Giữ vị thế 'Big 5', MB hướng đến mốc vốn hoá 10 tỷ USD
Tại Đại hội, HĐQT MB đã trình kế hoạch kinh doanh thận trọng, lợi nhuận trước thuế tăng khoảng 10% so với mức thực hiện năm 2024, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động.
Về tổng tài sản, ngân hàng đặt mục tiêu đạt 1,37 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2025, tăng thêm hơn 21%, huy động vốn kỳ vọng đạt mức tăng trưởng gần 24%, tuỳ thuộc theo hạn mức của Ngân hàng Nhà nước. Các chỉ số khác như tỷ lệ nợ xấu sẽ được kiểm soát mức dưới 1,7%, ROE duy trì từ 20-22%, ROA xấp xỉ 2%, Casa đạt từ 39-40%, thuộc nhóm các nhà băng hàng đầu.
Tới cuối năm 2025, số khách hàng của MB dự kiến sẽ cán mốc 35 triệu và sẽ đạt con số 40 triệu nào năm 2029. Đáng chú ý, ngân hàng phấn đấu doanh thu đến từ kênh số chiếm 40%.
“Mục tiêu của MB là duy trì vị thế trong nhóm Big 5 ngân hàng tại Việt Nam về hiệu quả và năng suất lao động”, Chủ tịch HĐQT MB, ông Lưu Trung Thái nhấn mạnh.

Năm 2025, HĐQT ngân hàng đề xuất sẽ dùng 21.556 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông với tổng tỷ lệ 35%. Trong đó dành 1.831 tỷ đồng để chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 3% và 19.726 tỷ đồng để phát hành hơn 1,97 tỷ cổ phiếu, trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 32%.
Về phương án tăng vốn điều lệ, MB dự kiến tăng thêm tối đa gần 20.346 tỷ đồng, tổng vốn điều lệ dự kiến sau khi hoàn thành khoảng 81.368 tỷ đồng.
Trước đó, MB đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 8.386 tỷ đồng, tăng gấp 1,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lý giải cho con số ấn tượng này, CEO Phạm Như Ánh cho biết, thời điểm quý I/2024 khó khăn, tăng trưởng tín dụng âm nhưng từ đó đến nay kinh doanh gặp nhiều thuận lợi hơn, tăng trưởng đến từ tất cả các mảng nghiệp vụ của MB đặc biệt là doanh thu từ mảng số đã giúp ngân hàng đạt được kết quả này.
Ông Ánh cũng thông tin, định hướng 2025 MB tiếp tục đặt tập trung vào bán lẻ với tỷ trọng tín dụng 50%, chủ yếu là khách hàng cá nhân, 50% còn lại sẽ dành cho DN, trong đó có 10% dành cho nhóm khách hàng DN siêu nhỏ, đối tượng này có thể coi như bán lẻ. Như vậy, thực chất MB đang tập trung cho bán lẻ đến 60% tỷ trọng tín dụng.

Bên cạnh đó, theo Tổng giám đốc Phạm Như Ánh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm thể hiện trách nhiệm xã hội của MB là phục vụ nhóm khách hàng “yếu thế”. Đây là các hộ kinh doanh nhỏ, DN siêu nhỏ, ở vùng sâu, vùng xa, nhóm này khó tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng.
Hiện các khách hàng nhỏ và siêu nhỏ có thể upload hồ sơ vay vốn, chấm điểm tín dụng và duyệt vay tự động trên app MBBank và BIZ MB Bank. Việc này đang được tiếp tục làm, dựa trên chương trình chuyển đổi số quốc gia, trung tâm dữ liệu tích hợp, hiện MB đã có được dữ liệu và ngày càng hoàn thiện.
Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc tăng giá trị vốn hoá của MB, chủ tịch HĐQT ông Lưu Trung Thái nêu, hiện vốn hoá của ngân hàng đang khoảng 6-7 tỷ USD, nếu tiếp tục duy trì được chất lượng hoạt động, hiệu quả kinh doanh tăng khoảng 22-23%, trong những năm tới giá trị nội tại của MB sẽ tiếp tục tăng.
Chủ tịch HĐQT MB giả sử, nếu dừng chia cổ tức trong 3 năm thì chắc chắn giá cổ phiếu cũng tăng ít nhất gấp 2 lần. Vì vậy, thời gian tiếp theo sẽ hướng đến con số vốn hoá 10 tỷ USD.
Để đạt được các mục tiêu nêu trên, ông Thái nhấn mạnh với cổ đông rằng, công nghệ và nhân sự sẽ là những yếu tố cốt lõi.

Theo ông Thái, trong những năm tiếp theo MB sẽ tập trung theo 2 hướng chính. Thứ nhất là áp dụng công nghệ, chuyển đổi số, triển khai toàn hệ thống phục vụ khách hàng bằng công nghệ và hướng đến việc khách hàng có thể tự phục vụ trên app MB và BIZ MBBank.
Thứ hai, giải quyết vấn đề tăng năng suất lao động, dự kiến năm 2025 sẽ tăng thêm khoảng 1.000 người, chủ yếu ở khối kinh doanh. Trong những năm trước nhân sự của MB đi ngang, không tăng nhưng ngân hàng vẫn tăng trưởng đều đặn.
“Với nhân sự khoảng gần 12.000 người, MB là một trong các ngân hàng có năng suất lao động đứng đầu thị trường”, ông Thái khẳng định.
Về MBV, theo kế hoạch MB sẽ góp vốn vào ngân hàng này tối đa 5.000 tỷ đồng, mục tiêu năm 2025 MBV bắt đầu có lãi. Trên cơ sở phương án được duyệt, MBV có thể chuyển đổi thành ngân hàng TNHH hai thành viên trở lên, ngân hàng liên doanh, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, sáp nhập vào MB hoặc theo hình thức khác phù hợp quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, MB cũng lên kế hoạch thành lập Ngân hàng con tại Lào (trên cơ sở chuyển đổi Chi nhánh MB Lào) và thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại một số thị trường tiềm năng, môi trường kinh doanh thuận lợi, có cơ hội phát triển mạng lưới của MB như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore...
Xem thêm tại vietnamfinance.vn