‘Gà đẻ trứng vàng’ của ACV, GMD được dự báo nhờ hưởng lợi lớn từ gián đoạn thương mại Biển Đỏ

Chứng khoán SSI mới đây đã công bố báo cáo phân tích CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HoSE: SCS) với ước tính sản lượng năm 2024 là 206.000 tấn, tương ứng mức tăng khoảng 11% (YoY) trong nửa cuối năm 2024.

Nguyên nhân chủ yếu là do gián đoạn kéo dài tại Biển Đỏ, dự kiến sẽ duy trì sự dịch chuyển từ vận chuyển đường biển sang đường hàng không, gián tiếp mang lại lợi ích cho SCS.

‘Gà đẻ trứng vàng’ của ACV và GMD được dự báo nhờ hưởng lợi lớn từ gián đoạn thương mại Biển Đỏ
Gián đoạn tại biển đỏ sẽ giúp SCS hưởng lợi gián tiếp (ảnh minh họa)

Cụ thể, theo SSI Research, chi phí vận chuyển hàng hải tăng đáng kể do cuộc khủng hoảng gián đoạn tại Biển Đỏ đã gián tiếp cải thiện lợi thế cạnh tranh của vận chuyển hàng không.

Chi phí vận chuyển đường biển từ Việt Nam tính từ đầu năm đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã tăng 60%, đến Bờ Đông Hoa Kỳ tăng 150%, đến Châu Âu tăng 250% (theo Bộ Công Thương), trong khi theo dữ liệu của Xeneta, giá cước vận chuyển hàng không trên toàn cầu chỉ tăng khoảng 10% từ đầu năm đến nay.

Do đó, SSI điều chỉnh tăng nhẹ 4% ước tính, với doanh thu và lãi trước thuế lần lượt đạt 949 tỷ đồng (+34,6% YoY) và 760 tỷ đồng (+33,5% YoY) trong năm 2024. Đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất của SCS nếu đạt được.

Trong năm 2025, tăng trưởng sản lượng dự kiến sẽ quay về mức tự nhiên (khoảng 10%), với giả định rằng căng thẳng tại Biển Đỏ sẽ hạ nhiệt và nền kinh tế toàn cầu “hạ cánh mềm”. Theo đó, SSI ước tính lợi nhuận trước thuế của SCS sẽ tăng 9,5% (YoY), đạt 833 tỷ đồng.

Tuy nhiên, SSI Research lưu ý rằng tăng trưởng lãi sau thuế dự kiến sẽ bị hạn chế khi ưu đãi giảm thuế 50% trên thu nhập chịu thuế sẽ hết hiệu lực vào năm 2025.

‘Gà đẻ trứng vàng’ của ACV, GMD được dự báo nhờ hưởng lợi lớn từ gián đoạn thương mại Biển Đỏ
SSI Research dự báo kết quả kinh doanh của SCS

Trong dài hạn, khả năng mở rộng công suất tại sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành sẽ là động lực thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống kho bãi và xử lý hàng hóa đang được nâng cấp theo tiến độ để phù hợp với nhu cầu tăng trưởng.

Trong quý II/2024, SCS đã hoàn thành khoản đầu tư 2 triệu USD vào tài sản cố định. Theo đó, công suất tại ga quốc tế và nội địa tại Tân Sơn Nhất lần lượt đạt 250.000 tấn và 65.000 tấn, cao hơn 6% so với đầu năm 2024. Trong khi đó, SCS đang vận hành khoảng 80% tổng công suất.

Hiện tại, vẫn chưa có cập nhật đáng kể nào về việc đấu thầu các dự án tiềm năng khác tại sân bay quốc tế Long Thành. SSI Research tin rằng triển vọng dự án này sẽ trở nên rõ ràng hơn khi kết quả đấu thầu được công bố, dự kiến vào năm 2025, cũng là thời điểm điều chỉnh dự phóng phù hợp với kết quả đấu thầu.

‘Gà đẻ trứng vàng’ của ACV và GMD được dự báo nhờ hưởng lợi lớn từ gián đoạn thương mại Biển Đỏ
SCS thường xuyên trả cổ tức 'khủng' hàng chục % cho ACV và GMD

SCS hiện có hai cổ đông lớn nhất là CTCP Gemadept (33,43% vốn) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (13,62% vốn). Công ty được biết đến là đơn vị có truyền thống trả cổ tức đều đặn với tỷ lệ trung bình trên 50%, cao nhất lên tới 80%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn