Được kỳ vọng lãi kỷ lục năm 2024, PNJ sụt giảm lợi nhuận ngay từ tháng 1
Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ), doanh thu thuần tháng 1 ghi nhận 3.829 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế giảm gần 19%, đạt 245 tỷ đồng.
PNJ cho biết hành vi mua sắm tại thị trường tiêu dùng Việt Nam trong tháng 1 và tháng 2 phụ thuộc vào chu kỳ âm lịch, với các dịp lễ lớn như Tết Nguyên Đán và lễ Thần Tài. Trong bối cảnh sức mua chưa hồi phục và dịp Tết Nguyên Đán, lễ Thần Tài năm nay rơi vào tháng 2, PNJ ghi nhận sụt giảm trong cả doanh thu và lợi nhuận.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán sỉ tháng 1 tăng 32,6% nhờ các đơn đặt hàng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán, doanh thu trang sức bán lẻ giảm 6,1%, doanh thu vàng 24k giảm 15,6%.
Biên lãi gộp tháng 1 đạt 17,2%, giảm 1 điểm phần trăm so với mức 18,2% cùng kỳ năm 2023 do cơ cấu hàng bán trong kênh bán lẻ. Tổng chi phí hoạt động giảm 3,7%. Tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp tăng từ 47,5% lên 52,1%.
Tính tới thời điểm 31/1/2024, tổng số cửa hàng của PNJ đạt 402, tăng 2 cửa hàng so với cuối năm 2023, bao gồm 393 cửa hàng PNJ Gold, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ , 1 trung tâm kinh doanh sỉ.
Theo Công ty Chứng khoán SSI, ngành bán lẻ dự kiến sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cao so với các ngành khác trong nền kinh tế. Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ dự kiến sẽ tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024 (tăng 140% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2024 so với mức tăng 118% trong cả năm 2024) nhưng dự kiến sẽ hạ nhiệt trong nửa cuối năm 2024.
Đặc biệt, tăng trưởng lợi nhuận sẽ mạnh hơn mức trước dịch Covid-19 về giá trị tương đối tốc độ tăng trưởng. Xét về giá trị tuyệt đối, SSI kỳ vọng lợi nhuận của PNJ sẽ vượt mức thực hiện năm 2022 chủ yếu do tỷ lệ thâm nhập của trang sức hàng hiệu tương đối thấp.
Theo SSI, PNJ là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường và giành được thị phần từ trang sức không có thương hiệu. Trang sức có thương hiệu hiện chiếm khoảng 40-50% tổng nhu cầu, do đó PNJ còn nhiều cơ hội để giành thị phần từ trang sức không có thương hiệu.
SSI dự phóng doanh thu thuần của PNJ năm 2024 đạt 36.399 tỷ đồng, tăng 13,4% so với mức thực hiện năm 2023. Lợi nhuận ròng dự kiến đạt 2.172 tỷ đồng, tăng 17,2%. Các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận này đều là mức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của hãng trang sức này.
Như vậy, dù kết quả kinh doanh tháng 1 có phần kém sắc so với cùng kỳ, PNJ vẫn được giới phân tích đặt kỳ vọng sẽ đạt được kết quả tích cực trong năm 2024.
Xem thêm tại vietnamfinance.vn