Dù trái ngược về nguồn cung, bất động sản công nghiệp hai miền Bắc - Nam vẫn được nhà đầu tư quan tâm

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2023, Việt Nam có 416 khu công nghiệp với tổng diện tích 89.200ha. Trong đó, 296 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình là 72%. Việc chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính đồng nghĩa với việc người mua cũng được đảm bảo về việc được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng - nhà và tài sản gắn liền với đất sau này.

Trong năm 2024, khu vực phía Bắc đang có nguồn cung dồi dào hơn nhờ quá trình giải phóng mặt bằng nhanh.

Bên cạnh đó, sự chuyển dịch cơ cấu vốn đầu từ nước ngoài (FDI) của Việt Nam sang các ngành có giá trị gia tăng cao hơn như điện tử, linh kiện, sản phẩm năng lượng mặt trời và ô tô là một động lực cho miền Bắc, với khu vực này là nơi thu hút các ngành công nghiệp nhất. Ngược lại, miền Nam gặp khó khăn với tình trạng thiếu vật liệu xây dựng và cát, đồng thời, phải trải qua quá trình phê duyệt và cấp phép chậm hơn từ chính quyền cấp tỉnh.

bds2-1691309140083
Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, hoạt động cho thuê có sự khác biệt giữa miền Bắc và miền Nam. Phần lớn các hợp đồng thuê đất ở miền Bắc là thuê đất diện tích lớn từ các nhà sản xuất Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) trong các dự án sản xuất linh kiện điện tử và năng lượng mặt trời.

Đơn cử, Công ty TNHH Jinko Solar Holding của Trung Quốc đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Quảng Ninh với lô đất rộng 76ha, trong khi Fulian Precision Technology của Đài Loan đầu tư 621 triệu USD vào Bắc Giang trên lô đất rộng 49,6ha.

Còn miền Nam thì hưởng lợi chủ yếu từ khối lượng lớn các hợp đồng thuê sản xuất nhưng nhiều hợp đồng trong số đó là thuê nhà máy xây sẵn hoặc diện tích thuê nhỏ hơn so với miền Bắc.

Theo Mirae Asset Việt Nam, việc có quỹ đất cho thuê lớn sẽ giúp các doanh nghiệp kịp thời đón sóng tỷ USD từ nhà đầu tư ngoại. Nổi bật như Tổng công ty Viglacera - CTCP (VGC), Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (KBC), Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam…

Trong năm 2022, cho thuê khu công nghiệp và nhà ở công nhân giúp Viglacera lãi trước thuế ước đạt 1.622 tỷ đồng, vượt 33% kế hoạch năm và tăng 57% so với thực hiện năm 2021.

Có thể nói, suốt những năm qua, cho thuê khu công nghiệp trở thành đòn bẩy trong kinh doanh của Viglacera, với lợi nhuận trước thuế mảng bất động sản đạt trên nghìn tỷ đồng (trong 2 năm gần nhất). Riêng năm 2022, địa ốc chiếm khoảng 70% tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Viglacera.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn