Giá đất TP. HCM có thể tăng 10-50 lần: Doanh nghiệp BĐS đẩy mạnh săn đất

Giá đất nhiều khu vực có thể tăng 10-50 lần

Tại hội thảo “Động lực mới, cơ hội, thách thức từ Luật Đất đai 2024 và các luật liên quan,” ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên Đất, cho biết Luật Đất đai 2024 đã bỏ quy định về khung giá đất, thay vào đó yêu cầu ban hành bảng giá đất hàng năm để phản ánh chính xác tình hình thị trường.

Giá đất TP. HCM có thể tăng 10-50 lần: Doanh nghiệp BĐS đẩy mạnh săn đất
Ảnh minh họa

Dự thảo bảng giá đất TP. HCM, dự kiến áp dụng từ tháng 8/2024, cho thấy giá đất tại nhiều khu vực tăng gấp 10-20 lần, một số nơi như huyện Hóc Môn có thể tăng đến 50 lần so với trước đây. Sự tăng mạnh này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Ông Chính cho rằng, dù giá đất trong dự thảo có cao hơn nhiều so với trước đây nhưng nó phản ánh đúng thực tế thị trường.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng do Luật và các nghị định hướng dẫn còn mới, hiện tại các cơ quan và địa phương vẫn đang lúng túng trong việc thực hiện. Vì vậy, bảng giá đất của TP. HCM hiện vẫn chỉ là dự thảo và chưa chính thức. Ông đề xuất cần có các hoạt động tập huấn cho cán bộ địa phương và xây dựng thêm chỉ số giá đất để có cơ sở tham chiếu chính xác hơn.

Tác động trực tiếp đến doanh nghiệp và thị trường

Việc tăng giá đất có thể làm tăng chi phí đầu vào của doanh nghiệp bất động sản, dẫn đến việc điều chỉnh giá bán sản phẩm, từ đó có thể làm giảm khả năng tiêu thụ. Doanh nghiệp có thể cần xem xét lại tính khả thi của các dự án và thay đổi kế hoạch đầu tư.

Đối với doanh nghiệp xây dựng, chi phí tăng cao có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và khả năng cạnh tranh. Trên thị trường chứng khoán, sự biến động giá đất có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, dẫn đến việc điều chỉnh dự báo lợi nhuận và giá cổ phiếu.

Doanh nghiệp đẩy mạnh "săn đất" trước "giờ G"

Dù bảng giá đất mới tại TP. HCM chưa được chính thức áp dụng, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tích cực tìm kiếm quỹ đất trước khi giá đất tăng. TP. HCM hiện là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn niêm yết trên sàn chứng khoán như Vinhomes (VHM), Novaland (NVL), Nam Long (NLG), Khang Điền (KDH), Phát Đạt (PDR)....

Chẳng hạn, Khang Điền sở hữu hơn 650ha đất tại TP. HCM, Nam Long có quỹ đất sạch 685ha và đang mở rộng thị trường, trong khi Đất Xanh (DXG) và Phát Đạt (PDR) cũng đang tìm kiếm quỹ đất mới. Địa ốc Sài Gòn (SGR) dự kiến đầu tư 1.645 tỷ đồng cho các dự án trong giai đoạn tới.

Tóm lại, bảng giá đất mới dự kiến sẽ có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp bất động sản và thị trường chứng khoán, đòi hỏi các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược đầu tư và phát triển để thích ứng với những thay đổi này.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn