Hà Nội quyết định gia hạn thời gian sử dụng đất để ‘cứu’ 5.000m2 xây trụ sở Vietcombank

"Xót xa” cảnh khu đất 5.000m2 giữa lòng Thủ đô bị bỏ hoang

Dự án trụ sở Vietcombank được UBND TP. Hà Nội giao đất từ năm 2008 có tổng diện tích 5.054m2 tại ngã 5 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội), chủ đầu tư là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Tại thời điểm tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất vào cuối năm 2008, lô đất này có mật độ xây dựng 54%, tầng cao trung bình cho phép là 15, chức năng sử dụng “thương mại dịch vụ và văn phòng làm việc”. Vietcombank là cái tên được xướng lên trong phiên đấu giá quyền sử dụng đất với mục đích xây dựng trụ sở làm việc.

Để trở thành chủ nhân của khu đất vàng đắt giá này, Vietcombank đã phải bỏ ra hơn 265 tỷ đồng. Đồng thời, đơn vị này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đã được bàn giao đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, đã 16 năm trôi qua, dự án này luôn nằm trong tình trạng “án binh, bất động”, chủ đầu tư đã quây tôn kín mít.

Hà Nội quyết định gia hạn thời gian sử dụng đất để ‘cứu’ 5.000m2 xây trụ sở Vietcombank - Nguồn: Vietnammoi.vn

Hà Nội quyết định gia hạn thời gian sử dụng đất để ‘cứu’ 5.000m2 xây trụ sở Vietcombank - Nguồn: Vietnammoi.vn

Hà Nội tung “phao cứu sinh” cho trụ sở Vietcombank

Hà Nội đã thanh tra và chỉ rõ hơn 712 dự án chậm tiến độ, qua đó, "khai tử" 50 dự án với tổng diện gần 3.000ha. Trong số này đã có 32 dự án đã có quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất; 18 dự án còn lại đang chờ làm rõ một số nội dung liên quan.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục có văn bản thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, chấm dứt hoạt động hoặc thôi giao chủ trương nghiên cứu với 153 dự án chậm triển khai trên địa bàn.

UBND TP xác định công tác xử lý đối với 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai. Kết quả chỉ đạo xử lý lũy kế đến ngày 15/6/2024 (dự kiến kết quả thực hiện đến hết tháng 6/2024), trong tổng số 712 dự án có 295 dự án với tổng diện tích 2.255,5ha đất đã có chỉ đạo thực hiện: tiếp tục giám sát, đôn đốc và tổ chức hậu kiểm sau thời gian gia hạn 24 tháng.

Trong số 295 dự án đã có chỉ đạo thực hiện, UBND TP tiếp tục chỉ ra 110 dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, đã được UBND TP quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng. Chủ đầu tư phải nộp thêm cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian gia hạn 24 tháng (bao gồm 42 dự án được kéo dài thời gian gia hạn 24 tháng do nguyên nhân bất khả kháng dịch bệnh Covid-19 theo quy định của pháp luật).

Đáng chú ý, trong số này có dự án xây dựng trụ sở chính ngân hàng Vietcombank tại khu đất 5.054m2 lô A thuộc ô quy hoạch ký hiệu D23 khu đô thị mới Cầu Giấy.

Theo thông tin từ Markettimes, UBND TP. Hà Nội quyết định gia hạn thời gian sử dụng đất 24 tháng cho trụ sở Vietcombank.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn