Giá nhiều mặt hàng "hot" như dầu thô, cao su, thép, phân bón có thể biến động mạnh trong nửa cuối năm, cổ phiếu nào hưởng lợi nhất?

Diễn biến giá hàng hóa thế giới trong 2 năm qua biến động mạnh do ảnh hưởng bởi các bất ổn địa chính trị và nguồn cung thắt chặt tại một số quốc gia. Với độ mở xuất nhập khẩu lớn, kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp trong nước đã và đang chịu ảnh hưởng bởi diễn biến giá hàng hóa, đặc biệt tại các ngành có cấu trúc chi phí nguyên vật liệu đầu vào lớn.

Trong báo cáo nghiên cứu diễn biến hàng hóa nửa cuối năm mới công bố, Agriseco Research đưa ra kỳ vọng về những nhóm doanh nghiệp được hưởng lợi/bị ảnh hưởng.

Capture.PNG

Capture1.PNG

Capture1.PNG

Với giá năng lượng, đội ngũ phân tích dự báo giá xăng và giá dầu thô sẽ tăng, ngược lại khí tự nhiên, than sẽ có xu hướng giảm.

Trong đó, giá dầu được dự báo sẽ đạt mức 84 USD/thùng vào năm 2024, cao hơn 2,4% trung bình năm 2023 nhờ kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024, rủi ro địa chính trị tại một số quốc gia và việc gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC khiến tồn kho dầu toàn cầu tiếp tục giảm đến quý 1/2025.

Capture.PNG

Mặt khác, giá than và giá khí có thể tiếp tục giảm do nguồn cung tại Úc, Brazil tăng lên và lượng tồn kho đang ở mức cao.

Với các mặt hàng nông sản, Agriseco dự báo heo hơi, gạo, cao su sẽ tiếp tục tăng, trong khi giá đường, đậu tương lúa mì, sữa nguyên liệu suy giảm.

Đội ngũ phân tích nhận định nguồn cung sụt giảm có thể khiến giá heo hơi và giá gạo có thể tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới. Giá đường có thể tiếp đà giảm do sản lượng đường được dự báo cao hơn dự kiến nhờ sự suy yếu của pha thời tiết El Nino, giảm 3% so với năm 2023.

Capture.PNG

Giá cao su cũng được đội ngũ phân tích dự báo tiếp tục neo ở mức cao bởi (1) Nhu cầu ngày càng tăng từ ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc; (2) Mưa lớn kéo dài ảnh hưởng đến nguồn cung tại Thái Lan và Indonesia.

Về các mặt hàng công nghiệp, nhóm phân tích cho rằng xu hướng tăng sẽ được duy trì với phân bón, hạt nhựa PVC, thép xây dựng và vàng, duy chỉ có giá quặng sắt giảm do nhu cầu thị trường bất động sản còn thấp.

Với giá phân bón, CTCK này dự báo giá ure có thể tăng nhẹ trong thời gian tới nhờ: (1) Nguồn cung toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt do Nga và Trung Quốc hạn chế xuất khẩu để ổn định thị trường trong nước và (2) Nhu cầu tiêu thụ được dự báo tăng 1,4% so với năm 2023.

Capture.PNG

Giá xút, phốt pho vàng cũng được nhận định có thể đã tạo đáy và đi lên trong nửa cuối năm 2024 nhờ các ngành công nghiệp dệt may, hóa chất hồi phục trong bối cảnh các Ngân hàng Trung ương trên thế giới bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Giá thép xây dựng được Agirseco dự báo cải thiện trong Q2/2024 và phục hồi rõ nét hơn kể từ cuối Q4/2024 nhờ các chính sách tháo gỡ vướng mắc về pháp lý và vốn của Chính phủ được thẩm thấu vào thị trường BĐS. Năm 2024 là năm trọng điểm giải ngân các công trình hạ tầng giao thông lớn giúp thúc đẩy nhu cầu thép. Do đó kỳ vọng giá thép sẽ tăng nhẹ vào cuối năm do nhu cầu phục hồi sẽ chậm trong bối cảnh các chính sách hỗ trợ cần thêm thời gian để thẩm thấu vào nền kinh tế.

Kết luận, Agriseco cho rằng cổ phiếu PVD, PVS, HPG, DBC, DCM, GVR sẽ là những doanh nghiệp hưởng lợi tích cực từ những biến động giá hàng hóa trên.

Xem thêm tại cafef.vn