Giao dịch chứng khoán sáng 15/7: Thị trường phân hóa, cổ phiếu dược phẩm khởi sắc

Mặc dù thị trường chuyển qua trạng thái rung lắc và có những phiên điều chỉnh trong nửa cuối tuần trước, nhưng điểm chung là áp lực bán không quá lớn và thanh khoản suy giảm, cho thấy các tín hiệu tiêu cực chưa được xác nhận và có thể đây chỉ là những “nhịp nghỉ” sau chuỗi 7 phiên tăng liên tiếp trước đó.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc phân tích Agriseco, trên đồ thị kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã có 3 phiên giảm điểm liên tiếp với thanh khoản thấp hơn so với trung bình 5 phiên, tôi cho rằng đây chỉ là một sự điều chỉnh lành mạnh trong một xu hướng tăng. Dự báo trong tuần giao dịch tới, chỉ số VN-Index có thể hồi phục khi tìm thấy hỗ trợ quanh khu vực MA20 tức vùng 1.270 (+-5) điểm.

Quay lại diễn biến thị trường phiên sáng đầu tuần ngày 15/7, tâm lý giao dịch của nhà đầu tư vẫn thận trọng khiến thanh khoản khá thấp, nhưng VN-Index sớm khởi sắc trở lại sau 3 phiên giảm nhẹ cuối tuần trước.

Sau hơn 1 giờ giao dịch, VN-Index vẫn lình xình trên mốc tham chiếu với mức tăng nhẹ hơn 3 điểm khi phần lớn các cổ phiếu trên bảng điện tử chỉ biến động nhẹ và số mã tăng giảm cũng khá cân bằng.

Đáng chú ý, dòng tiền dù tham gia hạn chế nhưng vẫn không ngừng vận động qua các nhóm ngành và trong phiên sáng nay, các cổ phiếu bất động sản đang là điểm đến của thị trường. Hiện ngoại trừ giao dịch vượt trội của SHB, các cổ phiếu bất động sản như BCG, IJC, KHG, HDG đang thuộc top thanh khoản cao nhất thị trường với trên dưới 5 triệu đơn vị khớp lệnh và diễn biến giá cũng khởi sắc.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu “phòng thủ” dược phẩm đang dẫn đầu xu hướng tăng của thị trường, với VDP tăng 6,6%, IMP tăng 5%, TNH tăng 3%, DVN tăng 4,2%, DP1 tăng 3,5%, DP3 tăng 1,3%...

Sự thận trọng của cả bên mua và bán đã khiến thị trường duy trì trạng thái tăng nhẹ trong thời gian còn lại cùng thanh khoản chưa mấy cải thiện.

Chốt phiên, sàn HOSE có 193 mã tăng và 193 mã giảm, VN-Index tăng 3,53 điểm (+0,28%) lên 1.284,28 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 266,7 triệu đơn vị, giá trị 6.443,4 tỷ đồng, tăng 12,4% về khối lượng và 9,72% về giá trị so với phiên sáng cuối tuần trước ngày 12/7. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 62,15 triệu đơn vị, giá trị 1.747,7 tỷ đồng.

Nhóm VN30 dù tích cực hơn với 19 mã tăng và chỉ 9 mã giảm, nhưng hầu hết các cổ phiếu đều biến động không quá lớn khiến chỉ số nhóm này chốt phiên chỉ tăng nhẹ chưa tới 2 điểm. Trong đó, VJC, BCM và PLX là các mã tăng tốt nhất đều đạt hơn 2%, còn lại các cổ phiếu khác trong nhóm ghi nhận mức tăng giảm trên dưới 1%.

Tuy nhiên, đóng góp lớn nhất cho thị trường là BID, VCB và GAS với cùng mức đóng góp hơn 0,5 điểm cho chỉ số chung.

Xét về nhóm ngành, nhóm chăm sóc sức khỏe vẫn có mức tăng vượt trội hơn trên thị trường nhờ diễn biến khởi sắc của các cổ phiếu dược phẩm với DHT tăng kịch trần; VDP tăng 6,6%, IMP tăng 3,7%; DBD, DCL, DHG… tăng nhẹ.

Tiếp theo đó, nhóm cổ phiếu bán buôn và sản phẩm cao su có mức tăng hơn 1%, còn lại các nhóm khởi sắc chỉ đạt trên dưới 0,5%, trong đó nhóm đôi lớn ngân hàng và chứng khoán chỉ tăng nhẹ khoảng 0,3%.

Cổ phiếu ngân hàng SHB vẫn là tâm điểm giao dịch của thị trường với thanh khoản dẫn đầu, đạt gần 18,2 triệu đơn vị khớp lệnh và chốt phiên tăng nhẹ 0,4%. Ngày 18/7 tới đây, SHB sẽ thực hiện chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.

Nhóm cổ phiếu bất động sản đang có những tín hiệu tích cực với sắc xanh chiếm ưu thế hơn, như HDG, SJS, BCM, DPG, NLG, TCH, BCH… Trong đó, BCG, IJC, KHG đang thuộc top 5 mã giao dịch sôi động nhất thị trường và đều chốt phiên tăng khá tốt, với KDH tăng 4,3%, HDG tăng 2,5%...

Trên sàn HNX, thị trường cũng giao dịch phân hóa với số mã tăng giảm khá cân bằng và HNX-Index duy trì đà tăng nhẹ trong suốt cả phiên sáng.

Chốt phiên, sàn HNX có 67 mã tăng và 64 mã giảm, HNX-Index tăng 0,35 điểm (+0,14%) lên 245,37 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 25,95 triệu đơn vị, giá trị 512,24 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 1,59 triệu đơn vị, giá trị 62,3 tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản TIG là tâm điểm của thị trường với thanh khoản vượt trội, đạt xấp xỉ 7,5 triệu đơn vị và đã có thời điểm kéo trần thành công, chốt phiên ghi nhận mức tăng tốt 7,1% lên mức 16.700 đồng/CP.

Trong khi đó, cặp đôi chứng khoán SHS và MBS có thanh khoản đứng ở vị trí tiếp theo với chỉ trên dưới 1,5 triệu đơn vị, chốt phiên tương ứng tăng 0,6% và 1,1%.

Trên UPCoM, thị trường diễn biến rung lắc và có phần kém may mắn khi chỉ số UPCoM-Index khép lại phiên sáng với mức giảm nhẹ.

Chốt phiên, UPCoM-Index giảm 0,02 điểm (-0,02%) xuống 98,12 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 16 triệu đơn vị, giá trị 285 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 6,7 triệu đơn vị, giá trị 252,36 tỷ đồng.

Cặp đôi dầu khí là BSR và OIL là tâm điểm đáng chú ý. Chốt phiên, BSR tăng 1,7% và khớp 2,96 triệu đơn vị, còn OIL tăng 3,5% và khớp 2,32 triệu đơn vị.

Một số mã như VGT, DDV, VEA, QTP, AAH, TVN đều chốt phiên tăng trên dưới 1-2% với giao dịch thuộc top 10 mã có thanh khoản tốt nhất thị trường, hầu hết đạt trên dưới 0,5 triệu đơn vị, ngoại trừ VGT khớp 1,64 triệu đơn vị.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn