Gelex sẽ ghi nhận lãi bán mảng năng lượng trong quý II?

Sembcorp Solar Vietnam Pte Ltd  mới đây thông báo đã hoàn tất việc mua lại phần lớn vốn góp tại 3 công ty con trong lĩnh vực năng lượng tái tạo thuộc hệ thống của Tập đoàn Gelex (Mã: GEX).

Với giao dịch này, tập đoàn năng lượng đến từ Singapore đã bổ sung tổng cộng 196 MW công suất năng lượng mặt trời và gió đang hoạt động vào danh mục đầu tư của mình.

Thêm nữa, Sembcrop còn dự kiến mua lại 73% cổ phần tại các dự án thủy điện còn lại với công suất 49MW trong nửa cuối năm 2024, sau khi đạt được các phê duyệt theo quy định, để đưa tổng công suất năng lượng tái tạo tại Việt Nam lên 455MW.   

Cập nhật về thương vụ này, SSI Research kỳ vọng việc thoái vốn khỏi các dự án năng lượng tái tạo của Gelex có thể hoàn thành trong quý II/2024, với lợi nhuận ước tính từ bán vốn khoảng 1.100 tỷ đồng. 

Theo đó, nhóm chuyên gia ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm của Gelex sẽ tăng 67% so với cùng kỳ đạt 2.300 tỷ đồng. Nếu loại trừ khoản thu nhập bất thường này, lợi nhuận của tập đoàn lại giảm 4% so với cùng kỳ. 

Cũng theo báo cáo này, SSI đánh giá các mảng kinh doanh cốt lõi khác của Gelex như bất động sản khu công nghiệp, vật liệu xây dựng, và thiết bị điện đều đang cho thấy những tín hiệu tích cực.

Với khu công nghiệp, Tổng Công ty Viglacera (Mã: VGC) dự kiến sẽ cho thuê khoảng 170ha đất công nghiệp, tương đương với năm trước. Tổng công ty đã cho thuê 50 ha đất trong 5 tháng đầu năm và ghi nhận lãi trước thuế khoảng 645 tỷ đồng.

Viglacera cấp vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng cho KCN Sông Công II (Thái Nguyên), dự kiến đầu tư KCN Dốc Đá Trắng rộng 288 ha (Khánh Hòa); đồng thời đang xin phê duyệt chủ trương đầu tư đối với KCN Trấn Yên (Yên Bái) và thêm 3 KCN mới trong năm nay với tổng diện tích khoảng 1.000 ha.

Với vật liệu xây dựng, SSI Research kỳ vọng sẽ có thêm các tín hiệu phục hồi xuất hiện vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025. Tuy nhiên, tổng lợi nhuận gộp mảng này dự kiến sẽ giảm 14% so với cùng kỳ do kết quả kinh doanh kém khả quan trong nửa đầu năm 2024.

Với mảng thiết bị điện, doanh thu được kỳ vọng tăng 10% nhờ các hợp đồng xây dựng đường dây truyền tải mạch 3 - 500kV cho EVN. SSI Research ước tính lợi nhuận gộp mảng thiết bị điện có thể giảm 11% do biên lợi nhuận từ EVN thấp hơn, trong khi đó giá đồng đã tăng 5% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm.

Xem thêm tại vietnambiz.vn