trong những dấu hiệu sớm xuất hiện trong tuần qua là lãi suất tín phiếu trên thị trường mở giảm 2 lần, từ 4,25%/năm xuống 4,15%/năm. Theo đó, nhà đầu tư đang dần hướng tới chiến lược đầu tư dài hạn hơn, với vị thế mua hoặc gia tăng tỷ trọng nhiều hơn vị thế bán.

Trên biểu đồ kỹ thuật, chỉ số VN-Index tuần qua tăng 2,64%, đạt 1.285,32 điểm, áp sát ngưỡng kháng cự tâm lý 1.300 điểm. Tuy vậy, động lượng của chỉ báo dòng tiền cho thấy, đà hồi phục hiện tại chỉ là giai đoạn đầu. Sự lan tỏa dòng tiền đồng đều giúp dòng tiền trên cả ba nhóm cổ phiếu theo quy mô vốn hóa đều chưa “nóng”, dư địa tăng của các nhóm cổ phiếu vẫn còn. Trong đó, sức mạnh dẫn dắt tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (VN30) và sự bứt tốc ở nhóm vốn hóa trung bình (Midcap).

Nhìn chung, với cấu trúc tăng của thị trường vững chắc, chúng tôi nhận định, các nhịp điều chỉnh của thị trường (nếu có) sẽ không lớn, ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index ở quanh mức 1270 điểm. Chúng tôi khuyến nghị giải ngân tại các nhóm ngành chứng khoán, ngân hàng, bất động sản và thép, đây là các nhóm có tương quan cao với thị trường (beta cao), trong bối cảnh thanh khoản thị trường cải thiện tốt.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn