FPT đẩy mạnh mảng cho thuê GPU, dự thu trăm triệu USD trong 3 năm tới

Trong báo cáo công bố mới nhất sau cuộc họp nhà đầu tư trực tuyến của CTCP FPT (Mã FPT - HoSE), Chứng khoán Vietcap cho biết, trong kế hoạch phát triển thị trường tại Nhật Bản, ban lãnh đạo công ty vẫn giữ quan điểm lạc quan về triển vọng của FPT đối với tất cả các mảng kinh doanh.

FPT đẩy mạnh mảng cho thuê GPU, dự thu trăm triệu USD trong 3 năm tới
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT

Nửa đầu năm 2024, FPT đã giành được 27 hợp đồng lớn (các hợp đồng có giá trị trên 5 triệu USD). Trong đó, công ty đã ghi nhận 1 hợp đồng trị giá trên 100 triệu USD (thời hạn 2 hoặc 3 năm) trong việc cung cấp dịch vụ DX cho 1 khách hàng Singapore trong ngành hàng không.

Ngoài ra, FPT đang gia tăng thị phần trên các thị trường toàn cầu và tin tưởng có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 vì nhu cầu AI vẫn khá mạnh bất chấp những bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu.

FPT cho biết, sự kết hợp giữa các thương vụ thâu tóm gần đây có tiến triển khả quan, ví dụ như thương vụ mua lại công ty Nhật Bản NAC đã nâng cao lực lượng bán hàng và năng lực tư vấn của FPT trong lĩnh vực marketing và CRM.

Đối với những lo ngại về biến động của đồng yên (JPY), FPT đánh giá tác động không đáng kể, đồng yên tăng giá không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận ròng của tập đoàn trong năm 2024. Nguyên nhân là chi phí và vốn lưu động của FPT được vay bằng đồng JPY với lãi suất cố định như một biện pháp phòng vệ rủi ro cho doanh thu. Trong trường hợp tỷ giá JPY/VND tăng 10%, biên lợi nhuận ròng sẽ tăng khoảng 50 điểm cơ bản.

FPT có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê GPU (GPUaaS) sang Nhật Bản, dự kiến doanh thu đạt 100 triệu USD vào năm 2027 và ghi nhận biên lợi nhuận trước thuế đạt hơn 20% cho phân khúc này.

Theo ban lãnh đạo FPT, nhu cầu về GPUaaS tại Việt Nam rất lớn và khách hàng của FPT chủ yếu đến từ các lĩnh vực công nghệ và tài chính. Tập đoàn dự kiến doanh thu từ GPUaaS đạt 100 triệu USD vào năm 2027, tỷ lệ chiết khấu (IRR) đạt 20-25% trong 3-5 năm đầu tư và vận hành, biên lãi trước thuế đạt 20-30% và hiệu suất hoạt động đạt 80% vào năm 2025.

FPT cũng có kế hoạch thành lập nhà máy AI/cung cấp GPUaaS tại Nhật Bản với kỳ vọng nhu cầu về AI rất mạnh và chưa được khai thác trong khu vực.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn