Hai năm liên tiếp PNJ nhận danh hiệu Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh

Nhằm tôn vinh và khuyến khích các doanh nghiệp Việt hướng tới tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường, tối ngày 29/8, dưới sự chủ trì của UBND TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh và Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp tổ chức Lễ Tôn vinh và trao Danh hiệu "Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024". Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế thành phố lần 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững thành phố Hồ Chí Minh."

Trải qua các vòng đánh giá của hội đồng thẩm định và hội đồng xét chọn, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) được UBND thành phố Hồ Chí Minh trao tặng danh hiệu "Doanh nghiệp Xanh thành phố Hồ Chí Minh năm 2024" dành cho doanh nghiệp thương mại, dịch vụ.

Mục đích của chương trình nhằm vào 3 nội dung cốt lõi: Một là tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; Hai là tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; Ba là hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong bối cảnh "xanh hóa" đã trở thành "luật chơi" mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi nếu muốn tồn tại, phát triển và hòa nhập với thị trường toàn cầu.

Hai năm liên tiếp PNJ nhận danh hiệu Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh- Ảnh 1.

Các doanh nghiệp được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

Theo đại diện PNJ, để đạt được danh hiệu này, công ty đã đảm bảo được các các tiêu chí xét chọn của ban tổ chức như: Tuân thủ quy định bảo vệ môi trường; Hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước, người lao động; Hiệu quả kinh tế; Tiết kiệm nguyên vật liệu, năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính; Áp dụng chuyển đổi số trong quản trị; Tổ chức quản lý; Doanh nghiệp có đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị và cộng đồng, nâng cao nhận thức của người lao động; có các dự án bảo vệ môi trường…

Hai năm liên tiếp PNJ nhận danh hiệu Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh- Ảnh 2.

PNJ tuân thủ nghiêm ngặt về hoạt động xử lý nước thải-Bảo vệ môi trường

Đặc biệt, tại PNJ, chiến lược và định hướng phát triển bền vững tập trung và xoay quanh ba khía cạnh Môi trường (Environment), Xã hội (Social) và Quản trị công ty (Governance) - ESG. Các mục tiêu, kế hoạch ESG được tích hợp trong chiến lược kinh doanh của công ty, qua đó, mọi chiến lược điều hành vĩ mô, sáng kiến, sản xuất - kinh doanh, hoạt động xã hội đều lấy ESG là kim chỉ nam.  

Hai năm liên tiếp PNJ nhận danh hiệu Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh- Ảnh 3.

Các mục tiêu, kế hoạch ESG được tích hợp trong chiến lược kinh doanh của PNJ

Chiến lược ESG của PNJ bám sát bộ khung 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG), tiêu chuẩn GRI, các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam, các mong đợi của các bên liên quan, và thực trạng nội tại của doanh nghiệp. Từ năm 2022, PNJ đã thông qua tuyên bố ESG: "PNJ hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp của con người và cuộc sống một cách bền vững".

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc PNJ chia sẻ: "Trong năm 2024, PNJ tiếp tục kiên định với chiến lược ESG, không ngừng đổi mới, sáng tạo để vươn cao hơn nữa, khẳng định vị thế của PNJ trên thị trường trong nước và gia tăng sức hấp dẫn trên trường quốc tế. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục mang lại những giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng."

Bên cạnh danh hiệu "Doanh nghiệp xanh thành phố Hồ Chí Minh", trong tháng 8, PNJ còn được vinh danh ở 3 hạng mục E (Môi trường), S (Xã hội) và G (Quản trị) tại giải thưởng phát triển bền vững TOP50 CSA 2024; Xếp thứ 2 trong Top 9 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách nhà nước lớn nhất trong lĩnh vực phân phối - bán lẻ của danh sách "PRIVATE 100 - Leading Group" với tổng nộp ngân sách năm 2023 là 1.418 tỷ đồng, đưa con số đóng góp ngân sách lên gần 4.500 tỷ đồng trong 3 năm gần nhất.

Xem thêm tại cafef.vn