FPT hợp tác với FCC Partners thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

Ngày 8/8, FCC Partners Inc. (FCCP) - Doanh nghiệp tư vấn tài chính hàng đầu tại Đài Loan (Trung Quốc) và FPT - Tập đoàn công nghệ toàn cầu ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại hóa và phát triển toàn diện trong lĩnh vực công nghệ cao giữa hai bên. Từ đó, hai bên góp phần giúp Đài Loan và Việt Nam phát triển công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.

Tham dự sự kiện có ông CY Huang - Chủ tịch Công ty FCC Partners, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT và đại diện lãnh đạo hai bên.

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam, nhằm phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ đó góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam.

FPT hợp tác với FCC Partners - Đài  Loan thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam.JPG

FPT hợp tác với FCC Partners - Đài Loan thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam.

Bên cạnh đó, FCC Partners sẽ giới thiệu các đối tác và khách hàng tiềm năng, hỗ trợ FPT Software Đài Loan phát triển thị trường. Đồng thời, FCC Partners sẽ là cầu nối để Tổ chức giáo dục FPT kết nối với các trường đại học tại Đài Loan, mở ra cơ hội hợp tác về giáo dục và đào tạo nhân lực cho cả hai bên.

Chủ tịch FCC Partner, ông CY Huang cho biết, hợp tác giữa FCC Partner và FPT sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển tại Việt Nam của chúng tôi, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực như quỹ đầu tư, chất bán dẫn, phần mềm, giáo dục và chuyển đổi xanh.

“Đài Loan có thế mạnh lớn về các ngành công nghệ, đặc biệt là vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, việc hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan sẽ đem đến lợi ích lớn cho hai bên. Chúng tôi tin rằng, với bề dày của FPT trong lĩnh vực công nghệ cùng kinh nghiệm của FCC Partners, hai bên sẽ cùng nhau tạo nên những giá trị bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho hai doanh nghiệp cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực. Chúng tôi rất kỳ vọng vào những thành công sắp tới và tin tưởng rằng sự hợp tác này sẽ góp phần nâng cao vị thế của ngành công nghiệp công nghệ cao và bán dẫn của Việt Nam”, ông CY Huang nói.

Ông CY Huang - Chủ tịch Công ty FCC Partners hy vọng sau hợp tác, hai bên sẽ cùng nhau tạo nên những giá trị bền vững..JPG

Ông CY Huang - Chủ tịch Công ty FCC Partners hy vọng sau hợp tác, hai bên sẽ cùng nhau tạo nên những giá trị bền vững.

Ông Trương Gia Bình khẳng định, thế giới sẽ không thể thiếu chip, vì vậy ngành bán dẫn sẽ không chờ quốc gia nào. Việt Nam, Đài Loan nói chung và FPT hay FCC Partners nói riêng cần nhanh chóng tham gia vào chuỗi bán dẫn toàn cầu.

“Tôi đã gặp nhiều chuyên gia, họ nhận định Việt Nam có rất nhiều lợi thế để tham gia vào ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, Việt Nam còn không nhiều thời gian để tận dụng cơ hội. Vì vậy, chúng ta cần có những cách làm đột phá và cần hợp tác với các bên như FCC Partners”, ông Trương Gia Bình khẳng định.

Theo ông Trương Gia Bình, trong các lợi thế của Việt Nam, nguồn nhân lực là một trong những yếu tố cốt lõi, được các đối tác nước ngoài trông chờ nhất. Nếu chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, Việt Nam sẽ ngay lập tức nhận được sự tin tưởng của đối tác, xúc tiến thu hút đầu tư, phát triển chuỗi sản xuất và cung ứng bán dẫn.

Ông Trương Gia Bình đề xuất, sau hợp tác này hai bên sẽ trao đổi để tìm phương án xây dựng phòng nghiên cứu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM. Chủ tịch FPT hy vọng FCC Partners sẽ kêu gọi các nhà đầu tư cùng đến Việt Nam để đào tạo nguồn nhân lực nhanh nhất có thể. Sau này, nhân lực Việt Nam có thể làm việc cho FPT hay doanh nghiệp khác, làm ở Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Mỹ… hay bất kỳ nơi nào.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng FPT, FCC Partners sẽ bắt tay để nhanh chóng tham gia vào chuỗi bán dẫn toàn cầu. .JPG

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng FPT, FCC Partners sẽ bắt tay để nhanh chóng tham gia vào chuỗi bán dẫn toàn cầu.

Việc ký kết hợp tác này đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa FCC Partners Inc. và Tập đoàn FPT, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghệ cao tại Việt Nam.

Về FCC Partners Inc., tại Đài Loan, FCC Partners quy tụ các chuyên gia trong ngành tài chính ngân hàng giàu kinh nghiệm, cung cấp các dịch vụ như tư vấn M&A quốc tế, quản lý quỹ đầu tư, sắp xếp kêu gọi vốn, tư vấn niêm yết chứng khoán. Đối tượng khách hàng của FCC Partners tập trung ở khu vực Đài Loan, Đông Nam Á và Đông Bắc Á với nhiều ngành nghề đa dạng như công nghệ cao, năng lượng xanh, cơ sở hạ tầng, tài chính cũng như các lĩnh vực kinh tế mới.

Chủ tịch FCC Partners – ông CY Huang được biết đến là một trong những doanh nhân để lại nhiều dấu ấn tại Việt Nam. Với vai trò là Chủ tịch sáng lập Liên minh ảnh hưởng Đông Nam Á (SIA), ông CY Huang đã có nhiều cống hiến trong việc xúc tiến đầu tư, kết nối hợp tác giữa Doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan.

Tập đoàn FPT là một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực phần mềm, chuyển đổi số, viễn thông và giáo dục. FPT là nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ CNTT lớn nhất khu vực, Top 50 công ty Dịch vụ CNTT châu Á (theo Gartner Market Share: Services, Worldwide, 2023), hoạt động trong ba lĩnh vực cốt lõi: Công nghệ, Viễn thông và Giáo dục; là doanh nghiệp tư vấn và cung cấp giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hàng đầu cho các tổ chức, doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu. 

Hiện diện tại 30 quốc gia, FPT đang không ngừng mở rộng hiện diện trên toàn cầu, vốn hoá đã vượt mốc 7 tỷ USD (tính đến thời điểm tháng 6/2024). Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của hàng vạn cán bộ nhân viên, FPT đã vượt đỉnh, vươn tầm và gia tăng vị thế, năng lực công nghệ trên quy mô toàn cầu. Đứng trước những cơ hội mới của thị trường, của ngành CNTT và của các xu hướng công nghệ mới, FPT sẽ tiếp tục kiến tạo những giá trị, lợi ích đẳng cấp lâu dài, bền vững cho các bên liên quan đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như khu vực.

Xem thêm tại cafef.vn