Gặp khó tại loạt dự án trọng điểm, Kinh Bắc (KBC) có khả năng vỡ kế hoạch năm 2024

Năm 2024, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HoSE: KBC) đặt mục tiêu tổng doanh thu 9.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.000 tỷ; tăng lần lượt 53% và 80% so với năm 2023. Với việc chỉ ghi nhận lãi 191,21 tỷ đồng trong nửa đầu năm, Kinh Bắc mới hoàn thành 4,8% chỉ tiêu đề ra.

Được biết, triển vọng kinh doanh năm nay của Kinh Bắc phụ thuộc lớn vào việc khai thác dự án trọng điểm KCN Tràng Duệ 3 (687ha, Hải Phòng).

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 hồi tháng 3, ban lãnh đạo công ty cho biết, nếu các thủ tục pháp lý cuối cùng cho KCN Tràng Duệ 3 được thông qua vào giữa năm nay thì dự án này có thể đưa vào khai thác thương mại ngay trong những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới đây, Chứng khoán DSC nhận thấy tiến độ pháp lý đối với các dự án trọng điểm của KBC không tốt như kỳ vọng, trong đó có KCN Tràng Duệ 3. Dự án này vẫn chưa nhận được chấp thuận chủ trương đầu tư dù đã có khách hàng ký MOU. DSC kỳ vọng việc phát hành tăng vốn vào cuối năm sẽ giúp thúc đẩy các bước pháp lý của dự án, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp ghi nhận doanh thu từ năm 2025.

Đồng quan điểm, Chứng khoán SSI cũng nghiêng về kịch bản kém khả quan hơn khi KBC có thể không cho thuê và bàn giao đất công nghiệp tại KCN Tràng Duệ 3 cho khách hàng trong năm 2024.

Do đó, SSI kỳ vọng KBC sẽ cho thuê tổng cộng 55ha đất công nghiệp, trong đó 15ha đã được giao trong 6 tháng đầu năm và 40ha đã được các nhà đầu tư mới đảm bảo thuê tính đến cuối tháng 6 năm 2024.

Theo đó, nhóm phân tích ước tính doanh thu thuần năm nay của KBC đạt 2.840 tỷ đồng, giảm 51,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 830 tỷ đồng, giảm 63%, tương ứng chỉ đạt 32% và 21% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận ròng công ty đã đề ra.

Gặp khó tại loạt dự án trọng điểm, Kinh Bắc (KBC) có khả năng vỡ kế hoạch năm 2024
SSI phân tích chỉ tiêu tài chính KBC

Theo Chứng khoán Agriseco (AGR), dù chưa thể cho thuê trong năm 2024 do chờ phê duyệt chủ trương đầu tư, nhóm phân tích kỳ vọng dự án sẽ sớm được triển khai vào năm 2025. Đối tác LG đã cam kết đầu tư thêm 1 tỷ USD để mở rộng sản xuất tại KCN.

Dự án được kỳ vọng sẽ thu hút dòng vốn FDI lớn khi sở hữu vị trí thuận lợi và các chính sách ưu đãi thuế trong khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Doanh thu cho thuê từ KCN Tràng Duệ 3 kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kết quả kinh doanh giai đoạn năm 2025 – 2027.

Bên cạnh đó, dự án KĐT Tràng Cát (584,9ha) có bước tiến mới nhưng vẫn chưa chắc chắn ngày được mở bán. Vào thời điểm đầu năm, KBC đã ghi nhận khoảng 5.600 tỷ tiền mặt từ CTCP Du Lịch Sài Gòn - Hàm Tân, đặt cọc cho việc môi giới chuyển nhượng khoảng 40ha KĐT Tràng Cát, với thời điểm hoàn cọc là tháng 9/2025.

DSC đánh giá, đây là khoản huy động tiền không mất lãi suất trong thời gian ngắn từ hệ sinh thái tập đoàn, dùng với mục đích trả nợ và dự phòng cho việc thanh toán tiền sử dụng phần đất tăng thêm (100ha) sau điều chỉnh quy hoạch của Tràng Cát.

Trong trường hợp dự án không thể mở bán trước tháng 9/2025, doanh nghiệp sẽ sử dụng số tiền từ phát hành riêng lẻ cuối năm nay để hoàn cọc, hoặc tiếp tục gia hạn khoản cọc. Với việc dự án vẫn trong quá trình chờ đợi phê duyệt quy hoạch quận Hải An, cùng với hiện trạng chậm pháp lý đối với dự án quy mô lớn như Tràng Duệ 3, DSC nghiêng về kịch bản dự án Tràng Cát sẽ chỉ có thể được bán hàng từ năm 2026.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn