Giá vàng còn điều chỉnh sau ngày đầu 4 ngân hàng thực hiện bán vàng

Chiều 3/6, như đã thông báo trước đó, đồng loạt 16 điểm bán vàng của 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV) đã chính thức mở cửa bán vàng SJC cho người dân.

Theo đó, với mức giá mua từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là 78,98 triệu đồng/lượng, các ngân hàng niêm yết giá bán ra đồng loạt ở mức 79,98 triệu đồng/lượng, tức cao hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với giá mua vào.

Tại Công ty SJC, các giao dịch cũng như thường lệ, nhưng mức giá mua và bán đã giảm mạnh so với phiên trước, ở mức 77,98 - 79,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm hơn 3 triệu so với phiên hôm qua ở cả hai chiều.

Theo ghi nhận tại một số điểm bán vàng của các ngân hàng ở Hà Nội, dù trời nắng nóng nhưng đông đảo người dân đã xếp hàng để mua vàng. Các ngân hàng đã phát số giao dịch cho khách hàng chờ giao dịch, tuy nhiên do ngày đầu thực hiện số lượng còn hạn chế nên nhiều điểm giao dịch đã thông báo hết vàng chỉ sau ít thời gian mở bán.

Nhưng theo thông tin từ một đại diện của NHNN, các ngân hàng sẽ đảm bảo đủ vàng cung ứng cho nhu cầu của người dân. Hơn nữa, các ngân hàng cũng cho người dân đăng ký để mua vàng vào ngày hôm sau.

Trao đổi thêm với báo chí về công tác chuẩn bị thực hiện phương án bình ổn thị trường vàng từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bà Lê Thuý Hằng, Tổng giám đốc Công ty SJC cho biết, với lợi thế kinh nghiệm trong kinh doanh mua – bán vàng và sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và NHNN, SJC sẽ cùng các ngân hàng thương mại nhà nước thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

Nhưng khác với 4 ngân hàng thương mại nhà nước, Công ty SJC sẽ thực hiện cả mua vàng từ người dân, nên lãnh đạo Công ty SJC cho biết, giá mua vào sẽ xác định dựa trên tình hình thực tế thị trường để có điều chỉnh kịp thời, SJC sẽ cân đối trạng thái để đảm bảo nguồn vốn của nhà nước và hoàn thành trách nhiệm được giao. Về phía khách hàng, bà Hằng khuyến cáo nên lựa chọn thời điểm mua và bán phù hợp để tránh thiệt thòi không đáng có.

Về phía ngân hàng, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank, cho hay, các ngân hàng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như xây dựng phương án, tình huống để tổ chức bán vàng cho khách hàng theo đúng chỉ đạo của NHNN. Khách hàng yên tâm về giá do các ngân hàng cùng Công ty SJC công bố công khai để thực hiện chủ trương bình ổn thị trường.

Bên cạnh đó, trên cơ sở mức giá mà NHNN đưa ra, đại diện Agribank cho hay, các ngân hàng sẽ tính toán, cân nhắc dựa trên khi diễn biến thị trường để đưa ra mức giá phù hợp. Mức giá các ngân hàng đưa ra đều nằm trong biên độ an toàn bởi các ngân hàng đều không hướng tới mục tiêu lợi nhuận.

Nhận xét về phương án NHNN bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC, ông Trương Văn Phước, nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, phương án mới này sẽ giúp khoảng cách chênh lệch giá trong nước và nước ngoài sẽ nhanh chóng được thu hẹp.

Thực tế là trong chiều 3/6, giá vàng SJC tại các cửa hàng kinh doanh vàng khác cũng đã giảm mạnh theo, thậm chí còn niêm yết ở mức thấp hơn giá bán tại các ngân hàng và Công ty SJC. Như tại DOJI, giá vàng SJC niêm yết ở mức 77,5 - 79,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn 480.000 đồng/lượng so với các ngân hàng.

Tuy nhiên, đại diện từ NHNN và nhiều chuyên gia đã khuyến nghị, thị trường vàng vẫn còn nhiều biến động nên còn ẩn chứa nhiều rủi ro, nhất là khi NHNN áp dụng phương thức bán vàng can thiệp trực tiếp để giảm chênh lệch giá, nên người dân mua vàng cần thận trọng vì xu hướng giá vàng sẽ tiếp tục giảm.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn