Giá vàng sẽ công khai trên website 4 ngân hàng

Thời gian qua, NHNN đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng. Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Điều này, theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng, cho thấy bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Theo NHNN, cả 4 ngân hàng trên đều sở hữu mạng lưới rộng khắp, đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để bán vàng trực tiếp cho người dân.

Tổng giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm cho biết, ngân hàng sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân và giá bán vàng miếng được công bố công khai trên wesite chính thức của BIDV để người dân tiện theo dõi. 

Về địa điểm, BIDV thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu…). Trước mắt là triển khai ngay tại Tp,HCM và Hà Nội.

Giá vàng sẽ công khai trên website 4 ngân hàng.

Ngoài BIDV, lãnh đạo Agribank, VietinBank cho hay các chi nhánh, phòng giao dịch trên khắp cả nước đã chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện cần thiết để mua vàng từ NHNN rồi bán lại cho người dân. Riêng Vietcombank đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ nên sẽ vào cuộc khi được NHNN cấp giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

Tại Agribank, đại diện Agribank cho biết đang rà soát lần cuối công tác chuẩn bị. Sau cuộc họp bàn kế hoạch triển khai bán vàng tại các chi nhánh trên cả nước vào hôm qua, chiều nay (30/5), lãnh đạo Agribank tiếp tục họp với các bộ phận liên quan. 

Đại diện Vietcombank và VietinBank cũng thông tin các ngân hàng đã sẵn sàng bán trực tiếp vàng miếng tới tay người dân vào đầu tuần tới, đồng thời sẽ có thông tin chính thức về việc này trên website.

Trước đó, chiều ngày 29/5, giải trình tại phiên họp toàn thể của Quốc hội, Thống đốc NHNN, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, vừa qua NHNN tăng cung vàng ra thị trường qua đấu thầu, với kỳ vọng tăng cung vàng thì giá giảm dần. Nhưng qua 9 phiên, chênh lệch giá không như kỳ vọng, nên nhà điều hành dừng đấu thầu, tìm nguyên nhân và sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá trong nước và thế giới.

Thống đốc nhấn mạnh, giá vàng tăng cao và biến động phức tạp là diễn biến chung của các nước trên thế giới chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Giá vàng trong nước diễn biến phức tạp và cùng chiều với giá vàng thế giới, tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới nới rộng, đặc biệt là vàng SJC.

Sau khi NHNN công bố bán vàng trực tiếp tới người dân thông qua hệ thống ngân hàng thương mại, thị trường vàng miếng sáng 30/5 giảm như mất phanh với mức điều chỉnh vài triệu đồng mỗi lượng.

Tính đến trưa 30/5, giá vàng 9999 của SJC đảo chiều tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với đầu giờ sáng, lên mức 88,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giá mua vào 86 triệu đồng/lượng.

Với lần điều chỉnh này, khoảng cách chênh lệch giữa mua và bán vàng miếng SJC giảm còn 2,5 triệu đồng, thay vì mức 3,5 triệu đồng như đầu giờ sáng.

Người mua vàng miếng ở mức giá kỷ lục 92,4 triệu đồng/lượng cách đây vài tuần, nếu đem bán ở thời điểm này sẽ lỗ hơn 6 triệu đồng mỗi lượng vàng.

Cùng thời điểm trưa 30/5, giá vàng thế giới đứng ở 2,325,59 USD/ounce, giảm 12 USD/unce so với mức 2.338,2 USD/ounce đầu giờ sáng. So với giá vàng thế giới quy đổi, vàng trong nước đang cao hơn thế giới khoảng gần 17 triệu đồng/lượng.

Xem thêm tại taichinhdoanhnghiep.net.vn