Góc nhìn TTCK tuần: Cơ hội mua hấp dẫn hơn khi kiểm định lại các ngưỡng hỗ trợ

Hưởng ứng đà hồi phục tích cực phía liên thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng ghi nhận tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần. Theo đó, chỉ số VNindex ghi nhận tăng hơn 28 điểm và đóng cửa tại mốc 1252,23 điểm, ghi nhận phiên tăng điểm mạnh nhất tính từ đầu năm 2024 đến nay.

Điểm nổi bật trong phiên ghi nhận thanh khoản cải thiện mạnh mẽ, gần gấp đôi so với phiên trước đó, cho thấy cầu chủ động được cải thiện tích cực, tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư được nới lỏng và các nhà đầu tư chấp nhận trả một mức giá cao để mua vào cổ phiếu. Đồng thời, sắc xanh cũng được lan tỏa trên diện rộng đến tất cả các nhóm ngành. Trong đó, nhóm cổ phiếu Bất động sản, đầu tư công và chứng khoán thể hiện sức mạnh vượt trội nhất với nhiều cổ phiếu tăng trần.

Trong đó, nhóm đầu tư công hưởng ứng tích cực trước các thông tin Chỉ đạo của Thủ tướng trong việc đặt trọng tâm vào Chi Đầu tư công trung hạn, cùng với đó là nỗ lực chi giải ngân đến hơn 450 nghìn tỷ đồng trong nửa cuối năm 2024.

Với ngành chứng khoán, ghi nhận các thông tin tích cực liên quan đến triển vọng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước  thông qua rào cản kỹ thuật cuối cùng về vấn đề "non-prefunding” đối với tổ chức ngoại, dự kiến chốt thông qua cuối tháng 8 giúp thị trường Việt Nam có cơ hội được xét duyệt nâng hạng đối với tổ chức Russell FTSE trong kỳ review tháng 9. 

Theo ý kiến chuyên gia CTCK HSC, với những chuyển biến tích cực của thị trường trong phiên hôm nay đã giúp chỉ số chinh phục thành công ngưỡng cản 1240 điểm (MA20) và trở lại phía trên ngưỡng 1250 điểm. Không những thế, phiên tăng điểm mạnh mẽ còn mở ra một phiên FTD (bùng nổ theo đà) sau 9 phiên hồi phục kể từ thời điểm ngày 5/8 đầy đủ về cả về chất và lượng. Điều này có nghĩa diễn biến hồi phục hiện tại đang được củng cố với tính bền vững cao hơn. 

Theo đó, các vị thế giải ngân mới đang được kích hoạt trở lại và khi thị trường kiểm định lại các ngưỡng hỗ trợ trong những phiên tới, sẽ có những cơ hội mua vào hấp dẫn hơn, giúp tăng khả năng chiến thắng.

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index đã tích cực hơn. Chỉ số đang lấy lại vùng hỗ trợ tâm lý mạnh 1.250 điểm, và ngắn hạn cũng đã phá vỡ đường xu hướng giảm giá ngắn hạn hiện nay (theo hình). VN-Index có thể gặp áp lực chốt lời ngắn hạn những phiên đầu tuần sau trước khi quay trở lên chinh phục lại kháng cự 1.250 điểm một lần nữa. Tương tự, VN30 khả năng cần điều chỉnh trước khi kiểm tra lại vùng kháng cự quanh 1.290 điểm.

Chia sẻ trong talkshow “Tài chính cho mọi người” với chủ đề: "Nhận diện dòng tiền và Cơ hội đầu tư cuối năm 2024, chuyên gia chứng khoán Lê Đình Toán nhìntriển vọng từ giờ đến cuối năm của thị trường chứng khoán sẽ đan xen cả những yếu tố tích cực và tiêu cực.

Điểm tích cực của vĩ mô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm là tăng trưởng GDP vượt dự báo; PMI, vốn đầu tư nước ngoài, lượng khách quốc tế đều có sự tăng trưởng so với năm trước; nền lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trung bình 26%; lãi suất ổn định ở mức 5.5%; lạm phát cũng ở mức trung bình. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam còn có câu chuyện nâng hạng

Trong thời gian tới, lãi suất có thể sẽ tiếp tục giảm, nếu có tăng thì chỉ tăng nhẹ. Từ đây đến cuối năm, FED được dự báo sẽ hạ lãi suất 3 lần nữa và có thể kéo dài qua đầu năm 2025. Tuy nhiên cần lưu ý nếu kinh tế Mỹ có dấu hiệu suy thoái thì việc cắt giảm lãi suất vẫn có thể khiến thị trường chứng khoán giảm.

Ông Toán đánh giá thị trường chứng khoán có nhiều rủi ro nhưng có điểm mạnh là thanh khoản nhanh. Kinh tế của Việt Nam đang rất tích cực, các chỉ báo đều tốt, về một cách tổng thể thì thị trường chứng khoán từ đây đến cuối năm sẽ tốt. Dù vậy, nếu đặt vấn đề ngày mai mua được chưa thì nhà đầu tư nên chờ, khoảng đến tháng 9 sẽ có những điểm mua hợp lý, tuy nhiên nhà đầu tư cần chọn đúng doanh nghiệp và quản lý đòn bẩy sao cho tốt.

Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, ông Toán cho rằng các cổ phiếu bluechips sẽ “chạy” trước.

Các chuyên gia tương đối có sự đồng thuận với cả nhóm chứng khoán - sẽ là nhóm hưởng lợi trực tiếp từ câu chuyện nâng hạng và có độ nhạy với biến động thị trường.

Xem thêm tại baodautu.vn