FECON (FCN) dự kiến ‘bỏ túi’ hàng trăm tỷ đồng nhờ dự án Metro

Công ty Cổ phần FECON (mã chứng khoán: FCN) vừa qua đã chính thức vận hành hai máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) để tái khởi động thi công đoạn ngầm của dự án đường sắt đô thị Metro Line 3 Hà Nội, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Đoạn ngầm này có tổng chiều dài 4km và dự kiến hoàn thành trong 16 tháng.

Hai máy TBM với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo” được thiết kế riêng cho dự án Metro Line 3 Hà Nội, sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức). Mỗi máy có chiều dài hơn 100m và trọng lượng khoảng 850 tấn. Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội), giá trị của mỗi máy TBM trên thị trường dao động từ 10-15 triệu USD.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc FECON nhận định: "Công nghệ thi công bằng máy đào hầm TBM tại Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, đáp ứng điều kiện địa chất phức tạp của Hà Nội”.

Lãnh đạo FECON cũng chia sẻ rằng, thi công tuyến Metro Line 3 Hà Nội đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao với chiều dài thi công lên đến 4 km/hầm, so với chỉ 768 m/hầm ở Metro Line 1 TP.Hồ Chí Minh. Địa chất chủ yếu của tuyến hầm Hà Nội là đất sét pha, phức tạp hơn so với lớp đất sét bùn tại dự án Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh.

FECON hiện được đánh giá là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về thi công nền móng và công trình ngầm. Công ty đã trở thành nhà thầu Việt Nam đầu tiên tham gia lắp ráp và vận hành máy đào hầm TBM tại cả hai dự án đường sắt đô thị Metro Line 1 TP.Hồ Chí Minh và Metro Line 3 Hà Nội.

Theo ước tính của Chứng khoán Dầu khí (PSI), gói thầu thi công hầm của Metro Line 3 Hà Nội có thể mang về cho FECON doanh thu lên tới 100 tỷ đồng trong năm nay.

FECON (FCN) dự kiến ‘bỏ túi’ hàng trăm tỷ đồng nhờ dự án Metro
FECON có thể thu về khoảng 100 tỷ đồng trong năm nay nhờ dự án Metro Line 3 Hà Nội

Về kết quả kinh doanh, trong nửa đầu năm 2024, FECON ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.427 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi ròng chỉ đạt 1,4 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm 2023. Công ty hiện đã hoàn thành 35,7% kế hoạch doanh thu và 2,3% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Nguyên nhân khiến lợi nhuận của FECON không tăng tương xứng với doanh thu là do áp lực cạnh tranh gay gắt trong ngành xây dựng, đặc biệt khi thị trường bất động sản vẫn suy yếu, dẫn đến sự thiếu hụt các dự án lớn. Đồng thời, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thường có đơn giá thấp và biên lợi nhuận mỏng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn