Giao thông Đèo Cả (HHV): Mảng thu phí BOT dự kiến tăng mạnh 30% trong năm nay

Bên cạnh lĩnh vực xây lắp, mảng thu phí đường bộ BOT hiện là trụ cột chính trong hoạt động kinh doanh của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV). Trong quý II/2024, mảng thu phí này đã mang về cho công ty doanh thu 485 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, và chiếm gần 60% tổng doanh thu.

Tương tự, trong quý I/2024, doanh thu từ thu phí BOT của Giao thông Đèo Cả đã tăng 23%, đạt 477 tỷ đồng và chiếm tới 69% tổng doanh thu.

Tính chung 6 tháng đầu năm, Giao thông Đèo Cả ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.504 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 202 tỷ đồng, lần lượt tăng 31% và 20% so với cùng kỳ năm trước. Những kết quả này đã giúp công ty hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận cho cả năm 2024.

Theo thông tin từ Giao thông Đèo Cả, lưu lượng xe qua các trạm BOT mà công ty quản lý nửa đầu năm 2024 đã đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 13% so với 6 tháng đầu năm trước. Như vậy, ước tính doanh thu từ mảng thu phí BOT của công ty có thể đạt 5,3 tỷ đồng/ngày.

Đặc biệt, vào cuối năm 2023, Giao thông Đèo Cả đã được chấp thuận tăng giá thu phí tại 4 trạm (Đèo Cả, An Dân, Cù Mông và Ninh Lộc) với mức tăng trung bình khoảng 18%.

Giao thông Đèo Cả (HHV): Mảng thu phí BOT dự kiến tăng mạnh 30% trong năm nay
Ước tính doanh thu từ mảng thu phí BOT của Giao thông Đèo Cả có thể đạt 5,3 tỷ đồng/ngày

Theo đánh giá của Chứng khoán Vietcombank, lợi nhuận từ mảng thu phí BOT của Giao thông Đèo Cả có thể tăng trưởng trên 30% trong năm nay, nhờ lưu lượng xe qua các trạm hồi phục và các hoạt động kinh tế, xuất nhập khẩu khởi sắc trở lại.

Trong dài hạn, lưu lượng xe và doanh thu thu phí tại các trạm của công ty có thể duy trì mức tăng trưởng 5-10% hàng năm, khi ô tô ngày càng trở nên phổ biến. Chứng khoán Vietcombank cũng cho rằng, hệ thống hầm và cao tốc do công ty mẹ của Giao thông Đèo Cả đầu tư, có ưu thế vượt trội về tính an toàn và thời gian di chuyển so với các tuyến đường cũ như đường Quốc lộ và đường đèo.

Phần lớn các dự án giao thông được HHV đầu tư là nhằm đón đầu xu hướng phát triển hạ tầng trong tương lai, đấu nối trực tiếp với chuỗi Cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Nhờ đó, các trạm thu phí của công ty sẽ được hưởng lợi đáng kể khi các dự án thành phần của Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 dần hoàn thiện.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn