Hải Phòng sắp đưa 2 bến cảng gần 9.000 tỷ vào hoạt động
Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng - chủ đầu tư bến cảng số 3,4 tại Lạch Huyện, tổng khối lượng thi công dự án Đầu tư xây dựng Bến container 3,4 khu bến Cảng Lạch Huyện đã đạt hơn 70%. Theo đó, một số hạng mục như bến container đã thi công xong nền cọc và 100% mặt bê tông, bến sà lan cũng đã hoàn thành thi công bê tông toàn bộ bến.
Đối với công tác xử lý nền, hiện đã thi công bấc thấm 17,3/19,7ha, đắp cát gia tải khoảng 12,7ha. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong giai đoạn 1 vào quý I/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025, theo báo Giao Thông.
Trong khi đó, dự án Đầu tư xây dựng Bến số 5,6 do CTCP Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư hiện cũng đã bám sát tiến độ với tổng sản lượng đã đạt hơn 65%, dự kiến sẽ hoàn thành và bắt đầu đưa vào khai thác trong năm 2025.
Theo dự kiến đến năm 2025, khu vực Cảng Lạch Huyện sẽ có thêm 4 bến mới được đưa vào khai thác, ngoài bến số 1 và số 2 của Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hải Phòng (HITC) làm chủ đầu tư.
Việc đưa vào khai thác 4 bến mới sẽ giúp nâng năng lực cảng biển ở khu vực Lạch Huyện và tăng tính cạnh tranh trong khu vực.
Thời điểm hiện tại, bến cảng số 1,2 (TC-HICT) có quy mô gồm 2 bến cảng container dài 750m với các hạng mục đường, bãi, hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị đồng bộ. Các bến cảng này có thể tiếp nhận tàu container; tàu tổng hợp trọng tải 100.000DWT đầy tải với công suất thiết kế ban đầu khoảng 1,1 triệu Teu/năm. Cảng này cũng đang đầu tư và bổ sung đầu tư thiết bị nhằm nâng công suất thiết kế lên khoảng 1,4 triệu Teu/năm.
Năm ngoái, sản lượng hàng hoá thông qua cảng TC-HICT đạt trên 1 triệu Teu (vượt công suất thiết kế ban đầu).
Dự án bến số 3,4 có quy mô gồm 750m bến cho tàu 100.000DWT (khoảng 8.000Teu) và công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu Teu/năm. Trong khi đó, bến số 5,6 có quy mô 2 bến có chiều dài 900m (450m/bến) có thể tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000-18.000Teu phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn hàng hải.
Theo nhận định của chuyên gia, việc thêm nhiều bến cảng mới hoạt động trong thời gian tới ở Lạch Huyện sẽ tạo nên tính cạnh tranh mạnh mẽ về nguồn hàng.
Việc bến 1,2 cảng TC - HICT có lượng hàng thông qua vượt công suất thiết kế cho thấy cảng biển Lạch Huyện có tiềm năng khai thác lớn.
Trước đó, liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến còn lại của cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cụ thể Cảng Lạch Huyện, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết các bến cảng container Lạch Huyện sẽ có 8 bến được đưa vào khai thác, tính đến năm 2027.
Tại quy hoạch điều chỉnh chi tiết khu bến Cảng Lạch Huyện, nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các bến cảng container thuộc khu bến Lạch Huyện (Cảng Hải Phòng) cũng sẽ được quy hoạch giai đoạn đến năm 2025 sẽ có 6 bến với tổng chiều dài từ 2.250-2.400m đáp ứng thông qua lượng hàng từ 2,2-2,7 triệu Teu. Dự kiến đến năm 2030 (gồm giai đoạn đến năm 2025) sẽ có 10-12 bến với tổng chiều dài từ 3.750-5.100m đáp ứng thông qua lượng hàng từ 5,5-6,1 triệu Teu.
Thời điểm hiện tại, khu bến cảng container tại Lạch Huyện đang được đưa vào khai thác và triển khai đầu tư xây dựng 8 bến, tong đó đã khai thác từ năm 2018 các bến số 1,2 với tổng chiều dài 750m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm, theo TTXVN.
Hiện đang thi công xây dựng các bến 3,4,5,6 với tổng chiều dài 1.650m, năng lực thông qua đạt khoảng 3 triệu Teu/năm. Cùng với đó cũng đang triển khai thủ tục thi công bến số 7,8 với tổng chiều dài 900m, năng lực thông qua đạt 1,5 triệu Teu/năm. Theo dự kiến, các cảng bến từ bến số 3 đến 8 sẽ lần lượt được đưa vào khai thác từ năm 2024 đến năm 2027.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn