Giá đất tại huyện sắp lên TP của Hải Phòng có dấu hiệu tích cực, doanh nghiệp nhà ông Đỗ Hữu Hạ hưởng lợi lớn

Công ty Chứng khoán Vietcap vừa đưa ra nhận định rằng, CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (mã chứng khoán: TCH) đang trở thành một doanh nghiệp bất động sản hưởng lợi lớn nhờ quy hoạch tại TP. Hải Phòng, đặc biệt là tại huyện Thủy Nguyên.

Hiện tại, Tài chính Hoàng Huy đang triển khai ba dự án bất động sản lớn tại Thủy Nguyên, bao gồm khu đô thị Đỗ Mười, Hoàng Huy New City, và Hoàng Huy Green River. Ba dự án này được xem làm bước ngoặt quan trọng khi công ty chuyển đổi từ việc phát triển các dự án nhỏ dưới 5ha sang các dự án lớn với tổng diện tích lên đến 49,6ha.

Ông Đỗ Hữu Hạ sinh ngày 6/11/1955 tại Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Ông tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành quản lý.

Hiện tại ông Hạ đảm nhiệm cùng lúc vị trí Chủ tịch HĐQT của cả hai công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán: CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy - Hoàng Huy Group (mã chứng khoán: TCH) và CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (mã chứng khoán: HHS).

Công ty Tài chính Hoàng Huy đang hưởng lợi từ quy hoạch huyện Thủy Nguyên

Công ty Tài chính Hoàng Huy đang hưởng lợi từ quy hoạch huyện Thủy Nguyên

Vietcap kỳ vọng rằng việc Thủy Nguyên chuyển đổi thành thành phố mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ các dự án của Tài chính Hoàng Huy trong tương lai. Đặc biệt, quỹ đất của hai dự án Hoàng Huy New City và Hoàng Huy Green River được công ty sở hữu với chi phí ưu đãi thông qua các hợp đồng BT với UBND TP. Hải Phòng. Điều này dự đoán sẽ mang lại biên lợi nhuận gộp hấp dẫn trên 40%, tương tự như các dự án trước đây của công ty.

Theo thống kê của Vietcap, Tài chính Hoàng Huy hiện có tổng cộng 7 dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, bao gồm các dự án đã hoàn thiện, đang triển khai và sắp triển khai. Việc sở hữu các dự án thông qua hợp đồng BT đã mang lại lợi ích lớn cho công ty, có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các dự án của Tài chính Hoàng Huy đều được thực hiện thông qua hợp đồng BT. Dự án Đỗ Mười tại Thủy Nguyên, còn gọi là Hoàng Huy New City - II, được công ty đấu giá công khai và sở hữu vào tháng 12/2023. Dự án này có tổng diện tích 49,6ha, cung cấp biệt thự, nhà phố và căn hộ, với tổng mức đầu tư 15.000 tỷ đồng. Công ty dự kiến khởi công xây dựng dự án này vào tháng 7/2024.

Vị trí của huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng)

Vị trí của huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng)

Được biết, theo Quy hoạch tổng thể xây dựng TP. Hải Phòng giai đoạn 2021-2030, Thủy Nguyên sẽ trở thành thành phố mới trực thuộc Hải Phòng vào năm 2025. Đến năm 2025, Thủy Nguyên sẽ đạt đô thị loại III và định hướng đến năm 2035 trở thành đô thị loại II, là trung tâm kinh tế đa ngành của Hải Phòng.

Thời gian qua, nhiều dự án quan trọng đã được khởi công tại Thủy Nguyên để hiện thực hóa tầm nhìn phát triển này, bao gồm trung tâm hành chính - chính trị mới với diện tích 324ha, khu công nghiệp Thủy Nguyên với diện tích 319ha, đường Vành đai 2 Hải Phòng và đường Đỗ Mười kéo dài. TP. Hải Phòng có kế hoạch huy động 285,4 nghìn tỷ đồng vốn để phát triển Thủy Nguyên đến năm 2045.

Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản (VARS), giá đất tại Thủy Nguyên đã tăng mạnh 50-100% vào năm 2021 khi kế hoạch thành lập thành phố được công bố, sau đó giảm 15-30% trong giai đoạn 2022-2023.

Sau khi quy hoạch tổng thể nâng cấp Thủy Nguyên lên thành phố được phê duyệt vào tháng 12/2023, giá đất tại đây tăng trung bình 5-10%. Địa phương vẫn dẫn đầu thị trường bất động sản Hải Phòng về khối lượng giao dịch và được dự báo có dư địa tăng trưởng trong trung hạn nhờ sự phát triển của cơ sở hạ tầng và xã hội.

Hải Phòng có diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam và là thành phố lớn thứ hai ở miền Bắc, chỉ đứng sau Hà Nội. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam và là trung tâm cấp vùng, cấp quốc gia cùng với Đà Nẵng và Cần Thơ.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn