FPT Retail gọi vốn cho Long Châu, hé lộ tham vọng hệ sinh thái sức khỏe
Chiều ngày 17/4, Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT – FPT Retail (mã: FRT) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2024. Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT chia sẻ FPT Retail hiện có 2 chuỗi chính bán hàng ICT và dược phẩm, trong tương lai tập trung vào mảng healthcare. Đây là mảng cực kỳ lớn và tiềm năng.
Theo người đứng đầu FPT Retail, trong vòng đời mỗi con người sẽ có 6 bước chăm sóc sức khỏe gồm y tế dự phòng (tiêm phòng, quy mô 1 – 3 tỷ USD), chuẩn đoán (1 tỷ USD), điều trị (10 tỷ USD), nhà thuốc (7 tỷ USD), theo dõi tại nhà và bảo hiểm.
Trong 6 bước này, công ty đã tham gia vào 2 mảng là y tế dự phòng – Trung tâm tiêm chủng Long Châu và nhà thuốc – Long Châu. Với theo dõi tại nhà, công ty triển khai dịch vụ LC247 – chăm sóc sức khỏe tại nhà, dự kiến công bố vào cuối quý III. Mảng bảo hiểm, công ty hợp tác với các đơn vị bảo hiểm lớn như Bảo Việt, PVI để đưa ra dịch vụ bảo lãnh thuốc. 2 mảng còn lại là chuẩn đoán (phòng khám) và điều trị (bệnh viện), FPT Retail cũng sẽ tham gia vào để khép kín chuỗi dịch vụ.
Bà Điệp chỉ ra nhiều trường hợp trên thế giới chuỗi nhà thuốc dịch chuyển qua healthcare rất thành công như Amazon Pharmacy chuyển sang One Medical, doanh thu 3,9 tỷ USD; CVSpharmacy chuyển đổi thành Signifyhealth, doanh thu 8 tỷ USD. Trường hợp thành công nhất phải kể đến Walmart chuyển thành WalmartHealth, doanh thu 47 tỷ USD. Long Châu hiện nay có nhiều yếu tố để có thể chuyển dịch thành công như số lượng cửa hàng lớn, tập khách hàng đa dạng...
Để thực hiện, FPT Long Châu dự kiến sẽ huy động vốn qua chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư, tối đa 10%.
Sau 6 năm hoạt động, chuỗi Long Châu đã có khoảng 1.500 cửa hàng tính đến cuối 2023, nắm giữ vị thế chuỗi nhà thuốc số 1 tại Việt Nam. Riêng năm 2023, Long Châu đã mở thêm 560 cửa hàng, doanh thu tăng 66% và đóng góp 50% tổng doanh thu FPT Retail.
Trong năm nay, công ty sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi thêm 400 cửa hàng nâng lên 1.900, doanh thu mục tiêu tiếp tục tăng trưởng 2 chữ số. Với chuỗi Trung tâm tiêm chủng Long Châu, doanh nghiệp triển khai từ tháng 7 và năm nay sẽ mở mới 100 trung tâm.
FPT Shop chuyển đổi online, đóng 50 cửa hàng không hiệu quả
Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng Giám đốc trình bày kế hoạch kinh doanh 2024 gồm doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17%; lãi trước thuế 125 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ gần 300 tỷ năm ngoái. Trong đó, doanh thu mảng ICT được dự báo đi ngang trong khi mảng dược phẩm được kỳ vọng tăng trưởng 2 chữ số.
Trong bối cảnh thị trường công nghệ được dự báo vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức, chuỗi FPT Shop tiếp tục chuyển dịch kênh online, mở rộng danh mục điện máy, triển khai mạng di động ảo và rà soát đóng 50 cửa hàng không hiệu quả. Ông Kiên cho biết trong năm 2023, FPT Shop đã chuyển sáng bán hàng online, tiên phong mở bán trên nền tảng TikTok Shop.
Với quý I, lãnh đạo FPT Retail tiết lộ lợi nhuận hợp nhất trên 80 tỷ đồng. Quý I là thời điểm thuận lợi do có mùa Tết, sang quý II và III sẽ thấp điểm. Dù vậy, công ty tự tin hoàn thành kế hoạch năm nay.
Năm 2023, chịu ảnh hưởng của sức mua mảng ICT giảm sút cùng tập trung mở rộng Long Châu, FPT Retail báo lỗ ròng 346 tỷ đồng. Do vậy, công ty sẽ không chia cổ tức năm 2023.
Xem thêm tại nhadautu.vn