Gã khổng lồ vốn hóa 3 tỷ USD sắp niêm yết HoSE: Sở hữu NMLD đầu tiên của Việt Nam, sáng cửa lọt VN30, kỳ vọng nối gót cổ phiếu POW, VTP, CTR

Từng là một trong 3 bom tấn IPO hồi đầu năm 2018, sau hơn 6 năm “ẩn mình” trên UPCoM, Lọc Hóa dầu Bình Sơn (mã BSR) đang ngày càng gần đến việc niêm yết cổ phiếu trên HoSE. Sau khi BSR-BF nộp đơn phá sản vào tháng 5/2024, BSR đã loại bỏ các khoản nợ quá hạn liên quan đến BSR-BF khỏi BCTC hợp nhất, qua đó đáp ứng các tiêu chí niêm yết trên HoSE.

Gã khổng lồ vốn hóa 3 tỷ USD sắp niêm yết HoSE: Sở hữu NMLD đầu tiên của Việt Nam, sáng cửa lọt VN30, kỳ vọng nối gót cổ phiếu POW, VTP, CTR- Ảnh 1.

Trong tháng 8 vừa qua, BSR đã nộp đơn đăng ký niêm yết 3,1 tỷ cổ phiếu lên HoSE. Theo báo cáo mới đây, VNDirect nhận định BSR có thể hoàn tất quy trình và chính thức niêm yết vào đầu năm 2025. Việc niêm yết trên HoSE có thể sẽ tăng cường tính minh bạch của BSR, thu hút nhà đầu tư và cải thiện hiệu suất cổ phiếu.

VNDirect cũng chỉ ra rằng giá cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn như PV Power (POW), Viettel Construction (CTR), Viettel Post (VTP) thường có diễn biến tốt trước khi chuyển sàn. Điều này là do kỳ vọng cao của nhà đầu tư vào hoạtđộng hiệu quả, bền vững hơn và thông tin sec trở nên minh bạch hơn nhờ vào các tiêu chuẩn niêm yết nghiêm ngặt trên HoSE.

Gã khổng lồ vốn hóa 3 tỷ USD sắp niêm yết HoSE: Sở hữu NMLD đầu tiên của Việt Nam, sáng cửa lọt VN30, kỳ vọng nối gót cổ phiếu POW, VTP, CTR- Ảnh 2.

Đáng chú ý, VNDirect còn dự báo BSR có thể được đưa vào rổ VN30 trong vòng 6 tháng sau khi niêm yết do doanh nghiệp đáp ứng hầu hết các tiêu chí và vốn hóa thị trường nằm thuộc top 20 trong VN30. Tại ngày 6/9, giá trị vốn hóa thị trường của BSR lên đến gần 3 tỷ USD, tăng 24% so với đầu năm.

Trong số các quỹ ETF có mặt trên thị trường, hiện có 4 quỹ sử dụng chỉ số VN30 làm chuẩn, gồm DCVFM VN30 ETF, SSIAM VN30 ETF, KIM Growth VN30 ETF và MAFM VN30 ETF, với tổng giá trị tài sản ước tính là 9.200 tỷ đồng tính đến cuối tháng 7/2024. Do đó, VNDirect cho rằng sẽ có một dòng vốn lớn đổ vào cổ phiếu BSR nếu thực sự lọt rổ VN30.

Lợi nhuận 2024 có thể giảm 33% trước khi hồi phục vào năm 2025

BSR sở hữu NMLD Dung Quất – NMLD đầu tiên của Việt Nam, được khởi công xây dựng năm 2005 với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD, bắt đầu vận hành thương mại từ năm 2011. Nhà máy có công suất 6,5 triệu tấn dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp mỗi năm (tương đương 148.000 thùng/ngày). Trên thực tế, NMLD Dung Quất vẫn duy trì công suất vận hành cao trên 100% trong nhiều năm qua.

VNDirect cho rằng BSR sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các sản phẩm xăng dầu cho quốc gia trong tương lai, được hỗ trợ bởi tình hình tài chính vững mạnh, cho phép thực hiện dự án nâng cấp và mở rộng trị giá 36.400 tỷ đồng. Dự án này nhằm tăng công suất thêm 17% vào năm 2028 và tập trung vào sản xuất các sản phẩm lọc dầu có giá trị cao như LPG và Jet A1, cùng với các sản phẩm hóa dầu đáp ứng tiêu chuẩn Euro-V.

Trong ngắn hạn, VNDirect cho rằng crack spread diesel/nhiên liệu máy bay châu Á sẽ giảm xuống còn 19,6 USD/thùng và 18 USD/thùng trong năm 2024, so với 23,8 USD/thùng và 22,8 USD/thùng trong năm 2023. Tuy nhiên, CTCK này kỳ vọng crack spread diesel sẽ phục hồi nhẹ từ cuối quý 3/2024 nhờ nhu cầu tăng đối với các sản phẩm dầu sưởi trong mùa đông. Crack spread nhiên liệu máy bay cũng được dự báo sẽ phục hồi nhờ triển vọng cải thiện của ngành hàng không toàn cầu.

Gã khổng lồ vốn hóa 3 tỷ USD sắp niêm yết HoSE: Sở hữu NMLD đầu tiên của Việt Nam, sáng cửa lọt VN30, kỳ vọng nối gót cổ phiếu POW, VTP, CTR- Ảnh 3.

VNDirect dự báo doanh thu của BSR sẽ giảm 15,7% svck khi sản lượng tiêu thụ giảm 14% svck do bảo dưỡng định kỳ. Lợi nhuận ròng cả năm 2024 có thể sẽ giảm 33% svck do bảo dưỡng định kỳ và tỷ suất lợi nhuận lọc dầu giảm. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh năm 2025 được kỳ vọng sẽ phục hồi tích cực hơn với doanh thu và lợi nhuận ròng có thể tăng lần lượt 10% và 8% svck.

Xem thêm tại cafef.vn