Hà Nội đón gần 100 triệu lượt khách đi xe buýt điện, Vinbus gây ấn tượng mạnh mẽ

Theo thống kê từ Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Hà Nội, sau 3 năm vận hành, các tuyến xe buýt điện của thành phố đã phục vụ gần 100 triệu lượt hành khách, góp phần giảm phát thải gần 41 nghìn tấn CO2 tương đương trồng hơn 1,9 triệu cây xanh tại đô thị.

Từ cuối năm 2021, thành phố đưa vào hoạt động 3 tuyến xe buýt điện đầu tiên, đến năm 2022 bổ sung thêm 6 tuyến, và cuối năm 2023 thêm một tuyến nữa. Hiện tại, Hà Nội có tổng cộng 10 tuyến xe buýt điện do Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus (Vinbus) vận hành.

Đáng chú ý, nhóm đối tượng sử dụng xe buýt điện đang có xu hướng thay đổi rõ rệt. Khoảng 80-85% hành khách của Vinbus thường xuyên mua vé tháng là công chức, viên chức, người làm văn phòng, nhóm mà trước đây ít khi di chuyển bằng xe buýt chỉ với 25-30%. Hiệu suất sử dụng các tuyến VinBus đạt 38-48%, ngang bằng với các tuyến xe buýt công cộng khác, dù chi phí tiếp thị gần như bằng không.

Hà Nội đón gần 100 triệu lượt khách đi xe buýt điện, Vinbus gây ấn tượng mạnh mẽ
80-85% hành khách của Vinbus thường xuyên mua vé tháng là công chức, viên chức, người làm văn phòng

Ông Nguyễn Công Nhật, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus, chia sẻ rằng các tuyến xe buýt điện được triển khai từ năm 2019 nhưng phải đến năm 2021 mới đi vào hoạt động chính thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Một trong những trở ngại lớn khác là loại hình này lần đầu hoạt động tại Việt Nam. Thành phố đã có chính sách trợ giá cho người dân sử dụng xe buýt truyền thống, nhưng với xe buýt điện thì tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0.

Tuy nhiên, tới hiện tại hệ thống xe buýt điện của VinBus đã hoạt động rất trơn tru, ổn định cả về quy trình và con người.

VinBus là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Vingroup (VIC), thành lập vào ngày 25/4/2019 với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện. VinBus vận hành theo mô hình phi lợi nhuận, hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn đô thị.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn