Gần 100 mã chứng khoán không được cấp margin trên HOSE

Trong hai ngày 29/8 và 30/8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) thông báo bổ sung 8 mã vào danh sách không cấp kỹ quỹ (margin), gồm EVE, STK, TLH, FCM, HAS, PGV, QCG, SGR, TMT.

Các trường hợp có chung nguyên do là lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất soát xét bán niên 2024 là số âm.

Như vậy, danh sách không cấp margin của HOSE đã liên tục “đầy” lên trong tháng 8 (tăng 18 mã so với cuối tháng 7). Tính đến 30/8, danh sách gồm 95 chứng khoán, trong đó 90 cổ phiếu và 5 chứng chỉ quỹ.

Đa phần lý do là cổ phiếu đang bị cảnh báo/kiểm soát/hạn chế giao dịch hay lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2024 là số âm.

Một số trường hợp chậm công bố BCTC kiểm toán gồm ABS, DRH, RAL. Các trường hợp niêm yết dưới 6 tháng gồm DSE, FUEABVND, FUEKIVND, GEE, MCM, VTP.

Xét theo tính thanh khoản, danh sách bao gồm một số cổ phiếu có khối lượng giao dịch bình quân phiên một tháng đạt hàng triệu đơn vị trên thị trường kể đến HAG, HNG, HBC, HVN, LDG.

Đối với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), cơ quan này cũng vừa bổ sung 5 mã QTC, PTD, VTC, CAN, SGD vào danh sách không cấp margin trong 3 ngày 28-30/8.

Xem thêm tại vietnambiz.vn