Giao dịch chứng khoán sáng 20/5: Tiền chảy mạnh, VN-Index bứt tốc

Thị trường vừa trải qua đợt hồi phục khá tốt với mức tăng khoảng 9% từ vùng đáy ngắn hạn 1.170 điểm trong vòng hơn 1 tháng qua với thanh khoản cải thiện tích cực, đặc biệt trong tuần qua, mức bình quân trên toàn thị trường đạt xấp xỉ 23.000 tỷ đồng/phiên, tăng khoảng 2% so với tuần trước đó, cho thấy dòng tiền đang dần trở lại.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Phân tích, CTCK AgriBank (Agriseco), hiện tại, chưa có nhiều tín hiệu cho thấy VN-Index có thể sẽ đảo chiều ngay ngoại trừ việc đà tăng trong hai phiên cuối tuần ngày 17/5 bị chững lại. Đây là điều hoàn toàn bình thường khi VN-Index đang tiến tới vùng đỉnh trung hạn trước đó.

Về kịch bản thị trường, ông Khoa cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm và sớm vượt mốc 1.282 điểm trong tuần này trước khi rung lắc để kiểm định lại áp lực bán tại vùng đỉnh. Diễn biến sau đó sẽ phụ thuộc vào kết quả của kiểm định cung cầu tại vùng này, nhưng khả năng cao thị trường tiếp tục tăng điểm sau đó hơn là tạo đỉnh và đảo chiều khi dòng tiền đang trở lại với các cổ phiếu thuộc nhóm trụ.

Xét về yếu tố kỹ thuật, đường biên trên dải Bollinger band mở rộng lên trên, chỉ báo dòng tiền CMF và MACD vẫn đang hướng lên cùng với thanh khoản liên tục gia tăng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện và đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường trong ngắn hạn.

Quay lại diễn biến thị trường phiên giao dịch sáng đầu tuần ngày 20/5, tâm lý lạc quan của thị trường chứng khoán toàn cầu đã tác động tích cực tới thị trường trong nước. Lực cầu sôi động nhập cuộc ngay khi mở cửa đã giúp sắc xanh lan tỏa bảng điện tử và VN-Index tiếp đà khởi sắc.

Chỉ số VN-Index đang thử thách quanh vùng giá 1.280 điểm khi hầu hết các nhóm ngành đều đang khởi sắc, ngoại trừ một số nhóm nhỏ lẻ như sản xuất hàng gia dụng, chăm sóc sức khỏe, sản xuất phụ trợ đang rung lắc và điều chỉnh nhẹ chưa tới 0,1%.

Thanh khoản tăng vọt khi thị trường trải qua khoảng 80 phút giao dịch, trên sàn HOSE đã đạt gần 8.000 tỷ đồng. Trong đó, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn có sức hút lớn, với bộ 3 gồm HAG, EVF, EIB đang có mức tăng mạnh trên 2-5% với khối lượng khớp lệnh cùng đạt hơn 10 triệu đơn vị.

Hàng loạt mã vừa và nhỏ khác cũng sôi động và tăng mạnh như TCH và BCG đang tăng hơn 4% với khối lượng khớp lệnh cùng đạt hơn 8 triệu đơn vị, nhiều mã khác như CIG, PSH, IJC, TDG, TDC… đang tăng trên 3%. Ngoài ra, trong nhóm bất động sản và xây dựng, cặp đôi BCM và DXS là duy nhất trên thị trường đang có được sắc tím, hiện đều đang trong trạng thái dư mua trần trên dưới nửa triệu đơn vị và khớp lệnh một vài triệu đơn vị.

... tiếp tục cập nhật

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn