Giá vàng giảm sâu sau động thái mới của Ngân hàng Nhà nước

Sáng 30/5, công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 84,5-88 triệu đồng mỗi lượng, giảm 2,9 triệu đồng ở chiều bán ra và giảm gần 4 triệu ở phía mua so với cuối ngày hôm qua.

Tại các thương hiệu khác, kim loại quý còn giảm mạnh hơn, hầu hết giao dịch dưới giá bán của SJC. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu bán vàng miếng quanh ngưỡng 87 triệu đồng, thấp hơn 1 triệu đồng so với giá SJC. PNJ giao dịch ở mức 87,5-87,9 triệu một lượng.

Giá bán vàng miếng SJC sáng nay giảm mạnh ngay khi mở cửa sau thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho bốn ngân hàng quốc doanh để bình ổn giá.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng cho biết, từ tuần sau, ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp 4 nhà băng có vốn Nhà nước. Giá bán sẽ do Ngân hàng Nhà nước ấn định, dựa theo giá thế giới.

Bốn ngân hàng có vốn nhà nước hiện nay gồm Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank sẽ trực tiếp bán vàng cho người dân. Theo Ngân hàng Nhà nước, cả bốn nhà băng đều sở hữu mạng lưới rộng khắp, đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để bán vàng trực tiếp cho người dân.

Chia sẻ về việc sẽ mua vàng trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước để bán cho người dân, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV cho biết nhà băng sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng, trước mắt là triển khai ngay tại TPHCM, Hà Nội. Việc bán vàng trực tiếp tới người dân sẽ được thực hiện bắt đầu ngay trong ngày thứ hai, 3/6/2024.

BIDV sẽ công bố danh sách các điểm bán vàng miếng nêu trên, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng thông qua website của ngân hàng. Hoạt động này của BIDV hướng tới bình ổn giá vàng không đặt mục tiêu lợi nhuận.

Biện pháp mới được đưa ra sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định dừng các phiên đấu thầu vàng. Việc đấu thầu trong một tháng qua chưa cho thấy hiệu quả trong mục tiêu hạ chênh lệch giá vàng miếng với thế giới.

Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn cao hơn khoảng 20% so với giá vàng thế giới.

Theo Phó thống đốc Phạm Quang Dũng, cho thấy bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Song song với biện pháp kể trên, Ngân hàng Nhà nước cũng đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Với nguồn lực và các công cụ hiện có, Ngân hàng Nhà nước cho rằng "có đủ khả năng và quyết tâm" để bình ổn thị trường. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững. Mặt khác, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng nhắc nhở người dân cần rất thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.

Xem thêm tại theleader.vn