Giá dầu thô, heo hơi, cao su, phân bón, thép được dự báo tiếp tục tăng, nên lựa chọn cổ phiếu nào?

Mới đây, Chứng khoán Agribank (Agriseco) vừa công bố báo cáo phân tích biến động giá hàng hóa và cơ hội đầu tư giai đoạn cuối năm 2024.

Với nhóm năng lượng, Agiseco dự báo giá dầu thô và xăng tiếp tục tăng trong khi giá khí tự nhiên và than có xu hướng giảm.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), giá dầu được dự báo sẽ đạt mức 84 USD/thùng vào năm 2024, cao hơn 2,4% trung bình năm 2023 nhờ: Kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024 và rủi ro địa chính trị tại một số quốc gia; Việc gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC khiến tồn kho dầu toàn cầu tiếp tục giảm đến quý I/2025. EIA cũng dự báo giá xăng sẽ đạt 3,4 USD/Gal, tăng 41% so với mức giá vào giữa tháng 6/2024.

Giá dầu thô, heo hơi, cao su, phân bón, thép được dự báo tiếp tục tăng, nên lựa chọn cổ phiếu nào?
Dự báo giá hàng hóa nhóm năng lượng trong nửa cuối năm 2024 (nguồn: Agriseco)

Với nhóm nông sản, giá của các mặt hàng như heo hơi, gạo, cao su được dự báo sẽ tăng, ngược lại nhóm đường, đậu tương, lúa mỳ, ngô, sữa nguyên liệu sẽ giảm và cotton đi ngang.

Agiseco cho biết, giá heo có thể tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới bởi nguồn cung sụt giảm. Trong khi đó, ngành du lịch, dịch vụ phục hồi là động lực giúp cho nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng lên. Xu thế mất cân đối cung- cầu sẽ hỗ trợ giá heo trong thời gian tới.

Cùng với đó, giá cao su được dự báo sẽ ở mức cao bởi: Nhu cầu phục vụ ngành sản xuất xăm lốp phục hồi, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc; Sản lượng dự báo giảm tại Thái Lan và Indonesia do chuyển giao thời tiết giữa pha El Nino và La Nina.

Giá dầu thô, heo hơi, cao su, phân bón, thép được dự báo tiếp tục tăng, nên lựa chọn cổ phiếu nào?
Dự báo giá hàng hóa nhóm nông sản trong nửa cuối năm 2024 (nguồn: Agriseco)

Cuối cùng là nhóm công nghiệp với đa phần các mặt hàng đều tăng như phân bón, hạt nhựa PVC, thép xây dựng, vàng và chỉ có duy nhất quặng sắt là giảm.

Trong ngành phân bón, giá ure dự báo có thể tăng nhẹ trong thời gian tới nhờ nguồn cung toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt do Nga và Trung Quốc hạn chế xuất khẩu để ổn định thị trường trong nước và nhu cầu tiêu thụ được dự báo tăng 1,4% so với năm 2023.

Tiêu thụ thép xây dựng trong quý II/2024 trong nước được dự báo sẽ cải thiện và phục hồi rõ nét hơn kể từ cuối quý IV/2024 bởi: (1) Các chính sách tháo gỡ vướng mắc về pháp lý và vốn của Chính phủ được thẩm thấu vào thị trường BĐS; (2) Năm 2024 là năm trọng điểm giải ngân các công trình hạ tầng giao thông lớn giúp thúc đẩy nhu cầu thép. Do đó kỳ vọng giá thép sẽ tăng nhẹ vào cuối năm do nhu cầu phục hồi sẽ chậm trong bối cảnh các chính sách hỗ trợ cần thêm thời gian để thẩm thấu vào nền kinh tế.

Giá dầu thô, heo hơi, cao su, phân bón, thép được dự báo tiếp tục tăng, nên lựa chọn cổ phiếu nào?
Dự báo giá hàng hóa nhóm công nghiệp trong nửa cuối năm 2024 (nguồn: Agriseco)

Về hạt nhựa PVC, tồn kho hạt nhựa trên thế giới ở mức thấp cùng với mặt bằng giá dầu duy trì ở mức cao góp phần giúp giá hạt nhựa tiếp tục xu hướng hồi phục trong năm 2024.

Cuối cùng là giá vàng có thể tiếp tục xu hướng tăng trong năm 2024 bởi: Kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất vào năm 2024 qua đó khiến chỉ số sức mạnh đồng USD suy yếu, hỗ trợ cho giá vàng; Bất ổn địa chính trị và các quốc gia tăng tích trữ vàng khiến nhu cầu gia tăng.

Với các dự báo trên, Agriseco kỳ vọng các cổ phiếu như PVD, PVS, HPG, DBC, DCM, GVR sẽ được hưởng lợi lớn từ những biến động giá hàng hóa.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn