Hái quả ngọt sau công cuộc tái định vị, một cổ phiếu ngành sữa được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 21%

Chứng khoán Mirae Asset vừa có báo cáo phân tích CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã chứng khoán: VNM). Báo cáo chỉ ra, năm 2023, Vinamilk gây chú ý với chiến dịch tái định vị thương hiệu có mức độ lan tỏa rất tốt trên truyền thông cũng như các nền tảng xã hội.

Chuyên gia nhận định, thành quả quan trọng nhất mà VNM đạt được sau công cuộc tái định vị là thành công giành lại thị phần trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo đó, VNM đang tăng trưởng trở lại sau thời gian giảm thị phần. Sau khi đạt đỉnh doanh thu và lợi nhuận trong năm 2020-2021, kết quả kinh doanh cùng với thị phần của của VNM đã đi xuống từ năm 2022.

Những dấu hiệu khả quan đã xuất hiện từ quý IV/2023 khi doanh thu công ty tăng trưởng trở lại trong bối cảnh ngành sữa vẫn tiếp tục suy giảm. Theo AC Nielsen, VNM đã tăng được 280 điểm cơ bản thị phần mảng sữa nước sau khi giới thiệu bao bì mới, ước tính cuối năm 2023 công ty có thị phần khoảng 47% mảng sữa nước.

Chuyển biến tích cực sau thay đổi nhận diện, một cổ phiếu được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 21%
Kết quả kinh doanh của VNM (Nguồn: Mirae Asset)

Bên cạnh đó, xuất khẩu đã dẫn dắt tăng trưởng doanh thu của VNM quý I/2024. Thị trường này chiếm hơn 18,5% tổng doanh thu của VNM, đã ghi nhận tăng trưởng 7,7% so với cùng kỳ.

Nhóm thị trường chính và chủ lực là Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á… trong đó, thị trường Đông Nam Á hứa hẹn sẽ ghi nhận kết quả tích cực trong tương lai khi VNM đã thành công xây dựng thương hiệu sữa có vị thế hàng đầu trong khu vực

Ngoài ra, Mirae Asset đánh giá, chính sách cổ tức của VNM cho mức lợi suất đáng đầu tư. Năm 2023, VNM đã chi trả mức cổ tức bằng tiền là 38,5% và kế hoạch 2024 sẽ không thấp hơn mức này. Tại thị giá vùng 65.000-66.000 đồng/cp, lợi suất cổ tức của VNM đang là 5,8%/năm.

Hải quả ngọt sau công cuộc tái định vị, một cổ phiếu ngành sữa được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 21%
Diễn biến giá cổ phiếu VNM

Năm 2024, VNM đưa ra kế hoạch doanh thu 63.163 tỷ đồng; lãi sau thuế 9.376 tỷ đồng. Từ kết quả kinh doanh quý I, chuyên gia kỳ vọng công ty sẽ hoàn thành tốt kế hoạch. Tuy nhiên, Mirae Asset cần thêm kết quả kinh doanh quý 2 để đánh giá thêm về kết quả cả năm.

Với giả định VNM hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm, Mirae Asset kỳ vọng VNM sẽ có mức định giá P/E mục tiêu 18 lần.

Theo đó, chuyên gia khuyến nghị MUA cổ phiếu VNM, giá mục tiêu là 79.500 đồng/cp, kỳ vọng tăng 21,4% so với giá đóng cửa phiên 28/6.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn