"Giải mã" động lực tăng trưởng của Techcombank
Tại Techcombank, để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025 nằm trong nhóm 10 ngân hàng Đông Nam Á, vốn hóa đạt 20 tỷ USD, Ngân hàng tập trung vào thu hút khách hàng mới, phát triển khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), đồng thời tạo ra các sản phẩm tài chính được "may đo" riêng cho người dùng dựa trên năng lực số hóa và dữ liệu lớn.
Thu hút thêm hàng triệu khách hàng
Năm 2023, Techcombank thu hút thêm 2,6 triệu khách hàng mới, cao hơn gấp đôi số lượng khách hàng mới của những năm trước. Trong đó, việc Techcombank hợp tác với Masan để tạo ra hệ sinh thái Winlife đã giúp ngân hàng có thêm khoảng một triệu khách hàng bán lẻ mới, trong khi kênh số giúp thu hút 1,2 triệu khách hàng. Số lượng khách hàng SME mới năm 2023 cũng tăng hơn 50% so với năm 2022.
Sự tăng trưởng số lượng khách hàng này đánh dấu sự thâm nhập nhanh chóng của Techcombank vào các phân khúc mới, bao gồm cả phân khúc khách hàng đại chúng và thu nhập khá, được hỗ trợ bởi năng lực số hóa và hệ sinh thái của các đối tác.
Đại diện Techcombank cho biết, hiện tại, Ngân hàng sở hữu một trong những tệp khách hàng chuộng số hóa nhất so với bất kỳ ngân hàng nào trên toàn thế giới. Khoảng 94% giao dịch của khách hàng cá nhân được thực hiện trực tuyến, và nền tảng ngân hàng số của ngân hàng nhận được hiện ghi nhận hơn 50 lượt đăng nhập cho mỗi khách hàng mỗi tháng.
“Với mong muốn gia tăng sự am hiểu khách hàng, cũng như nâng cao trải nghiệm dịch vụ trên nền tảng số, Techcombank đã đầu tư mạnh mẽ để thiết lập nền tảng Adobe’s Experience Cloud, cho phép tạo ra trải nghiệm siêu cá nhân hóa, với các chiến dịch tiếp thị, cũng như nội dung và thông điệp được điều chỉnh phù hợp theo từng khách hàng”, đại diện Techcombank cho biết.
Tiên phong số hóa để nắm bắt cơ hội tăng trưởng mới
Chuyển đổi số hiệu quả cùng khả năng kiểm soát rủi ro và chi phí ở các chốt chặn, là động lực để ngân hàng tự tin bước vào năm 2024 cho dù bối cảnh kinh tế chung vẫn còn thách thức.
Theo Techcombank, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số của ngân hàng ghi nhận tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) thấp hơn đến 14 điểm % so với kênh chi nhánh. Còn tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (TCBS), nhờ áp dụng công nghệ và số hóa vào hầu hết các quy trình, chi phí để phục vụ 1 khách hàng hiện chỉ còn khoảng 20 USD so với mức hơn 300 USD năm 2016, tạo dư địa mở rộng quy mô mạnh mẽ cho công ty.
“Cuộc cách mạng công nghệ số và dữ liệu lớn xuất hiện đã mở ra những cơ hội mới. Năng lực dữ liệu và số hóa được vun đắp trong suốt thập kỷ vừa qua của Techcombank đang giúp ngân hàng xác lập vị thế tiên phong nắm bắt những cơ hội tăng trưởng mới, trên các phân khúc khách hàng mở rộng”, lãnh đạo Techcombank chia sẻ.
Tập trung phân khúc khách hàng SME
Xác định phân khúc khách hàng SME là “át chủ bài” cho hành trình tăng trưởng năm 2024. Năm 2023, Techcombank đã thu hút khách hàng SME mới nhiều hơn 50% so với năm 2022, đồng thời tập trung ra mắt và cải tiến sản phẩm dịch vụ, giúp khách hàng giải quyết những “nhức nhối” trong kinh doanh như làm thế nào để thu và quản lý tiền hiệu quả, làm sao để tối ưu dòng tiền nhàn rỗi và tiếp cận được vốn vay nhanh chóng để không bỏ lỡ các cơ hội mở rộng kinh doanh…
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời nắm bắt cơ hội tiếp cận nguồn vốn để mở rộng kinh doanh, Techcombank đã tập trung nghiên cứu, vận dụng năng lực xử lý dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để đưa ra mô hình tín dụng tự động, cho phép ngân hàng đánh giá được mức độ tín nhiệm của hàng loạt khách hàng SME, từ đó tự tin phê duyệt hạn mức sẵn cho các khách hàng có mức tín nhiệm tốt.
Theo Techcombank, với hơn 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước, đây là một phân khúc rất năng động của nền kinh tế Việt Nam, đóng góp hơn 30% GDP. Hiểu được những khó khăn trong việc quản lý dòng tiền của các hộ kinh doanh cá thể, nhà băng này đã triển khai bộ giải pháp thanh toán và thu hộ phù hợp với hộ kinh doanh vào năm 2023, bao gồm dịch vụ thanh toán thông qua Phương thức quét mã QR tiện lợi và tính năng Tài khoản định danh mới.
Nhờ đó, chủ cửa hàng có thể tạo thêm mã QR cho nhiều điểm bán. Toàn bộ giao dịch nhận thanh toán qua mã QR sẽ được báo cáo riêng theo từng điểm bán, giúp chủ cửa hàng thuận tiện bóc tách dòng tiền, giữa tiền cá nhân và tiền của từng cửa hàng. Mỗi giao dịch qua mã QR cửa hàng đều được báo cáo tự động trên cả ứng dụng Techcombank Mobile và Techcombank Business, giúp chủ cửa hàng dễ dàng theo dõi tổng số lượng giao dịch và tổng doanh thu theo ngày, tuần hay tháng của từng cửa hàng với biểu đồ trực quan.
Thống kê cho thấy, số lượng giao dịch thông qua phương thức thanh toán bằng mã QR của các hộ kinh doanh đã tăng 3,3 lần trong quý IV/2023 so với quý III/2203. Số dư CASA bình quân của nhóm khách hàng này cao hơn 1,7 lần so với số dư CASA trung bình của nhóm khách hàng thường xuyên giao dịch nhưng chưa dùng giải pháp này. Giải pháp thanh toán và thu hộ tương tự cũng đã được cung cấp cho các khách hàng cá nhân kinh doanh siêu nhỏ, giúp số lượng khách hàng thuộc phân khúc này sử dụng dịch vụ của Techcombank tăng lên 2,6 lần so với quý III/2023, đạt 327.000 khách hàng, trong đó có 187.000 khách hàng mới vào cuối năm 2023.
Năm 2023, tổng số doanh nghiệp SME được Techcombank phê duyệt hạn mức tín dụng trước tăng trưởng ấn tượng 124% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng hạn mức tín dụng phê duyệt trước cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 140%, trong khi giải ngân thực tế theo chương trình này tăng 120% so với cùng kỳ. Cho vay tín chấp đối với các doanh nghiệp nhỏ đã tăng 150% so với năm 2022. Với mục tiêu giúp khách hàng “không bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh tốt chỉ vì thiếu vốn”, Techcombank sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình cho vay với hạn mức phê duyệt trước cho các SME trong năm 2024.
“Cho vay SME là lĩnh vực còn rất nhiều dư địa phát triển do số lượng lớn doanh SME đang hoạt động tại Việt Nam và tính chất năng động của nền kinh tế. Việc tăng cường cho vay đối với phân khúc này không chỉ giúp mang lại doanh thu mới cho Techcombank mà còn giúp thúc đẩy mục tiêu tài chính toàn diện, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận các khoản vay và nắm bắt cơ hội tăng trưởng”, đại diện Techcombank chia sẻ thêm.
“May đo” sản phẩm tài chính phù hợp từng phân khúc khách hàng
Nhiều năm qua, Techcombank đã tạo nên vị thế vững chắc khi lựa chọn phân khúc chủ đạo là các khách hàng cá nhân có thu nhập khá và cao trở lên, cùng với đó là các tập đoàn uy tín hàng đầu của Việt Nam đang dẫn dắt thị trường trong các phân khúc mục tiêu.
Trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, Ngân hàng không cạnh tranh về giá, thay vào đó chọn cung cấp dịch vụ chất lượng, với chi phí phù hợp với những giải pháp tài chính được “may đo” theo nhu cầu cá nhân của từng khách hàng. Techcombank hiện chiếm hơn 50% thị phần khách hàng có thu nhập cao tại Việt Nam.
Trong danh mục ngân hàng bán lẻ, phân khúc này đang mang lại một nửa doanh thu hoạt động. Đối với tệp khách hàng ưu tiên này, Techcombank không đơn thuần là nhà cung cấp dịch vụ, mà đóng vai trò như nhà tư vấn quản lý tài sản, giúp khách hàng gia tăng tích lũy gia sản cũng như sự phồn thịnh của bản thân và gia đình.
Tương tự, trong lĩnh vực Ngân hàng doanh nghiệp và Định chế tài chính, Techcombank đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam. Trong lĩnh vực Bất động sản – Xây dựng, Ngân hàng đã phát triển các mối quan hệ và chuyên môn phục vụ trên toàn bộ chuỗi giá trị từ chủ đầu tư, các nhà phát triển dự án, nhà thầu triển khai dự án, các đối tác cung cấp nguyên vật liệu xây dựng…. cho đến người mua nhà.
Lãnh đạo ngân hàng chia sẻ rằng, việc tạo dựng được mối quan hệ đối tác sâu rộng, bền chặt và chuyên môn nghiệp vụ cao trong tài trợ các chuỗi giá trị cho các dự án có danh tiếng ở Việt Nam, là thế mạnh và là “tài sản vô giá” được Techcombank tích lũy trong hàng chục năm. Với thành công đó, Techcombank đang từng bước nhân rộng cách tiếp cận theo chuỗi này ở các ngành kinh tế khác.
Nhờ kinh nghiệm sâu sắc trong việc phục vụ khách hàng theo chuỗi giá trị, Techcombank có thể tiếp cận được những tệp khách hàng tốt nhất, tạo nên giá trị khác biệt trên thị trường. Chính điều này đã giúp Ngân hàng duy trì được chất lượng tài sản hàng đầu với nợ xấu của tệp khách hàng doanh nghiệp gần như bằng 0, đồng thời thiết lập vị thế vững chắc với hơn 50% thị phần tại phân khúc khách hàng cá nhân cao cấp. Mối quan hệ chặt chẽ trên cơ sở am hiểu và tin tưởng giữa ngân hàng và các thành viên của chuỗi giá trị giúp giảm thiểu rủi ro và gia tăng các cơ hội hợp tác giữa tất cả các bên. Đây là một trong những yếu tố giúp Techcombank liên tục duy trì mức sinh dẫn đầu thị trường ASEAN về ROA trong suốt những năm qua.
Đây là giá trị khác biệt quan trọng mà các ngân hàng khác khó sao chép, giúp thúc đẩy thu hút khách hàng mới, giúp ngân hàng đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhà ở của khách hàng khi đây vẫn luôn là kênh tài sản được người Việt Nam yêu thích nhất và tạo ra một phân khúc có biên lợi nhuận hấp dẫn nhất.
Tập trung vào phân khúc khách hàng mục tiêu giúp chúng tôi có thể tạo ra một phân khúc có biên lợi nhuận hấp dẫn nhất, từ đó, duy trì mức sinh lời dẫn đầu thị trường ASEAN về ROA của Techcombank trong suốt những năm qua", đại diện ngân hàng khẳng định.
Xem thêm tại tapchitaichinh.vn